ขึ้นเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19

ขึ้นเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19

ขึ้นเครื่องบินอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเรื่องกังวลใจสำหรับนักเดินทางในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 สำหรับนักเดินทางคนไหนที่ความจำเป็นต้องเดินทางในช่วงนี้ พี่เห็ด มัชรูมทราเวล มีข้อปฏิบัติในการขึ้นเครื่องบินให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงเชื้อไข้หวัดอื่นๆ มาฝากจะมีวิธียังไงบ้าง มาทำความเข้าใจกันค่ะ

เนื่องจากนักเดินทางหลายคนมีความกังวลว่าการไปสนามบินหรือการ ขึ้นเครื่องบิน ในช่วงนี้ จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่? ในเบื้องต้นนี้ แต่ละสายการบินก็ได้มีการพ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดห้องโดยสารทุกครั้งก่อนที่ผู้โดยสารจะขึ้นเครื่อง ซึ่งก็ทำให้ปลอดภัยขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนการดูแลตัวเองเมื่ออยู่บนเครื่องบิน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้เลยจ้า

2-3-768x512

1.สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน โดยใส่ให้ครอบจมูกลงมาถึงคาง และกดลวดที่อยู่ในขอบบนของหน้ากากอนามัยให้แนบกับสันจมูก

2.พยายามอยู่ห่างจากผู้ที่มีอาการไอและจาม โดยสังเกตผู้โดยสารที่นั่งติดกับเรา รวมถึงผู้ที่นั่งอยู่ในแถวใกล้เคียงว่ามีอาการไอและจามหรือไม่ ซึ่งปกติเชื้อโรคจะสามารถแพร่กระจายได้ในระยะประมาณ 1-2 เมตร หากพบผู้โดยสารที่นั่งใกล้กับเรามีอาการไอและจาม ให้สวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลา หรือถ้าเป็นไปได้ให้สอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อขอเปลี่ยนที่นั่ง

3.เลือกที่นั่งริมหน้าต่างมีข้อดีกว่าที่นั่งริมทางเดินที่มีคนเดินผ่านไปมาบ่อยๆ

4.ไม่ควรปิดระบบปรับอากาศด้านบน เพื่อจะได้มีอากาศถ่ายเทอยู่เสมอ โดยถ้ารู้สึกหนาวเกินไปให้ปรับทิศทางลมไม่ให้โดนที่ร่างกายเราโดยตรง

5.หลีกเลี่ยงการสัมผัสส่วนต่างๆ ในเครื่องบินที่มีการใช้งานร่วมกันกับผู้อื่น เช่น ประตูห้องน้ำ ราวจับต่างๆ เบาะที่นั่ง ที่วางแขน รวมถึงที่เก็บของเหนือศีรษะ หากมีการสัมผัสสิ่งใดที่เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ให้รีบล้างมือด้วยสบู่ และหมั่นล้างมือให้บ่อยๆ เพื่อเป็นการลดการสะสมของเชื้อโรค

6.พกเจลล้างมือติดตัว ใช้ทำความสะอาดมือบ่อยๆ ในกรณีที่ไม่สามารถลุกไปล้างมือที่ห้องน้ำได้ สำหรับของเหลวหรือเจลที่อนุญาตให้ถือติดตัว ขึ้นเครื่องบิน ได้ ต้องมีขนาดบรรจุภัณฑ์ไม่เกิน 100 มิลลิลิตร

3-768x512

และนี่ก็เป็นการดูแลตัวเองแบบง่ายๆ สำหรับใครที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินในระยะนี้ อย่าลืมทำตามที่พี่เห็ดแนะนำอยู่เสมอนะคะ เท่านี้ก็ทำให้เราปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคต่างๆ เที่ยวได้ไม่ต้องกังวลแล้วจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook