บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า

บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า

บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้นปี 2013 เด็กมัธยมปลายคนหนึ่งตัดสินใจหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายท้องฟ้าจากมุมหน้าต่างบ้าน จนทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ ‘ตูน’  ณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ เติบโตขึ้นพร้อม ๆ ผลงานศิลปะรูปท้องฟ้าของเขา และพ่วงมาด้วยตำแหน่งนักร้องนำวง t_047 รวมถึงเจ้าของอินสตราแกรม t_047 และแฟนเพจ บ้านข้าง ที่มียอดติดตามกว่าหลักแสน จนปลายปีที่ผ่านมา บ้านข้างๆ cafe & gallery จึงถือกำเนิดขึ้น

 678121

876717

ตูนให้คำนิยามว่าสถานที่แห่งนี้คือ แกลเลอรี เก็บผลงานศิลปะของเขา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก ลาออกงานประจำด้วยการให้เหตุผลว่าอยากเป็นศิลปิน บ้านข้างๆ cafe & gallery เป็นเกอเลอรีขนาดเล็กติดริมถนน

“งานมันจะไปอยู่ในอินสตาแกรมอย่างเดียวก็ไม่ได้ ถ้าวันนึงไอจีล่ม นี่อดเป็นศิลปินเลยนะ เราจึงหาสถานที่ เพื่อบอกได้ว่านี่คืองานศิลปะนะ ซึ่งเราตั้งใจให้ บ้านข้างๆ เป็นแกลเลอรี ตั้งแต่แรกเลย”

ศิลปะเรื่องราวของท้องฟ้าและแคปชันสื่ออารมณ์มากมาย ถูกเข้ากรอบเรียงรายอยู่บนผนังด้านหนึ่งสีปูนเปลือย อีกด้านเป็นสีขาวสะอาดตา ทั้งหมดถูกวางอย่างเป็นระเบียบ มีโซฟาสีขาวที่เบื้องหลังเป็นความเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้าในแต่ละบริบท ร้านถูกออกแบบมาให้ดูสบาย ๆ เป็นกันเองเหมือนมาบ้านเพื่อนมากกว่ามาคาเฟ่

754608

“เราอยากลองเป็นสถานที่เล็ก ๆ ที่งานมันสามารถเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ คนมาไม่ต้องคิดว่าจะซึมซับศิลปะหนัก ๆ ขนาดนั้น แค่อยากให้คนมารู้สึกว่ามาพัก มาชิลล์อะไรแบบนี้ ซึ่งถ้าตั้งใจว่าจะไปดูงานศิลปะ ทุกคนจะไปยืนมองศิลปะ ศิลปะ แล้วยืนเกาหัวว่าศิลปะมันคืออะไร(หัวเราะ) อยากให้บรรยากาศเป็นกันเอง สบาย ๆ แล้วให้ศิลปะค่อย ๆ เข้าไปในความคิด ด้วยภาพท้องฟ้าแบบง่ายๆ เพื่อเติมเต็มอะไรบางอย่างมากกว่า”

ตูนเล่าให้ฟังว่าสาเหตุที่ตั้งชื่อว่า บ้านข้าง ๆ เนื่องจาก อยากให้รู้สึกเหมือนมาบ้านเพื่อนมากกว่า และความพิเศษของร้านแห่งนี้คือความธรรมดาที่เพื่อนคนหนึ่งจะมอบให้คุณได้

506945

“ความพิเศษคือความธรรมดามาก(หัวเราะ) เราไม่ได้ทำเครื่องดื่มเก่ง ไม่ได้ออกแบบที่เก่ง นั้นแหละเราอยากให้มันเป็นธรรมชาติและธรรมดาของตัวเรามาก เราไม่ได้พรีเซนว่าเครื่องดื่มต้องอร่อย เราบอกในเพจว่า เราเพิ่งหัดทำเป็นนะ เราเปิดร้านได้ไหม เราไม่ได้อยากให้คุณมาแล้วรู้สึกว่าจะมาหาอะไรที่มันอร่อย เหมือนเวลาไปบ้านเพื่อนแล้วเพื่อนทำอะไรให้กินก็เป็นฟีลอีกแบบหนึ่งเลย อาหารที่เพื่อนทำให้จะเป็นอีกแบบไม่เหมือนร้านทำ เพื่อนอาจจะทำไม่อร่อยเหมือนร้านแต่แบบกินได้นะ โอเคๆ ซึ่งตรงนี้มันอาจจะเป็นความรู้สึกที่พิเศษอีกแบบหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในความธรรมดา”

หลายคนที่เขามาต่างหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน ไม่ก็พูดคุยและถ่ายรูปท้องฟ้า ตูนบอกว่าเขาอยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นมากกว่าร้านและเกลเลอรีธรรมดา แต่อยากให้เป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนพูดคุยอีกด้วย

สังเกตว่านอกจากจะมีภาพศิลปะของตูนแล้วยังมีภาพท้องฟ้าของ ศิลปินนักร้องคนอื่นเช่นกัน

858568

“ปกติจะเป็นรูปบ้านข้าง ๆ และท้องฟ้า ทั้ง 2 ฝั่ง แต่มีเดือนนึง อยู่ๆ ความคิดก็ไหลมา เราอยากให้คนอื่นพูดบ้าง ว่าการถ่ายท้องฟ้ามันไม่ได้ยาก เราก็เลยติดต่อพี่ ๆ ศิลปินที่เราคุ้นชินสนิทกันว่าถ่ายรูปท้องฟ้ามาให้เรารูปแล้วเขียนข้อความมาให้เราสักหน่อย เราจะเอาไปติดในแกลเลอรี ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ t_047 ที่ทำได้ แล้วเราก็ไม่เคยนิยามว่าการถ่ายท้องฟ้ามันมาจากเรา มันง่ายมากใคร ๆ ก็สามารถพบความสวยงามได้ทั้งนั้น”

นอกจากได้มาสัมผัสบ้านเพื่อนที่คลั่งใคล้ท้องฟ้าแล้ว ยังมีเครื่องดื่มเย็น ๆ อย่าง BLUE SKY , Vanilla SKY , SUNSHINE และอีกมากมาย จะเห็นได้ว่าทุกเมนูคือความเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้า เรียกได้ว่าได้ดื่มด่ำท้องฟ้าแบบเย็นฉ่ำถึงใจเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีอาหารน้องใหม่ล่าสุดที่ตูนเคลมว่า เพิ่งทำเป็นเมื่อไม่นานมานี้คือ แพนเค้กบ้านข้างๆ ที่ชื่อแบบนี้เพราะรูปร่างคือบ้านข้าง ๆ ที่อยู่ในภาพท้องฟ้าจริง ๆ ถ้ายิ่งได้ราดด้วยสตอเบอรีหวานช่ำ อร่อยอย่าบอกใครเลย…

754716

Info

บ้านข้างๆ cafe & gallery

ที่ตั้ง ถนนพญาไท หากเดินทางมาด้วย BTS ลงสถานีอนุสาวรีย์และเดินย้อนลงประมาณ 500 เมตร

เปิด อังคาร – อาทิตย์ เวลา 11.00 – 19.00 น. หยุดวันจันทร์

FB  บ้านข้างๆ Cafe & Gallery (t047gallery)

IG  t_047 บ้านข้างๆ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook