3 อาหารญี่ปุ่นเลิศรสราคาแพงที่หาลิ้มลองกันไม่ได้ง่ายๆ!

3 อาหารญี่ปุ่นเลิศรสราคาแพงที่หาลิ้มลองกันไม่ได้ง่ายๆ!

3 อาหารญี่ปุ่นเลิศรสราคาแพงที่หาลิ้มลองกันไม่ได้ง่ายๆ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงอาหารหายากที่มีรสชาติอร่อยแถมยังราคาแพงมากด้วยนั้น หลายคนก็คงนึกถึงเห็ดทรัฟเฟิล ไข่ปลาควาเวียร์ หรือไม่ก็ฟัวกราส์ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีอาหารที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและกรมประมงว่าเป็นอาหารที่การันตีความอร่อยและความหายากด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้าง ไปหาคำตอบกันค่ะ

1. อูนิ (ウニ)

uni-1

อูนิ หรือ ไข่หอยเม่น ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในสามของอร่อยที่หายากของญี่ปุ่น ไม่ใช่ไข่หอยเม่นดิบธรรมชาติ แต่เป็นหอยเม่นเกลือหรือชิโออุนิ ซึ่งรสชาติเค็มได้มาจากรสชาติของเกลือที่ใส่ลงไปที่อัณฑะหรือรังไข่ของหอยเม่น แหล่งผลิตหอยเม่นเกลือที่มีชื่อเสียงคือ เอจิเซ็นคุนิ จังหวัดฟุคุอิ รวมไปถึงที่ฮอกไกโดและซันริคุด้วย แต่ประเภทของหอยเม่น วิธีการแปรรูป รวมถึงรสชาติจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแหล่งที่ผลิต

2.คาระสุมิ (からすみ)

karasumi

คาราสุมิ คือ รังไข่ของปลากระบอกที่ผ่านการหมักและนำมาตากแห้ง มีลักษณะแบนคล้ายกับแท่งหมึกของราชวงศ์ถังในประเทศจีน แหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงอยู่ที่ฮิเซ็นคุนิ จังหวัดนางาซากิ โดยชื่อที่เป็นที่รู้จักคือ นางาซากิโนโมะโนะคาราสุมิ โดยคำว่าโนโมะมาจากชื่อเมืองในจังหวัดนางาซากิที่เป็นแหล่งจับปลากระบอกนั่นเอง

3.โคโนะวาตะ (このわた)

konowata

โคโนะวาตะ คืออาหารที่ได้จากการนำเครื่องในของปลิงทะเลมาหมักเกลือ เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงในพื้นที่อ่าวอิเสะและอ่าวสุรุกะ จังหวัดไอจิ ไม่เพียงแค่ที่นี่เท่านั้น จังหวัดอิชิกาวะก็ถือเป็นแหล่งผลิตโคโนะวาตะที่สำคัญเช่นกัน ที่มาของคำว่า โคโนะวาตะ มาจากคำว่า โค แปลว่าไข่ และ วาตะ มาจากคำว่า ฮาราวาตะ ที่แปลว่า เครื่องใน นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีอาหารหายากแสนอร่อยอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงดังนี้
อุรุกะ (うるか) เป็นเครื่องในของปลาอะยุ เช่น ไส้หรือตับ นำมาทำความสะอาดและดองประมาณ 3-4 เดือนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงยาวไปจนถึงฤดูหนาว บ้างก็ดองด้วยเหล้า ข้าว หรือไม่ก็เครื่องปรุงรสต่างๆ

คุจิโกะ (くちこ) เป็นรังไข่ของปลิงทะเลที่นำมาตากแห้ง โดยคุจิโกะ 1 ชิ้น ต้องใช้ปลิงทะเลถึง 30-50 ตัว มีขนาดประมาณหนึ่งฝ่ามือ รูปร่างคล้ายกับปิ๊กของชามิเซ็น (กีต้าร์ญี่ปุ่น) เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องคุจิโกะคือเมืองอะนามิซุ จังหวัดอิชิคาวะ

อาหารญี่ปุ่นทั้งหมดที่กล่าวมาค่อนข้างจะมีรสชาติที่โดดเด่นอยู่สักหน่อย ดังนั้นเมื่อได้ลองแล้วถ้าไม่ชอบสุดๆ ก็เกลียดสุดๆ ไปเลย แต่สำหรับคนญี่ปุ่นที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วนี่คืออาหารแกล้มเหล้าที่ห้ามใจไม่ได้เลยจริงๆ ถ้ามีโอกาสก็อย่าลืมลองหาชิมกันดูนะคะ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 3 อาหารญี่ปุ่นเลิศรสราคาแพงที่หาลิ้มลองกันไม่ได้ง่ายๆ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook