เที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางแม่ริม - สะเมิง ตามรอยพิพัฒน์

เที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางแม่ริม - สะเมิง ตามรอยพิพัฒน์

เที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางแม่ริม - สะเมิง ตามรอยพิพัฒน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ “นายรอบรู้” ชวนเที่ยวแบบกรีนๆตามรอยเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อ 30ปีที่แล้ว ในครั้งนั้นพระองค์ทอดพระเนตรปัญหาเรื่องฝิ่นซึ่งชาวไทยภูเขาปลูกขึ้นเพื่อทำกินเลี้ยงชีพ พระองค์จึงพระราชทานแนวโครงการหลวงเพื่อสนับสนุนชาวไทยภูเขาให้หันมาปลูกพืชเมืองหนาวแทนฝิ่น และวันนี้โครงการประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ได้เปลี่ยนภูเขาฝิ่นเป็นไร่สตรอว์เบอร์รี่ ท้อ และพืชผลไม้เมืองหนาวอีกมากมาย

การเดินทางครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ การท่องเทียวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่และสายการบิน Bangkok Airways ซึ่งมีเที่ยวบินกรุงเทพ – เชียงใหม่วันละ 6 เที่ยวบินต่อวัน ที่พานายรอบรู้มาเที่ยวตามเส้นทางรอยพิพัฒน์ หลังจากมาถึงสนามบินเชียงใหม่พวกเราก็มุ่งหน้าไปทาง อ. แม่ริ่มแล้วเลี้ยวไปยังอ. สะเมิง ตามเส้นทางหลวงหมาย 1096 ไปจุดหมายแรกคือ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ (เปิดเวลา08.30-17.00น. โทร. 0-5384-1234 ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์ 100 บาท) 

เหยียบเรือนยอดไม้-ม่อนแจ่ม

นอกจากเรือนกระจกที่รวบรวมพืชพันธุ์ไม้จากหลายภูมิอากาศทั่วทวีปเอเชียอาทิเช่นป่าฝนเขตร้อน ระบบนิเวศป่าพรุ บัว กล้วยไม้ เฟินและพืชทะเลทรายโดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการควบคุมความชื้นสัมพันธ์แล้ว 

ยังมีอีกหนึ่งที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นคือ ทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ (Canopy walk way ) สร้างเหนือผืนป่าปลูกซึ่งเป็นป่าเบจญพรรณ ยาวประมาณ 400 ม. สูงจากพื้นประมาณ 20 ม. ถือว่ายาวที่สุดในประเทศ พาดผ่านยอดไม้ที่น่าสนใจอย่างสนสามใบ ต้นสัก ต้นหมาก ต้นแคหางค่าง ต้นกำยาน ต้นตะแบก และต้นตะคำ แม้จะดูสูงทว่าทางเดินแข็งแรงไม่โยกสั่น สามารถชมยอดไม้ได้อย่างสบายใจแม้จะเป็นคนกลัวความสูงก้ตาม บริเวณทางเดินเหนือยอดไม้ มีร้านอาหารและเครื่องดื่มบริการอยู่ด้วย  

จากสวนพฤกษศาสตร์พวกเรามุ่งหน้าไปยังม่อนแจ่ม (ติดต่อที่พัก โทร. 08-1806-3993, 08-4732-0466) กินมื้อเที่ยงบนดอยสูง ม่อน หมายถึงภูเขา ม่อนแจ่มเป็นที่ตั้งของร้านอาหารที่สามารถชมทิวทัศน์ของเทือกเขาได้ 360 องศา อากาศเย็นตลอดปี ร้านนี้เมนูมีนับร้อยแต่ที่อยากให้สั่งทานกันมากๆคือ ตำสตรอว์เบอร์รี่ อร่อยมาก 

รอบๆ ร้านจัดตกแต่งเป็นสวนไม้เมืองหนาวให้เซลฟี่กันให้เพลินไปเลย ทางขึ้นม่อนแจ่มมีร้านขายของฝาก พืชผักผลไม้เมืองหนาวอยู่หลายร้าน หรือใครอยากนึกสนุกลองไปนั่งฟอโมล่าม้ง รถที่ทำจากไม้ปล่อยตัวมากจากเนินสูง ต้องจับมั่นบังคับให้เป็นถึงจะไม่ล้มลงกลางทางซะก่อน แต่รับรองว่าสนุกจนลืมวัยกันแน่นอน

ม่อนแจ่มเป็นหนึ่งใน 26 ม่อน ในบ้านหนองหอยซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวม้งซึ่งอยู่ในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย (โทร. 08-1950-9767)ซึ่งตั้งชึ้นในปี 2512 เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จทรงเยี่ยมเยียนราษฎรจึงมีพระราชดำริส่งเสริมพืชเมืองหนาวให้กับราษฎรแทนการปลูกฝิ่น

ปัจจุบันทางศูนย์โครงการฯเป็นศูนย์กลางรวบรวมพืชผักเมืองหนาวจากชาวบ้านส่งขายร้านอาหารในกรุงเทพฯอยู่ตลอดเช่น ร้านอาหารเอ็มเค ที่รับผักกาดขาวจากโครงการฯไป ถ้าใครไปม่อนแจ่มอย่าลืมไปแวะชมแปลงผักของชาวบ้านหรือจะเข้าไปในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยซึ่งมีแปลงผักและแปลงสาธิตปลูกผักจำพวก กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด ฯลฯ ให้เลือกซื้อด้วยนะ

ชมไม้เมืองหนาวและสตรอว์เบอร์รี่

หลังจากม่อนแจ่มแล้วพวกเรามุ่งหน้าสู่โครงการหลวงปางดะ หรือสถานีเกษตรหลวงปางดะ (จองที่พัก โทร. 0-5337-8046, 08-7173-5454)ที่นี้โดดเด่นเรื่องการเพาะปลูกดอกกุหลาบสายพันธุ์ต่างประเทศทั้งกุหลาบสีแดง เหลือ ขาวและชมพู นอกจากนี้ยังมีกีวี องุ่นไร้เมล็ด ฯลฯ ถ้ามาตรงช่วงที่ผลไม้เมืองหนาวออกอาจจะได้กินและซื้อกลับบ้าน ถ้าใครอินกับบรรยากาศแปลงพืชและผักไม้เมืองหนาวก็ลองเช็คอินเข้าที่พักของโครงการฯได้

ใกล้ๆกันเป็นแปลงสตรอว์เบอร์รี่ไร่นภ-ภูผา (โทร. 0-5337-8415, 08-1603-9800)ที่เคลมว่าเป็นไร่สตอรว์เบอร์รี่ปลอดสารพิษที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวหิ้วตระกร้า พร้อมร่มสีแดงเก๋ๆกันแดดลงไปเก็บสตรอว์เบอร์รี่ด้วยตัวเองแล้วเอามาชั่งคิดราคาตามน้ำหนัก หรือใครไม่อยากเหนื่อยก็ลงสั่งน้ำสตรอว์เบอร์รี่ปั่นและของหวานมาละเลียดกินพร้อมเสพบรรยากาศหนาวๆที่ไร่ได้ ในบริเวณเดียวกันร้านขายของฝากที่หอบเอาผลไม้เมืองหนาวอย่างเคพกูสเบอร์รี่ อาโวคาโด้ มาขายจากชาวบ้าน เหนื่อยกับการเก็บสตรอว์เบอร์รี่ก็ลองเช็คอินพักในไร่นถ- ภูผาให้อินกับการเป็นชาวไร่กันไปเลย 

ฟินกับไปกับบรรยากาศบนเส้นทางแม่ริม-สะเมิง ใครจะเชื่อว่าเมื่อ 30 ปีที่แล้วที่นี้จะเป็นแหล่งปลูกฝิ่นพืชเสพติดอันดับต้นๆของประเทศ ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเปลี่ยนพื้นที่ปลูกฝิ่นเป็นไร่สตรอว์เบอร์รี่และพืชเมืองหนาวอื่น ทั้งยังช่วยชาวบ้านให้มีรายได้จากพืชและพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนด้วย ทำให้วันนี้เส้นทางแม่ริม-สะเมิงเป็นเส้นทางเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวไปแล้ว

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ เที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางแม่ริม - สะเมิง ตามรอยพิพัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook