8 จุดเที่ยวห้ามพลาด เมื่อมาเขาสามร้อยยอด

8 จุดเที่ยวห้ามพลาด เมื่อมาเขาสามร้อยยอด

8 จุดเที่ยวห้ามพลาด เมื่อมาเขาสามร้อยยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางก็เหมือนการชาร์จแบต เติมพลังให้กับชีวิต  ยิ่งถ้าหากเราได้ไปเติมพลังกับธรรมชาติด้วยแล้ว ยิ่งดีใหญ่ เพราะธรรมชาติที่สวยงาม มักเยียวยาและสร้างพลังบวกให้เราได้ ทุกๆ ครั้งที่เราเข้าใกล้ธรรมชาติ เราทุกคนมักสงบ และมีความสุขเสมอ..วันนี้ นายรอบรู้ เลยอยากพาเพื่อนๆ ไปเติมพลังกันที่ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดกัน

อุทยานเขาสามร้อยยอด ตั้งอยู่ ในเขตอำเภอกุยบุรี และอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางไปจากเมืองหัวหินไม่ไกลเท่าไรนัก ที่นี่เป็นอุทยานทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย ภูมิประเทศของ อช. เขาสามร้อยยอด นั้นเป็นภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีทั้งทะเล ชายหาด ภูเขา หนองน้ำ และสัตว์นานาชนิดให้เราได้ชม

วันนี้จึงอยากพาทุกคนไปเที่ยว 8 ที่ ห้ามพลาด เมื่อคุณมาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ถ้าพร้อมแล้วตามเรามาเลย…

1.ถ้ำพระยานคร

165469

ถ้ำพระยานคร ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหาดแหลมศาลา  แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน เพราะเส้นทางที่ต้องไต่เขาสูงชันขึ้นไปถึงปากถ้ำ จากนั้นจึงจะมีทางลงไปยังโถงถ้ำใหญ่ แต่ความสวยงามที่อยู่ตรงหน้านั้นอาจสะกดคุณให้ลืมความเหนื่อยไปเลย

ภายในถ้ำนอกจากจะมีความงดงามของหินงอก หินย้อยแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งเป็นพลับพลาที่ประทับที่ประทับซึ่งรัชกาลที่ 5 ได้ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น หากมาในช่วงเที่ยง คุณจะได้เห็นแสงอาทิตย์ส่องผ่านปล่องถ้ำลอดลงมากระทบพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งเป็นภาพที่งดงามมาก

2.ชมวิวมุมสูงหาดแหลมศาลา

711144

หากคุณชอบการเดินเท้า เราขอแนะนำให้คุณเดินเท้าจากหาดบางปูไปสู่หาดแหลมศาลา เส้นทางเรียกเหงื่อของคนที่อยากไปเห็นถ้ำพระยานคร

ไฮไลต์ของที่นี่ก็คือจุดชมวิวมุมสูง ที่คุณสามารถมองเห็นวิวของหาดบางปูได้ไกลสุดลูกตา เมื่อหันมาอีกฝั่งก็พบกับวิวหาดแหลมศาลา ที่มีชายหาดสีขาวทอดยาวไปพร้อมๆ กับทิวสน มีเรือโดยสารพื้นบ้านจอดอยู่ริมหาด มองจากจุดนี้ เหมือนเรากำลังเห็นเมืองของเล่นเลยหละคุณ

3.หาดสามพระยา

105946

หาดสามพระยาถือเป็นชายหาดสำหรับการพักผ่อนที่ดีมากๆ ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพราะความขาวสะอาดของทราย ความร่มรื่นของทิวสนตลอดชายหาด และความสงบของที่นี่ เป็นเครื่องเติมพลังที่ดีสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนจริงๆ

หาดสามพระยายังมีที่พักของอุทยานฯ และลานกางเต็นท์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักค้างแรม นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารของอุทยานฯ ไว้บริการนักท่องเที่ยว รสชาตินี้เกินราคาบอกเลย

ยามเช้าบริเวณหน้าหาดเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามจุดหนึ่งในอช. เขาสามร้อยยอด คุณจะเห็นพระอาทิตย์ค่อยๆ โผล่พ้นผืนน้ำ พร้อมกับเรือประมงพื้นบ้าน และนกนานาชนิด ที่มีใช้ชีวิตร่วมกันบนท้องทะเล

4.ชมนกชายเลนและนกชายหาด

143347

อช. เขาสามร้อยยอดนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายของระบบนิเวศมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะประกอบด้วยทะเล เกาะ ชายหาด ป่าชายเลน ป่าเขาหินปูน โดยเฉพาะพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำ รวมทั้งนกซึ่งมีไม่ต่ำกว่า ๒๕๐ ชนิด โดยเฉพาะนกน้ำและนกชายเลน

ในช่วงต้นปี คุณอาจเห็นนกอพยพอย่าง นกอีก๋อย นกหัวโต หรือนกนางนวล นอกจากนี้ยังมีชายเลนอย่าง นกยาง นกเป็ด และนกที่อยู่ตามทุ่งโล่ง เช่น นกกระแตแต้แว้ด นกเด้าดินทุ่ง นกเด้าลม อีกด้วย

5.ค่างแว่นถิ่นใต้

393063

ค่างแว่นเป็นสัตว์ป่าแสนน่ารักที่หาดูได้ง่ายในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด โดยเฉพาะที่หาดแหลมศาลา ก่อนทางขึ้นถ้ำพระยานคร

หากคุณมองดีๆ อาจเห็นฝูงค้างนับสิบตัวกระโดดโลดเต้นอยู่ตามกิ่งไม้เหนือศีรษะคุณก็เป็นได้ หากโชคดีอาจได้เห็นค่างแว่นตัวน้อยอยู่ในอ้อมกอดของแม่ เป็นภาพที่ดูแล้วแอบอมยิ้มให้ความน่ารักของมันเหลือเกิน

6.จุดชมวิวเขาแดง

591071

แสงแรกในหน้าร้อน มันต้องเป็นแสงทองอร่ามสวยงามมากแน่ๆ ว่าแล้วก็รีบลุกขึ้นแต่เช้ามืดเพื่อเตรียมตัวมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เขาแดงกันเถอะ

เขาแดง เป็นภูเขาหินปูนที่มียอดสลับซับซ้อน เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของ อช.เขาสามร้อยยอดได้รอบด้าน โดยเฉพาะวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากจะได้เห็นพระอาทิตย์ที่ค่อยๆ โผล่ขึ้นมาจากท้องทะเลอ่าวไทยแล้ว จากจุดชมวิวเขาแดง คุณจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตำบลเขาแดง ไม่ว่าจะเป็นชายหาดที่ยาวสุดลูกตา บ้านเรือน ชุมชน ถนนหนทาง และบ่อเลี้ยงกุ้ง ซึ่งเมื่อมองจากจุดนี้ราวกับเป็นเมืองจิ๋วย่อส่วนเลยหละ

7.คลองเขาแดง

830973

ต่อจากชมวิวที่จุดชมวิวเขาแดง แนะนำให้มาล่องเรือที่คลองเขาแดง คุณจะได้พบกับบรรยากาศชิลๆ ริมน้ำ ที่มีทั้งความงามของธรรมชาติ และนกนานาชนิด

การล่องเรือคลองเขาแดงเริ่มจากท่าเรือบริเวณวัดเขาแดง ล่องเข้าไปในคลองผ่านภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน ดูๆ ไปก็คล้ายๆ กุ้ยหลินเหมือนกันนะคุณ จากนั้นเรือจะไปหยุดชมเขาแดง ยอดภูเขาหินปูนสีแดงอมน้ำตาลที่ตั้งตระหง่านอยู่เหนือป่าชายเลนเบื้องล่าง แล้วเรือก็แล่นลงมาปากอ่าว ผ่านหมู่บ้านชาวประมงแล้วออกทะเล สัมผัสทั้งธรรมชาติ สัตว์ป่า และวิถีชีวิตริมน้ำได้ครบเลย

8.อาทิตย์ตกทุ่งสามร้อยยอด

885799

ทุ่งสามร้อยยอด หรือที่ค้นชื่อในนามบึงบัว เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่นี่มีทั้งพื้นน้ำนานาชนิด มีนกน้ำมากมายมาอาศัยอยู่ และที่เป็นไฮไลต์ที่ไม่อยากให้พลาดคือการมาชมพระอาทิตย์ตกดินยามเย็นที่ทุ่งสามร้อยยอดแห่งนี้

ท้องฟ้าสีทองสะท้อนผืนน้ำ บวกกับลมเย็นที่พัดมาปะทะใบหน้า ดวงอาทิตย์กลมโตที่ทออร่าม ค่อยๆ คล้อยลงก่อนจะลับขอบฟ้าไป นกน้อยใหญ่ทยอยบินกลับรัง ฟ้าสีทองเปลี่ยนเป็นสีส้มเข้ม ก่อนจะกลายเป็นสีม่วงแล้วมืดลง ระยะเวลาไม่นานที่พระอาทิตย์ตกดิน กลับสะกดให้เราต้องตกหลุมรักสิ่งที่เห็นเบื้องหน้าแบบไม่อยากให้มันผ่านไป

เชื่อไหมว่าการการได้พาตัวเองมาใกล้ชิดธรรมชาติเช่นนี้ ทำให้พลังชีวิตของใครหลายๆ คน เพิ่มสูงขึ้น  มันดีจนอธิบายไม่ถูกเลยหละ ดีจนมั่นใจว่าธรรมชาตินี่แหละ ที่ให้เรามีพลังกลับไปสู้กับเรื่องราวหนักๆ ต่อได้

ใครอยากลองรับพลังจากธรรมชาติ ลองมาเริ่มที่อุทยานเขาสามร้อยยอดดูสิ…รับรองว่าดีไม่น้อยเลยจริงๆ

Info

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ที่ตั้ง อำเภอกุยบุรี และอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ 8 จุดเที่ยวห้ามพลาด เมื่อมาเขาสามร้อยยอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook