4 เส้นทาง ปั่นจักรยาน ในไต้หวัน รับประกันวิวสวย!

4 เส้นทาง ปั่นจักรยาน ในไต้หวัน รับประกันวิวสวย!

4 เส้นทาง ปั่นจักรยาน ในไต้หวัน รับประกันวิวสวย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจกเส้นทางชวนแฟนไป ปั่นจักรยาน สุดโรแมนติกที่ไต้หวัน

อะแฮ่ม…ทุกคนค่ะ วันนี้ มัชรูมทราเวล ขอปรับโหมดเป็นผู้รอบรู้ เพราะว่าเราจะพาไป... ปั่นจักรยาน ตามเส้นทางสุดโรแมนติกที่ไต้หวันกันค่ะ ยิ่งถ้าพาคนรู้ใจไป ปั่นจักรยาน ด้วยกันแล้วล่ะก็…โรแมนซ์อย่าบอกใครเชียวล่ะ มาค่ะ ตามมาดูดีกว่าว่าจะมีเส้นทางโรแมนติกไหนกันน๊าที่รอเราอยู่..

สาวๆ คนไหนที่คิดอยากไปเที่ยวไต้หวัน เมืองน่ารักๆ กับคุณแฟนบ้าง ยกมือขึ้น! แต่มารู้ตัวอีกที อ้าว…จองทัวร์ไปเที่ยวไม่ทันซะงั้น มัวแต่ทำงาน มารู้ตัวอีกทีก็ใกล้วันเดินทางเข้าไปแล้ว ขอบอกเลยค่ะว่าไม่ต้องกังวลไป ลองพาคุณแฟนไปเปิดมุมมองการท่องเที่ยวไต้หวันแบบใหม่ด้วยการ ปั่นจักรยาน ไต้หวันกุ๊กกิ๊กกันดูสิ ได้อารมณ์เป็นพระเอกนางเอกซีรี่ส์เกาหลีไปอีกแบบ

ก็เพราะว่าสองสามปีมานี้ กระแสการท่องเที่ยวไต้หวันในบ้านเราค่อนข้างบูมมากๆ เลยล่ะค่ะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไต้หวันสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวได้ทุกสไตล์ ตั้งแต่ทริปชิลล์ ทริปกิน ทริปไหว้พระ ทริปถ่ายรูป ทริปเที่ยวธรรมชาติ ราคาค่าครองชีพก็ไม่สูง แถมล่าสุดเราสามารถไปเที่ยวไต้หวันได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าแล้ว เย้! ซึ่งอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเวลามาเที่ยวไต้หวันนั่นก็คือ การ ปั่นจักรยาน ชมเมืองค่ะ

รู้หรือไม่ว่าไต้หวันถูกจัดให้เป็น Bicycle Friendly แห่งหนึ่งของโลก ด้วยเลนจักรยานที่ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อการปั่นจักรยานที่ปลอดภัย โดยเฉพาะตามเส้นทางการท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ไม่ใช่แค่ในตัวเมืองหลวงอย่างไทเปเท่านั้น แต่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญระดับประเทศ ต่างก็มีการออกแบบเส้นทางสำหรับท่องเที่ยวด้วยจักรยานรองรับไว้ทั้งสิ้น เอาล่ะมาดูเส้นทางจักรยานแนะนำในไต้หวันกันเลยดีกว่าค่ะ!!

Taipei

Tamsui Golden Shore Bike Path

ใครว่าไทเปมีแต่ตึกรามบ้านช่อง รถเยอะน่าเวียนหัว จริงๆ แล้วห่างจากใจกลางไทเปไปไม่กี่นาที มีเส้นทาง ปั่นจักรยาน สุดชิลล์ริมแม่น้ำ Tamsui ที่วิวสวยสุดๆ โดยเฉพาะยามเย็นที่แสงอาทิตย์ตกกระทบกับผืนน้ำเป็นสีทอง จึงเป็นที่มาของชื่อเส้นทางจักรยานสีทองริมแม่น้ำ Tamsui

ซึ่งเส้นทางปั่นเลียบแม่น้ำ Tamsui แห่งนี้ถือว่าคุ้มค่าที่จะไปมากๆ ค่ะ เพราะแค่รูทนี้รูทเดียว จะทำให้คุณได้สัมผัสกับวิวที่หลากหลาย ทั้งปั่นจักรยานข้ามสะพาน Guandu ผ่านป่าชายเลนเขียวชะอุ่มริมอ่าว (Kelly Bay Mangrove Ecology) ไปเจอย่านเก่า Tamsui ที่มีถนนคนเดินและอาหารอร่อยให้ชิมมากมาย หมู่บ้านชาวประมงที่มีเรือจอดเต็มไปหมด (เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมากกก) และจุดหมายของเราคือการ ปั่นจักรยาน ไปชมพระอาทิตย์ตกริมอ่าว ที่สวยจนไม่อาจจะบันทึกไว้ด้วยภาพถ่ายได้ต้องไปเห็นด้วยตาของตัวเองเท่านั้น เอาไปเลย 5 ดาว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้จะหาได้ในไทเป เป็นไงล่ะ…โรแมนติกสุดๆ ไปเลย

ระยะทางปั่น : 10 กิโลเมตร

เวลาที่ใช้ในการปั่น + ถ่ายรูป เตร็ดเตร่ : 3 ชั่วโมง (แนะนำว่าควรไปช่วงบ่ายจนถึงเย็นย่ำ)

วิธีการเดินทาง : จากสถานี MRT Taipei ใช้สายสีแดง (Tsui Line) ลงสุดสาย ที่สถานี Tamsui (40 นาที)

Nantou

Sun Moon lake

Sun Moon Lake หรือ ทะเลสาบสุริยันจันทรา ทะเลสาบแห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจชื่อดังของประเทศไต้หวันและดังในระดับโลก ใครที่อยากมาปั่น จักรยานไต้หวัน แล้วไม่มาที่นี่ถือว่าผิดค่ะ! เพราะรอบทะเลสาบแห่งนี้มีเส้นทาง ปั่นจักรยาน สุดแสนจะโรแมนติกสำหรับชื่นชมความงดงามของทะเลสาบ ทั้งในมุมราบและมุมสูง มีเส้นทางจักรยานที่เหมาะสำหรับนักปั่นตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงมืออาชีพเลยล่ะ

เส้นทางที่เราแนะนำสำหรับสาวๆ ที่จะพาคุณแฟนไปปั่นจักยานที่นี่ คือเส้นทาง Classic นั่นเองค่ะ โดยเริ่มจาก Shuishe Visitor Center เป็นเส้นทางเรียบทะเลสาบสีฟ้าสดใส ปั่นกินลมชมวิวเย็นสบาย มีต้นไม้ขึ้นเขียวครึ้ม เส้นทางปั่นค่อนข้างสบายเลยทีเดียว เพราะเป็นเทรลที่แยกจากถนนใหญ่ มีการดีไซน์เทรลให้น่าสนใจเพิ่มความสนุกให้กับนักปั่น ด้วยการสร้างสะพานแขวน สร้างเนินให้หอบบ้างแต่ไม่ถึงกับโหด ปั่นไปเรื่อยๆ จะเจอทางชันที่ต้องจูงรถจักรยานขึ้นไป นั่นหมายความว่าเราปั่นกันมาจนสุดเส้นทาง Classic แล้วค่ะ ให้ U-Turn กลับทางเดิมได้เลย เพราะทางข้างหน้าไม่เหมาะกับมือสมัครเล่นอย่างเราแล้วจ้า

ระยะทางปั่น : 6 กิโลเมตร (ไปกลับ 12 กิโลเมตร)

เวลาที่ใช้ในการปั่น + ถ่ายรูป เตร็ดเตร่ : 2 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟความเร็วสูง (HRS) Taipei ลงสถานี HRS Taichung ต่อบัสไป Sun Moon Lake ที่ Terminal Nantou Bus Station ซึ่งอยู่ชั้นล่างของสถานี HRS Taichung นั่นเอง

Fulong

Old Coaling Tunnel

Old Coaling Tunnel เป็นทางรถไฟเก่า มีระยะทาง 2.167 กิโลเมตร ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรระหว่างเมืองไทเปและเมือง Yilan ในช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ามายึดครองไต้หวัน อุโมงค์นี้สร้างเสร็จในปีค.ศ.1924 และถูกใช้งานจนถึงปีค.ศ. 1986 เนื่องจากมีการสร้างอุโมงค์ใหม่ซึ่งกว้างกว่าและใหญ่กว่าขึ้นมาใช้แทน

หลังจากถูกปิดตายกว่า 2 ศตวรรษ The Northeast Coast and Yilan National Scenic Area Administration ก็ได้ปิ๊งไอเดียในการเปิดเส้นทางจักรยานในอุโมงค์ขึ้น จึงได้ทำการปรับปรุงอุโมงค์ขึ้นใหม่ แต่ยังคงกลิ่นอายของอุโมงค์รถไฟในวันวานเอาไว้อย่างครบถ้วน ทั้งตะเกียงจ้าวพายุที่ให้ไฟสลัวๆ ทั้งพื้นที่ปรับให้เรียบแต่ก็ยังทิ้งร่องรอยของทางรถไฟเอาไว้ เริ่ดอ่ะ! ยิ่งเวลาที่แว่วเสียงรถไฟจากอุโมงค์ข้างเคียง ยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในสมัยที่ผู้คนยังสัญจรด้วยหัวรถจักรไอน้ำอีกครั้งเลยล่ะค่ะ

ในส่วนของอุโมงค์เก่านี้ก็น่าตื่นเต้นอยู่หรอกนะ แต่ที่น่าตื่นเต้นกว่าก็คือเส้นทางปั่นจักรยานสายนี้จะสามารถเห็นวิวคลื่นกระทบภูผา ของชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันได้อย่างชัดเจน โรแมนติกสุดๆ ไปเล้ยยย

ระยะทางปั่น : 4.5 กิโลเมตร

เวลาที่ใช้ในการปั่น + ถ่ายรูป เตร็ดเตร่ : 1 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง : จากสถานีไทเปมาลงที่สถานี Fulong

Taichung

Qingshui Gaomei Bikeway

เพียงแค่ 2 ชั่วโมงจากไทเปโดยรถไฟ Taichung มีเส้นทางจักรยานที่น่าสนใจถึง 6 เส้นทาง แต่ละเส้นทางมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ตั้งแต่การปั่นจักรยานบนเส้นทางสายธรรมชาติที่มีต้นไม้เขียวครึ้ม เส้นทางสายทุ่งดอกไม้สุดลูกหูลูกตา แต่สำหรับเส้นทางนี้ที่มีชื่อว่า Qingshui Gaomei Bikeway จะมีปลายทางอยู่ที่ Gaomei Wetland มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม พื้นที่ชุ่มน้ำสร้างระบบนิเวศน์และทัศนียภาพอันหลากหลาย เป็นสถานที่ชมนกอพยพที่สำคัญแห่งหนึ่งในไต้หวันช่วงหน้าหนาว

มีการสร้างทางปั่นจักรยานบน Wetland ทำให้เราได้สัมผัสธรรมชาติริมชายฝั่งอย่างใกล้ชิด มีทางให้ลงไปเดินย่ำทรายเอาเท้าจุ่มน้ำทะเลได้ด้วย ยิ่งในยามเย็นการรับลมทะเลพร้อมกับชมพระอาทิตย์ตกเป็นบรรยากาศที่สวยตราตรึงใจ พอพระอาทิตย์ตกแล้วก็ถึงเวลาหาของกิน มีร้านขายอาหารทะเลสดๆ แถว Wugi Fishing Habor ณ ที่นั่นคุณยังสามารถดื่มด่ำบรรยากาศของท่าเรือยามค่ำคืนต่อได้อีก เป็นเส้นทางสายโรแมนติกที่ต้องอยากพาแฟนมาด้วยแน่นอน

นอกจาก Gaomei Wetland แล้ว Taichung ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย รับรองว่าถูกใจสายอาร์ตแน่นอนค่ะ ที่นั่นคือ The Rainbow Military Housing เป็นบริเวณบ้านทหารที่ถูกปลดประจำการ ซึ่งเคยมีแผนว่าจะถูกรื้อถอนจากการวางผังเมืองใหม่ในปี 2008 บรรดาคุณลุงทหาร จึงรวมพลังกันเพ้นท์ลวดลายสีสันสดใสลงบนกำแพงที่แสดงถึงความฝันของพวกเขา และเป็นการนำพาชีวิตมาสู่หมู่บ้านทหารปลดประจำการ ในตอนนั้นมีคนสนับสนุนกิจกรรมของพวกเขากว่า 3,000 คน ภายใน 2 วัน และมีผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลมาให้กำลังจน The Rainbow Military Housing กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต จนในที่สุดรัฐบาลเมืองก็ยอมพิจารณาแก้ไขผังเมืองใหม่เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญและพลังของเหล่าทหาร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้โดยสันติวิธีที่ครีเอทสุดๆ

ระยะทางปั่น : Qingshui Gaomei Bikeway 11 กิโลเมตร

เวลาที่ใช้ในการปั่น + ถ่ายรูป เตร็ดเตร่ : 3 ชั่วโมง (แนะนำช่วงเย็น ไปดูพระอาทิตย์ตก)

วิธีการเดินทาง : HRS Taichung

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook