แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 13)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 13)

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ (ตอนที่ 13)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบกเป้ไปดูบอลโลกที่รัสเซียแบบไม่ง้อทัวร์ ทั้ง 12 ตอนที่ผ่านมา เราได้แนะนำเกี่ยวกับกระบวนการได้มาซึ่งตั๋วเข้าชมบอลโลก การขอ VISA สายการบินราคาถูก เส้นทางคมนาคมที่แสนสะดวก โรงแรมที่พักราคาย่อมเยา เลยไล่ไปจนกระทั่งถึงเรื่องราวของการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ศิลปะ วัฒนธรรม สภาพชีวิตความเป็นอยู่

โดยเราได้โฟกัสไปที่การนำท่านไปสำรวจตรวจตราสถานที่สำคัญของกรุง Moscow เพื่อตระเตรียมตัวสำหรับการเยี่ยมเยือนดินแดนหลังม่านเหล็ก ด้วยการอาสาพาไปดูบรรยากาศของกรุง Moscow Landmark ระดับโลกของนักท่องเที่ยว ที่หากมาเหยียบรัสเซียและเหยาะย่างใจกลางกรุงมอสโกแล้วต้องไม่พลาดเป็นอันขาด

อยู่ที่ Moscow กันมาหลายตอน ก็คงเริ่มจะเบื่อกันบ้างแล้ว แม้ว่าเราจะต้องกลับมา Moscow อีกครั้งในนัดชิงชนะเลิศก็ตามที แต่ในตอนที่ 13 นี้ ต้องขอเปลี่ยนบรรยากาศพาไปลัดเลาะเมืองอื่นๆ อันเป็นที่ตั้งของสนามฟุตบอลต่างๆ ที่ใช้ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หรือ Russia 2018 กันบ้างจะได้สมบูรณ์แบบ

เพราะการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หรือ Russia 2018 นั้น ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า รัสเซียสมัครเข้าแข่งขันเพื่อแย่งสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพในนามประเทศทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแค่เมืองหลวงคือ Moscow แต่เพียงอย่างเดียว มิฉะนั้นคงได้ใช้ชื่อว่า FIFA World Cup Moscow 2018 แทน FIFA World Cup Russia 2018 ไป

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราจะออกเดินทางจาก Moscow กันเลย แต่ขอแวะผ่านเมืองที่ใกล้กับ Moscow มากที่สุดก่อนก็แล้วกัน นั่นก็คือ Nizhny Novgorod หรือ นิจนีนอฟโกรอด ที่ว่า Nizhny Novgorod ใกล้กับ Moscow มากที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาสนามแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้งหมดจำนวน 11 เมืองด้วยกัน

ความใกล้ระหว่าง Nizhny Novgorod กับ Moscow นั้น หากดูในแผนที่แล้วจัดว่าใกล้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความที่รัสเซียมีพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 17,075,200 ล้านตารางกิโลเมตร ความใกล้ระหว่าง Nizhny Novgorod กับ Moscow ที่ระยะทาง 402 กิโลเมตรจึงดูไม่มากนัก แต่หากเทียบกับไทยก็พอๆ กับขับรถจากกรุงเทพฯ ไปพิษณุโลก

ถ้าหากกล่าวถึง Nizhny Novgorod ในโลกวรรณกรรมแล้ว หนอนหนังสือทั่วทุกมุมโลกต่างรู้จักกันดี ว่า Nizhny Novgorod นี้คือเมืองบ้านเกิดของ แมกซิม กอร์กี้ เจ้าของผลงานที่คนไทยรู้จักดีคือ แม่ ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาไทยถึง 2 สำนวนด้วยกัน คือมหากวีศรีบูรพา หรือกุหลาบ สายประดิษฐ์ และจิตร ภูมิศักดิ์ นักรบของคนรุ่นใหม่

นอกจากเรื่องแม่ งานของ กอร์กี้ ยังได้รับการแปลเป็นภาษาไทยอีก 2 เล่มด้วยกัน คือ มหาวิทยาลัยของฉัน แปลโดย ชาลีมาน คำเพลิง และ วัยเยาว์ของข้าพเจ้า แปลโดย คำไชย ประหาญธรรม อีกสำนวนชื่อว่า วัยดรุณ แปลโดย นักแปลนิรนาม นอกจากนี้ยังมีผลงานชื่อดังอีก 2 เล่มคือ เรียนรู้โลกกว้าง และเศรษฐีพันล้าน ที่ยังไม่ได้รับการแปล

โดย Nizhny Novgorod เคยได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นเมืองแมกซิม กอร์กี้ ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1932-1990 อีกด้วย

Nizhny Novgorod มีประชากรรวมทั้งสิ้น 1,250,615 คน จัดเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 5 ของรัสเซีย เป็นเมืองหลวงแคว้นนิจนีนอฟโกรอดโอบลาสต์ ตั้งอยู่บนฝั่งด้านใต้ของแม่น้ำวอลกา ตรงจุดบรรจบกับแม่น้ำโอคา สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1221 โดยเจ้าชายยูรี วเซโซโลโดวิช ก่อนจะเคยได้รับการรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรุง Moscow เมื่อปี ค.ศ. 1392

Nizhny Novgorod เป็นที่ตั้งของสนาม Nizhny Novgorod Stadium ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกลางปีนี้ โดยจะมีแมทช์แข่งขันในสนามแห่งนี้จำนวน 6 นัดด้วยกัน คือในวันที่ 18 มิถุนายน ระหว่างสวีเดนกับเกาหลีใต้ในกลุ่ม F วันที่ 21 มิถุนายน ระหว่างอาร์เจนติน่ากับโครเอเชียในกลุ่ม D วันที่ 24 มิถุนายน ระหว่างอังกฤษกับปานามาในกลุ่ม G วันที่ 27 มิถุนายนระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับคอสตาริก้าในกลุ่ม E จากนั้นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายหรือรอบสองในวันที่ 1 กรกฎาคม จะกลับมาแข่งที่ Nizhny Novgorod Stadium อีกครั้งหนึ่งหลังจากจบรอบแรกไป และใช้อีกครั้งในการแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้ายในวันที่ 6 กรกฎาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook