9 เหตุผลที่ควรออกท่องโลกแบบ Backpacker สักครั้งในชีวิต [ Chill Journey ]

9 เหตุผลที่ควรออกท่องโลกแบบ Backpacker สักครั้งในชีวิต [ Chill Journey ]

9 เหตุผลที่ควรออกท่องโลกแบบ Backpacker สักครั้งในชีวิต [ Chill Journey ]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับเพื่อนๆสนุก ผมนายชิล จาก Chill Journey ผมจะแชร์ประสบการณ์ที่ผมได้จากการเที่ยวแบบ Backpacker ตลอด 2 ปีครึ่งของผม ทำไมผมถึงชอบเที่ยวแบบนี้เหลือเกิน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้แอนตี้การเที่ยวกับทัวร์นะ ถ้าทัวร์มันถูกกว่า มันสบายกว่า หรือประเทศนั้นอันตรายไปยาก  หรือถ้าคุณจะพาพ่อแม่ลูกหลานไปด้วยการเที่ยวแบบ Backpacker อาจไม่เวิร์คซื้อทัวร์ไปเถอะครับ

ใครที่ "ยังมีแรง แต่ไม่มีใจ" อยากให้ลองอ่านบทความนี้ดูนะ ไม่แน่คุณอาจจะเปลี่ยนแนวคิดไปตลอดกาลแบบผมก็ได้

 

CoverReasonBackpack

1. ได้เห็นโลกมาก ในงบน้อย

.       การท่องโลกมันไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากอย่างที่คิดครับ แน่นอนว่าไม่มีทัวร์ไหนพาคุณไปนอน Hostel ที่พักสำหรับผมคิดว่าไว้แค่ซุกหัวนอนก็พอ ขอให้ทำเลดี ปลอดภัย เท่านั้นก็เพียงพอต่อที่นอนแล้วใช่ไหมหล่ะ การกินก็เหมือนกัน ทำไมไปเที่ยวแล้วต้องกินหรู?

.       ลองกินอาหารข้างทาง ( street food ) ดูบ้างไหมหล่ะ อร่อยจะตาย ลองคิดดูนะเอาในไทยก็พอ หมูปิ้งอร่อยๆคุณหากินในภัตตาคารได้อร่อยเท่าร้านข้างทางป่าว?  นั่นแหละเหตุผลเดียวกัน

.       สรุปว่าการเที่ยวแบบ Backpack (บางครั้ง) มันถูกกว่าไปทัวร์ครึ่งๆ เช่นไปญี่ปุ่น 10 วันทัวร์เกือบ 1 แสนบาทแต่ไปเองจะตกที่ 4-5 หมื่นบาท คุณเอาส่วนต่าง 50000 บาทไปเที่ยวได้อีกตั้ง 3-4 ประเทศแน่ะ

Process-1022

 

2. สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น

.        การไปเที่ยวแบบ Backpack คุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของคนชาตินั้นเมืองนั้นจริงๆ เพราะคุณต้องใช้รถสาธารณะ สมมุติไปญี่ปุ่นคุณก็ต้องนั่งรถไฟฟ้าแล้วจะรู้ว่ารถไฟฟ้ามันมีหลายสายขนาดไหน คนเค้าเร่งรีบขนาดไหน คนเค้าเคารพสิทธิ์ของคนแก่และคนพิการขนาดไหน

.      แต่ถ้าไปทัวร์ก็คือนั่งรถบัสอย่างเดียว นั่งบัสไปถึงที่เที่ยวก็ปล่อยลง ไกด์พานำเดิน เดินครบรอบวัดแล้วก็ขึ้นรถ ไม่ได้สัมผัสอะไรเล้ย     แต่มองกลับมาที่การเที่ยวเองมันได้สัมผัสแทบทุกสิ่งทุกอย่างของคนในเมืองนั้นเลยนะ ทั้งอาหาร ทั้งวัฒนธรรม รวมทั้งความมีน้ำใจของคนชาตินั้นเมืองนั้นและแน่นอนมันจะเป็นสิ่งที่ประทับใจสุดในทริปเลยแหละ

3. เป็นการออกจาก comfort zone ได้ไวที่สุด

.       คนไทยเลี้ยงลูกกันมาแบบไข่ในหิน ผมก็เช่นกัน การเที่ยวแบบ Backpack คือทุกสิ่งทุกอย่างคุณต้องพึ่งตัวเองหมด ไม่ว่าทำยังไงให้สั่งข้าวมากินได้ในที่ๆเราพูดภาษาเค้าไม่ได้และเค้าก็ฟังภาษาเราไม่ออก การระมัดระวังตัวเองในการเที่ยว การเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ไม่ดี   การขึ้นรถเมล์ต้องลงป้ายไหนต้องดูตลอด ถามว่าคนที่พ่อแม่ไปรับส่งโรงเรียน/มหาลัย ทุกวันเคยเจอเหตุการณ์พวกนี้ไหมหล่ะ?

4. สนุกตั้งแต่วันแรกที่คิดทริป

.       เวลาไปทัวร์เราก็รู้แต่ว่าจ่ายเงินแล้วจบใช่ป่ะ แต่การเที่ยวเองมันไม่ใช่ไงคุณ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเรื่อยๆ ยิ่งค้นมันก็ยิ่งสนุกเปลี่ยนแผนเที่ยวกับเป็นว่าเล่น เฮ้ยเมืองนี้สวยอลังมาก ตัดเมืองนั้นออกแล้วกัน แค่แพลนทริปก็สนุกแล้ว ไม่ลองไม่รู้หรอก

5. จดจำทริปนั้นไปได้ตลอดไป

.       คนที่เที่ยวทัวร์มาตลอด ผมถามหน่อยว่าคุณนึกลำดับเหตุการณ์ของแต่ละทริปได้แค่ไหน? ได้สิชั้นจำได้  ถ้าทริปเมื่อ 2 ปีที่แล้วหล่ะยังจำได้ไหม แต่สำหรับผมจำไม่ได้แล้วหล่ะ จำได้แค่ว่าเคยไปที่นั่นมาแล้ว ต่างกับทริปที่ไปเอง ผมจำได้ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวออกจากบ้านเลยหล่ะ

6. อยากทำอะไรก็ทำ

.       แน่นอนว่าข้อนี้คือจุดเด่นที่สุดที่ทุกคนตอบเลยแหละ ว่าทำไมถึงชอบเที่ยวแบบ Backpack ก็มันอยากทำอะไรก็ทำจริงๆ ตรงนี้สวยมาก อยากอยู่ตรงนี้ 3 ชม.ก็อยู่  ถ้าไปกับทัวร์เหรอตรงนี้ผมให้ 30 นาทีนะครับ เดียวเราต้องไปร้านโสมต่อ ห๊ะ! ตูไม่ได้อยากไปร้านโสมป่ะวะ อยากดูชมวิวพระอาทิตย์ตกบนยอดเขา

.       ใครเคยเที่ยวทัวร์คงเข้าใจโค้ด 6-7-8   ตื่น6 โมง กินข้าว7 โมง รถออก 8โมง  บางคนมาเที่ยวทั้งทีขอตื่นสายไม่ได้เหรอเพราะเมื่อคืนช็อปถึงเที่ยงคืนละบรรยากาศ nightlife โคตรสนุกเลย  หรืออย่างผมเที่ยว พระอาทิตย์ขึ้นเป็นอะไรที่ฟินสุดยอด เรายอมตื่นตี4เพื่อไปถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น พอสิบโมงค่อยกลับมานอนต่อเที่ยงค่อยออก  เพราะแสงเช้าสำหรับผมมันคือรางวัลชีวิตนะ

 _MG_1200

 

7. ได้มิตรภาพจากเพื่อนร่วมโลก

.       การเที่ยวแบบ Backpack ทำให้เราเจอเพื่อนต่างชาติเยอะมากกกก การได้คุยกับเค้าก็ทำให้เราได้มุมมองชีวิตที่ดีมากเลยนะ ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน  ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

8. รู้จักบริหารการเงิน

.      ใครไม่เคยบริหารการเงินตัวเองบ้าง?  ลองง่ายๆเวลาไปเที่ยวเองเราก็จะแลกเงินไปจำนวนหนึ่งใช่ไหมเราต้องบริหารจัดการเงินจำนวนนี้ให้เพียงพอต่อการเที่ยวของเราตลอดเวลา  หักห้ามใจไม่ให้ช็อปเพราะช็อปแล้วจะเกินงบ ไม่ก็ต้องอดไปเมืองโน้นเมืองนี้  ไม่มีพ่อแม่หรือตู้ATMให้ขอเพิ่มนะ

.      ทีนี้พอกลับมาติดใจการเที่ยวเริ่มมีแพลนในชีวิตเลยว่า อยากไปที่โน้นที่นี่ การบริหารจัดการเงินเป็นสิ่งสำคัญในการเที่ยวเลยนะ

9. มีกำลังใจและเป้าหมายในชีวิต

.      เวลาไปเที่ยวแล้วไม่รู้คนอื่นเป็นป่าว ผมรู้สึกฮึกเฮิม มีไฟ มีกำลังใจทำงานสุดๆ เรายอมทำงานหนักเพื่อให้ทริปในฝันของเราได้  เหมือนรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร พอเป้าหมายเราชัด เราก็แค่พยายามเดินไปทางที่ถูกต้องแค่นั้นเอง   การออกเดินทางมันทำให้ค้นพบตัวเองได้ไวจริงๆนะ

 Process_1080_Web-1587

---------------------

ผมก็หวังว่าบทความนี้จะปลุกความเป็นนักเที่ยวในตัวคุณได้ ออกไปเที่ยวไปเจอโลกสีฟ้าใบกว้างกันครับ

===

มาพูดคุยกับชิล มนุษย์เงินเดือนที่ฝันจะไปรอบโลกได้ที่ช่องทางนี้เลย

Facebook : http://www.fb.com/ChillJourney

Instagram : @ChillJourneyTH

tumblr_nkc2ri8hWt1s2sieno1_1280

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook