36 ชั่วโมง กับภารกิจพิชิตเมนูอาหารพื้นเมืองใน "ฮานอย"

36 ชั่วโมง กับภารกิจพิชิตเมนูอาหารพื้นเมืองใน "ฮานอย"

36 ชั่วโมง กับภารกิจพิชิตเมนูอาหารพื้นเมืองใน "ฮานอย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮานอย ประเทศเวียดนาม  นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ด้วยความที่เดินทางง่าย ใช้เวลาบินไปไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็ได้สัมผัสวิถีชีวิตเพื่อนบ้านเราแล้ว นอกจากการข้ามถนนท่ามกลางรถราที่บีบแตรสนั่นหวั่นไหวจนเป็นเอกลักษณ์ที่หลายๆ คน ต้องลองไปดูด้วยตา เรื่องราวของอาหารก็นับว่าดีเด็ด ควรค่ากับการไปลองชิมให้รู้รส

ล่าสุดนี้เรามีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในฮานอย ประเทศเวียดนามประมาณ 36 ชั่วโมง โดยจุดประสงค์ครั้งนี้คือเน้นหนักเรื่องการกิน และตั้งเป้าหมายว่าจะต้องกินของขึ้นชื่อเพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่ามาถึงเวียดนามแล้วจริงๆ ซึ่งแต่ละเมนูที่เราได้ลองลิ้มชิมรส คือเมนูที่ผู้สมัครร่วมงาน Kilorun Hanoi 2019 จะได้ทาน  ขอขีดเส้นใต้ว่า ทุกเมนูนะจ๊ะ

399426

เริ่มที่ กาแฟไข่  GIANG CA PHE  ร้านกาแฟที่ดังในหมู่นักท่องเที่ยว ไกด์บอกว่าเจ้าของร้านเคยเป็นเชฟโรงแรม 5 ดาวมาก่อน เลยคิดเมนูใหม่ เอาไข่มาใส่กาแฟ แต่ไข่ที่ว่าไม่ใช่ไข่คาวๆ เหมือนไข่ลวกบ้านเรา แต่เป็นไข่ที่ถูกตีให้นุ่มฟูเหมือนสปันจ์เค้ก ข้างล่างเป็นกาแฟเพียวๆ ข้างบนเป็นไข่หวานๆ รวมๆ แล้วอร่อย เหมือนกินทิรามิสุ ใครไม่เลิฟกาแฟ มีโกโก้ ชาเขียว และอีกหลายอย่าง หากไปทานที่ร้านราคาแก้วละ 25,000 ดอง คิดเป็นเงินไทยประมาณ 38-39 บาท

727561

มาๆ กินขนมจีนเวียดนามกัน บุนฉา BUN CHA DAC KIM  ตอนแรกนึกว่าเฝอ แต่ไกด์บอกเรียกขนมจีน ร้านนี้ดังมาก ทั้งต่างชาติและเวียดนามรู้จักดี  ขนมจีนจะมาจานใหญ่ๆ แล้วมีถ้วยน้ำซุปที่เหมือนน้ำยาขนมจีนบ้านเรามาให้คนละถ้วย มีหมูสับที่ทอดมาแล้วใส่ลงไป เขาจะกินแบบตักขนมจีนใส่ทีละนิด แล้วใส่พริก กระเทียม บีบมะนาว อร่อยมาก น้ำซุปออกหวาน แต่รวมๆ แล้วกลมกล่อมมาก             

499529            

ส่วนเปาะเปี๊ยะปูนี้ยกให้เป็นเดอะเบสท์ ดีจริงๆ  มีปูจริงๆ อยากห่อกลับบ้านเลยทีเดียว  เปาะเปี๊ยะปูจานละ 90,000 ดอง ประมาณ 140 บาท  บุนฉา 60,000 ดอง ประมาณ 95 บาท

504218

ขนมหวานน้ำแข็งไส CHE HUONG HAI ของหวานคล้ายๆ บ้านเรา มีหลายอย่างให้เลือก ราคาไม่แพง ประมาณ 20, 30, 40 บาท สั่งแล้วไปนั่งกินในร้าน ไม่หวานมาก พอดีๆ ทานได้เพลินๆ เลย

816925

ของกินเด็ดๆ มาอีกแล้ว  ขนมจีนจิ้มกะปิ-น้ำปลา  BUN DAU MAM TOM เหมาะสำหรับคนที่กินอาหารมีกลิ่นแรงถึงแรงมากๆ ได้ ตอนแรกที่ได้กลิ่นตกใจมาก เพราะกลิ่นแรงจริงๆ ค่ะ

115449

วิธีการกิน ปรุงน้ำกะปิตามชอบ บีบน้ำมะนาว น้ำส้ม ใส่พริกลงไป เอาขนมจีน ผัก ของทอดต่างๆ ที่เขาจัดมาจิ้มไปด้วย คือดี นัวมาก พวกของทอดจะมีตั้งแต่ เต้าหู้ เปาะเปี๊ยะ หมูก้อน แล้วก็หมูสามชั้นที่หั่นเป็นแผ่นกลมๆ ไส้หมูยัดไส้เลือดคล้ายๆ หม่ำเมืองพลแต่ไม่เปรี้ยว

ทางไปร้านก็จะลึกลับหน่อย ในซอยมี 3-4 ร้าน แต่ต้นตำรับคือร้านที่เราไปกิน พนักงานเชียร์แขกดึงคนได้โหดมาก คนมากินคือ เวียดนามล้วนๆ ส่วนราคาเห็นว่าทางร้านจะจัดเป็นเซตตามจำนวนคน อย่างเรากิน 4 คน ราคา 120,000 ดอง ประมาณ 185 บาท  4 คน ราคานี้ คือกินจนแน่น

743101

ข้าวเหนียวหน้าต่างๆ XOI YEN เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่เรารู้สึกเซอร์ไพรส์กับรสชาติ เพราะตอนแรกที่เห็นหน้าตานั้นรู้สึกเฉยๆ มาก แต่พอได้ลองชิมกับรู้สึกว่าอร่อยมากจริงๆ โดยเฉพาะข้าวหน้าไก่ ตัวไก่จะมีรสชาติเค็มๆ แต่เป็นเค็มแบบอร่อย ส่วนข้าวหน้าเนื้อ ข้าวหน้าหมูสามชั้น และหน้าอื่นๆ จะมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป

469923

ส่วนประกอบหลักๆ คือ ข้าว ที่เป็นสูตรลับของทางร้าน และมีถั่วเหลืองโปะด้านบน ตามมาด้วยหน้าต่างๆ ชั้นบนสุดมีกระเทียม และหอมเจียวโรยหน้า อร่อยเด็ด

นอกจากนี้เรายังได้ไปชิม ขนมเบื้องเวียดนามแท้ๆ เฝอไก่ ขนมปากหม้อ ซึ่งสามารถหาทานได้ง่ายๆ ที่เมืองไทย แต่พอได้ไปชิมของต้นตำรับ แน่นอนว่ารสชาติดีงาม สมกับที่เป็นต้นกำเนิด

804005

สำหรับงาน  Kilorun Hanoi 2019 นั้นไม่ได้มีดีเพียงแค่ของกินต้นตำรับแบบเวียดนามแท้ๆ เพราะงานนี้เอาใจสายสุขภาพด้วย โดยมีการจัดงานในวันที่ 2 มีนาคม 2562 ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยแบ่งเป็น  2  กิจกรรม คือ

กิโลเมตร คือการวิ่งใน 3 ระยะทาง มีตั้งแต่ 2.3 กิโลเมตร 6.7 กิโลเมตร และ 10.7 กิโลเมตร โดยเส้นทางวิ่งต้องบอกเลยว่าผ่านสถานที่สำคัญๆ ของประเทศเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็น ทะเลสาบหว่านเกี๋ยม วัดหง็อกเซิน สุสานโฮจิมินห์ ป้อมปราการหลวงทังล็อง ทำเนียบประธานาธิบดี โรงละครฮานอย เมืองเก่าโอลด์ควอเตอร์487688

กิโลกรัม ที่ผู้สมัครจะได้ชิมอาหารที่เราได้ไปชิมมาทั้งหมดนี้ภายในงาน โดยต้องทำน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะมีการวัดผลด้วยการชั่งน้ำหนักก่อนกินและหลังกิน

สำหรับผู้ที่สมัครร่วมงาน  Kilorun Hanoi 2019  อยากแนะนำว่าสมัครทั้ง 2 กิจกรรมไปเลย จะได้ราคาพิเศษ และคุณจะได้ทั้งสุขภาพ และได้ชิมรสชาติอาหารเวียดนามแบบแท้ๆ คุ้มสุดๆ สมกับสโลแกน วิ่งกินเที่ยวเรื่องเดียวกัน ที่ผู้สนใจทุกเพศ ทุกวัย สามารถเข้าร่วมได้

สำหรับทริปนี้ นับว่าสำเร็จโดยสมบูรณ์เพราะได้กินอาหารท้องถิ่นของเวียดนามแบบจัดเต็ม 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  WWW.KILORUN.COM

>>“KILORUN” กิโลรัน เทศกาลวิ่งแบบใหม่ วิ่ง กิน เที่ยว เรื่องเดียวกัน น้ำหนักขึ้น 1 กก.รับเหรียญ

>>บาหลี ไม่สิ้นมนต์ขลัง เปิดประสบการณ์ สำรวจเส้นทางวิ่งในดินแดนแห่งอารยธรรม

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ 36 ชั่วโมง กับภารกิจพิชิตเมนูอาหารพื้นเมืองใน "ฮานอย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook