แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 14)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 14)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 14)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Saransk ตั้งอยู่ในภาคกลางของรัสเซีย เป็นเมืองหลวงของมลรัฐ Mordovia ชนชาติเก่าแก่และดั้งเดิมของ Saransk คือ Finno-Ugric

Saransk เป็นเมืองสงบเงียบที่น่าค้นหาที่สุดแห่งหนึ่งในรัสเซียซึ่งมีคะแนนสูงอย่างสม่ำเสมอในการจัดอันดับจากนักท่องเที่ยวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้มีส่วนสนับสนุนกีฬาอย่างจริงจังและได้เริ่มก่อสร้างสนามกีฬาฟุตบอลใหม่ที่ทันสมัยกว่า 44,000 ที่นั่งเพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียกลางปีนี้

มลรัฐ Mordovia มีภาษาและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองโดยกลุ่มชนเผ่า Moksha และ Erzya ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มานานหลายศตวรรษ พวกเขาอยู่ในกลุ่ม Finno-Ugrian พร้อมกับฮังการี ฟินแลนด์ และเอสโตเนีย

Saransk จึงถือเป็นศูนย์กลางของชาติพันธุ์และคติชนวิทยาของชาว Finno-Ugric ที่มีการรวมกลุ่มเพื่อรักษาเอกลักษณ์ประจำชาติวัฒนธรรมและประเพณีอย่างเหนียวแน่น

เนื่องจากเป็นเมืองเก่าที่มีเบ้าหลอมอันแข็งแกร่ง Saransk จึงได้รับการออกแบบโปสเตอร์ให้อิงกับนิยายปรัมปรา และมีเรื่องเล่ามากมายของ Saransk อวดสู่สายตาชาวโลก

หนึ่งในเรื่องเล่าเก่าแก่ก็คือ เรื่องราวของ ทูดา หรือ นาตาชา เด็มคินา ที่มีความสามารถพิเศษในการมองทะลุร่างกายของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ เรื่องเล่าของเธอกึกก้องในความทรงจำของประชาชนใน ผู้คนใน Saransk และ Mordovia มาอย่างยาวนาน ในฐานะสาธารณรัฐซึ่งยากจนที่สุดของอดีตสหภาพโซเวียต

แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว นาตาชา จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมายจากการรักษาโรคของเธอที่ไม่ต้องพึ่งการเอ็กซ์เรย์ ทว่าเธอกลับถูกตั้งคำถามว่าพรสวรรค์ของเธอเป็นเรื่องจริงหรือไม่อยู่เสมอ

และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา นาตาชาจึงยอมเข้ารับการทดสอบโดยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากอังกฤษและอเมริกาที่พยายามจะจับผิดเรื่องนี้ให้ได้ แม้ในท้ายที่สุดจะสรุปว่า ความสามารถพิเศษของ นาตาชา เป็นเพียงพลังของการโน้มน้าวใจ แต่สำหรับผู้คนใน Saransk และรัสเซียยังคงเชื่อมั่นในความสามารถพิเศษของเธอ

และเรื่องราวก็มาหักมุมที่ว่า วิทยาลัยการแพทย์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงมอสโก ได้ตอบรับเธอเข้าศึกษาต่อ และ นาตาชา ก็ได้เป็นหมอจริงๆ ในเวลาต่อมา

สำหรับในโลกฟุตบอลแล้ว Saransk มีสโมสรฟุตบอลชื่อดังคือ FC Mordovia Saransk ซึ่งกำลังโลดแล่นอยู่ในดิวิชั่น 1 ของลีกอาชีพรัสเซีย เจ้าของสนาม Mordovia Arena ความจุ 44,000 ที่นั่งดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

Saransk เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ตัวเมืองห่างจาก Moscow ราว 630 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจของมลรัฐ Mordovia ที่ได้รับการผสมผสานเข้ากับศิลปวัฒนธรรมได้อย่างลงตัวแล้ว Saransk ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวอีกด้วย

หนึ่งในรูปธรรมที่ทำให้ Saransk มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องราวที่อบอุ่นของสถาบันครอบครับก็คือ วัฒนธรรมหุ่นกระบอก ซึ่งถือเป็น Landmark หนึ่งของ Saransk เลยก็ว่าได้

นั่นคือ โรงละครหุ่นกระบอกรัฐชื่อดังของสาธารณรัฐ Mordovia ซึ่งชาว Saransk ล้วนภาคภูมิใจและมั่นใจว่าโรงละครแห่งนี้จะเป็นจุดสนใจหนึ่งของฟุตบอลโลกในครั้งนี้อย่างแน่นอน

แม้ Saransk จะมีประชากรประมาณ 307,000 คน ทว่า ชื่อเสียงของ Saransk นั้นขจรขจายไปไกล ในแง่ของความน่าอยู่ เพราะ Saransk เป็นที่ตั้งของ Family Monument อนุเสาวรีย์ชื่อดังที่พร้อมต้อนรับทุกครอบครัวให้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร

ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกลางปีนี้ Saransk จะมีแมทช์แข่งขันในสนามแห่งนี้จำนวน 4 นัดด้วยกัน คือในวันที่ 16 มิถุนายน ระหว่างเปรูกับเดนมาร์ก ในกลุ่ม C

วันที่ 19 มิถุนายน ระหว่างโคลอมเบียกับญี่ปุ่น ในกลุ่ม H

วันที่ 25 มิถุนายน ระหว่างอิหร่านกับโปรตุเกส ในกลุ่ม B

และวันที่ 28 มิถุนายน ระหว่างปานามากับตูนีเซีย ในกลุ่ม G

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook