เมื่อไต้หวัน ลดวันฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวต้องปรับตัว

เมื่อไต้หวัน ลดวันฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวต้องปรับตัว

เมื่อไต้หวัน ลดวันฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวต้องปรับตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงทราบกันแล้วว่า ไต้หวัน ประกาศต่อโปรแกรมฟรีวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามประเทศเป็นที่เรียบร้อยอันได้แก่ ไทย ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย โดยเป็นการเปิดฟรีวีซ่ายาวไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2019 แต่รอบนี้ทางการไต้หวัน ได้ลดวันให้พำนักอยู่ในแผ่นดินของเขาลงจากเดิม 30 วันมาเป็น 14 วัน นับว่าทางการไต้หวัน มีความเข้มงวดมากขึ้น แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเพิ่มขึ้นก่ว่าหนึ่งราย หลังจากเปิดฟรีวีซ่า

เมื่อทางการไต้หวัน อนุญาตให้พำนักได้ 14 วัน ซึ่งดูแล้วก็น่าจะพอสำหรับคนที่ต้องการไปเที่ยวแต่ถ้าเที่ยวเพลินจนกระทั่งวันอนุญาตในวีซ่าขาดโดยไม่รู้ตัวจะต้องทำอย่างไรกันบ้างนั้น มาดูคำแนะนำด้านล่างกันเลย

วางแผนการท่องเที่ยวให้รัดกุม

อันที่จริงแล้วเวลา 14 วันหรือเกือบครึ่งเดือน กับการไปท่องเที่ยวไต้หวัน อาจจะไม่สามารถเที่ยวได้ทุกซอกทุกมุม แต่การท่องเที่ยวในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์นั้นก็จะทำให้คุณได้เห็นวัฒนธรรมท้องถิ่นอยู่ และ ได้ไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแบบเกือบครบ เพียงแต่การเดินทางด้วยเวลา 14 วันคงต้องวางแผนกันให้รัดกุม เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับที่สนามบิน ในกรณีที่อยู่เกินกำหนดในวีซ่า

ใช้วีซ่าจากประเทศอื่นในการเข้าไต้หวัน

ทั้งนี้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไต้หวัน แล้วคิดว่าตนเองจะอยู่เกินกำหนด ฟรีวีซ่า 14 วันที่ทางการไต้หวัน กำหนดไว้แต่ไม่อยากไปขอวีซ่าให้ยุ่งยาก ก็ต้องลองเช็กดูเล่มพาสปอร์ต ตัวเองกันดูหน่อยว่าคุณยังมีวีซ่าสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น อังกฤษ อียู (Schengen Visa) ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ที่ยังไม่หมดอายุอยู่หรือไม่ เพราะวีซ่า ของประเทศที่เอ่ยชื่อมานั้น สามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่าไต้หวันและสามารถพำนักอยู่ในไต้หวันไม่เกิน 30 วัน

ขอวีซ่า ก่อนออกเดินทาง

ในกรณีที่่ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า จะอยู่นานกว่า 14 วันให้คุณขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้าประเทศไต้หวันอย่างเป็นทางการไปเลย โดย ค่าธรรมเนียมยื่นวีซ่าท่องเที่ยว แบบเข้า-ออกครั้งเดียว (Single Visitor VISA) ค่าใช้จ่าย 1,500 บาท/เล่ม ใช้เวลา 3 วันทำการในกรณีต้องการยื่นด่วน ต้องจ่ายเพิ่มจากค่าธรรมเนียมอีก 800 บาท/เล่ม รวมค่าใช้จ่าย 2,300 บาท/เล่ม ใช้เวลา 1 วันทำการ วิธีนี้ดีกว่าไปเสี่ยงเอาดาบหน้า เพราะนั่นหมายความว่าคุณต้องเจอกับค่าปรับอย่างแน่นอน

หากอยู่เกินกำหนดจากที่ทาง ไต้หวันให้ฟรีวีซ่าต้องทำอย่างไร

หากอยู่ในไต้หวันเกินกำหนด ฟรีวีซ่าที่ทางการไต้หวันกำหนดเอาไว้จะมีระยะเวลาที่เกินกำหนดปรับดังนี้ ถ้าเป็นเวลาน้อยกว่า 1 เดือน ถูกปรับ 1,000 เหรียญไต้หวัน ถ้าเกินกำหนด 1-3 เดือนถูกปรับ 3,000 เหรียญไตัหวัน ซึ่งจะถูกปรับที่ท่าอากาศยาน กรณีพำนักเพื่อทำงานในไต้หวันโดยไม่ได้รับอนุญาต/ผิดกฎหมาย จะถูกลงโทษปรับเป็นเงินตั้งแต่ 30,000 – 150,000 เหรียญไต้หวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook