6 สิ่งที่คุณไม่ควรทำบนเครื่องบิน

6 สิ่งที่คุณไม่ควรทำบนเครื่องบิน

6 สิ่งที่คุณไม่ควรทำบนเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน สิ่งที่อาจจะทำให้คุณรำคาญได้หลายอย่าง ทั้งคิวที่แสนจะยาว ค่าใช้จ่ายยิบย่อยหลายอย่าง และการดีเลย์ของเครื่องโดยไม่รู้สาเหตุ

รวมถึงเรื่องน่าหงุดหงิดอื่นๆ อีกหลายเรื่องของทั้งสายการบินและเพื่อนร่วมเดินทาง บางครั้งก็อาจจะมีเพื่อนผู้ร่วมเดินทางบางคนที่ไม่รู้ หรือไม่สนใจ ที่อาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของคุณ

แต่ว่าถ้าตัวปัญหา ก็คือ ตัวคุณเองล่ะ? พิจารณาจากที่นั่งอันคับแคบของเครื่องบินทุกวันนี้ มันก็เป็นไปได้ที่คุณอาจจะทำอะไรบางอย่าง ที่ทำให้คนที่นั่งข้างคุณรู้สึกไม่สบายใจ

น่าเสียดายที่เราไม่สามารถที่จะระบุชัดเจนถึงพฤติกรรมที่เหมาะสมและควรปฏิบัติบนเครื่องบิน ทั้งเรื่องที่ว่าคุณควรจะถอดรองเท้าบนเครื่องบินหรือไม่ และเด็กทารกควรจะถูกแบนจากการเดินทางบนเครื่องบินหรือไม่

แต่แม้ว่าคนทุกคนอาจจะไม่เป็นด้วยและพฤติกรรมบางอย่างบนเครื่องบินนั้นเป็นพฤติกรรมที่เกือบจะเป็นที่แน่นอนว่าอาจจะก่อให้เกิดความไม่พอใจบางอย่างแน่ๆ

พฤติกรรมที่เราจะแนะนำ 6 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จะเพิ่มความเสี่ยงให้คุณกลายเป็นคนที่อาจจะถูกมองว่า หยาบคาย และไม่มีน้ำใจ จากคนรอบข้างได้

1. ปรับเบาะที่นั่งจนสุดโดยไม่บอกกล่าว

จากปัญหาหลายอย่างที่อาจจะพบเจอได้บนเครื่องบิน บางทีเรื่องที่ถูกถกเถียงเป็นจำนวนมากอาจจะเป็นเป็นเรื่องที่ว่าคุณควรปรับเบาะลงมาเลยหรือไม่

จากคำแนะนำของมืออาชีพ คุณควรที่จะบอกกล่าวกับคนที่นั่งอยู่ด้านหลังของคุณก่อนที่คุณจะปรับเอนเบาะลงไป “เมื่อคุณอยากที่จะเอนหลังลงไป หันหลังและแจ้งคนด้านหลังคุณซักหน่อยก่อนทำการปรับ

จากนั้นค่อยๆเอนลงไป แบบสุภาพ นี่จะช่วยในการระวังไม่ให้ใครหงุดหงิดหรือไม่ สบายใจ”

2. หยาบคายกับแอร์โฮสเตส

การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นไม่ใช่การไปปิกนิกก็จริง และการเอาความหงุดหงิดของคุณไปลงที่แอร์โฮสเตสนั้นไม่ใช่สิ่งที่สมควร พวกเข้าไม่ใช่ต้นเหตุที่เครื่องบินดีเลย์

คนเต็มเครื่อง หรือเหตุที่เก้าอี้ของคุณเล็กจนน่าแปลกใจ แอร์โฮสเตสคนหนึ่งกล่าวว่า “ชั้นเห็นด้วยว่ามันเป็นเรื่องแย่สุดๆที่ไฟลท์คุณถูกยกเลิกและคุณพลาดสิ่งสำคัญบางอย่าง

ชั้นเองก็ควรจะได้กลับบ้านไปดูคอนเสิร์ต แต่ตอนนี้ชั้นก็ติดอยู่ในท่อนเหล็กและมีคนมาคอยตะโกนใส่ชั้น” การมีมารยาทโดยพื้นฐานสามารถที่จะเป็นประโยชน์ได้มากเมื่อคุณสื่อสารกับแอร์โฮสเตส

เพียงแค่ยิ้มและกล่าวทักทายเมื่อคุณขึ้นเครื่องก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่สุภาพอย่างการจิ้มตัว หรือการดีดนิ้วเพื่อเรียกแอร์โฮสเตส

ความเป็นไปได้ก็คือพวกเขาจะตอบแทนมารยาทของคุณด้วยมารยาทในระดับเดียวกัน

3. เมาเละ

หากคุณเดินทางโดยเครื่องบินเป็นประจำ คุณอาจจะเคยอยู่บนเครื่องในขณะที่มีใครบางคนดื่มมากจนเกินไป อย่างดีที่สุดคือผู้โดยสารที่เมาสุดๆ คนนั้นอาจจะเพียงแค่น่ารำคาญ

และหากโชคไม่ดีเขาอาจจะเป็นต้นเหตุให้เที่ยวบินดีเลย์หากเขาเกิดเริ่มระรานแอร์โฮสเตสหรือผู้โดยสารคนอื่นๆ จากสถิติแล้วกว่า 25% ของปัญหากับผู้โดยสารนั้นเกิดขึ้นโดยมีต้นเหตุมาจากแอลกอฮอล์และยา

4. การใช้ช่องเก็บของเหนือศีรษะแบบผิดจุดประสงค์

รองจากพื้นที่วางขาแล้วช่องเก็บของเหนือศีรษะนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความจำเป็นบนเครื่องบิน ตั้งแต่หลายสายการบินเริ่มคิดราคาเพิ่มสำหรับกระเป๋าที่โหลดใต้ท้องเครื่อง

ก็ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากขึ้นที่จะขนของขึ้นเครื่อง แล้วจึงส่งผลให้ในบางครั้งช่องวางของนั้นเต็มเอี้ยดก่อนที่ผู้โดยสารคนสุดท้ายจะได้ขึ้นเครื่อง ในขณะที่กฎของสายการบินทำให้คนต้องขนของขึ้น

แต่ผู้โดยสารที่ไม่สนใจว่าควรหรือไม่ควรที่จะเก็บอะไรบนชั้นวางของเหนือหัวนั้นอาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลง คำแนะนำของแอร์โฮสเตสก็คือ “เอากระเป๋าใหญ่ขึ้นไปวางบนที่เก็บของเหนือหัว

ขณะที่เก็บกระเป๋าถือและของชิ้นเล็กเอาไว้ตรงที่ว่างตรงที่วางขา เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะมีพื้นที่เก็บของที่เพียงพอ” อย่าใช้พื้นที่เหนือหัวไปกับสิ่งของที่ไม่ควรอย่างเสื้อกันหนาว ถุงช็อปปิ้ง หรือกระเป๋าถือ

ที่สามารถเก็บเอาไว้ตรงที่วางขาได้ และเมื่อคุณเก็บของขึ้นชั้นเหนือหัวแล้ว พยายามจัดระเบียบมันให้ดีเพื่อให้มีที่ว่างมากพอสำหรับคนอื่นๆด้วย

5. ทำตัวเป็นมิตรมากจนเกินไป

จากการสำรวจของ Expedia ในปี 2015 บนกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเครื่องบิน คนที่พูดมากจนเกินไปนั้นเป็นต้นเหตุของความน่ารำคาญมากถึง 43%

ในขณะที่คุณพยายามที่จะทำตัวเป็นมิตรและเปิดประเด็นคุยกับเพื่อนร่วมเดินทาง พึงระลึกว่าไม่ใช่ว่าทุกคนต้องการที่จะสร้างมิตรภาพบนเครื่องบิน

หากคนที่คุณพยายามคุยด้วยตอบคำถามของคุณแบบสั้นๆและหยิบเอาหูฟังขึ้นมาใส่ หรือจ้องมองไปที่หนังสือของเขา บางทีนี่น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีว่าเขาอยากไม่อยากที่จะคุยกับคุณ

นอกจากนี้การพยายามจีบเพื่อนร่วมเดินทางก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง กว่า 25% จากผลการสำรวจนั้นแสดงให้เห็นว่า คนที่พยายามชวนคุยแบบจีบนั้นเป็นสิ่งที่น่ารำคาญมากเป็นที่สุด

6. เตะเก้าอี้

จากการสำรวจของ Expedia ผู้คนกว่า 61% บอกว่าการถูกเตะเก้าอี้จากด้านหลังนั้นเป็นสิ่งที่น่ารำคาญที่สุดที่เกิดขึ้นได้บนเครื่องบิน คนที่เตะเก้าอี้นั้นมักจะเป็นเด็ก

ซึ่งทำให้ปัญหานี้ยากยิ่งขึ้นอีกที่จะจัดการ หากคุณเดินทางไปพร้อมกับเด็กมันเป็นหน้าที่ของคุณที่จะดูแลเด็กที่เดินทางมากับคุณ คุณอาจจะไม่สามารถดูแลให้พวกเขานั่งนิ่งเรียบร้อยตลอดเวลาได้

แต่คุณสามารถที่จะพยายามลดปัญหาเพื่อลดความรำคาญของเพื่อนร่วมเดินทางของคุณ คำแนะนำจาก Wendy Perrin ในการลดปัญหาคือ ถอดรองเท้าของเด็กๆ ซะ

หรือเอาตุ๊กตาที่เด็กชอบไปวางเอาไว้ที่ชั้นวางของเบาะด้านหน้า อาจจะช่วยลดปัญหาในการเตะเก้าอี้ของเด็กๆ ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook