รู้ไว้..ประเทศไหน...ห้ามใช้ "ไม้เซลฟี่" (Selfie) เด็ดขาด!!!

รู้ไว้..ประเทศไหน...ห้ามใช้ "ไม้เซลฟี่" (Selfie) เด็ดขาด!!!

รู้ไว้..ประเทศไหน...ห้ามใช้ "ไม้เซลฟี่" (Selfie) เด็ดขาด!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไหนๆ ช่วงนี้ก็กำลังจะย่างเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นแล้ว และก็กำลังตื่นตัวเรื่องของการใช้ไม้เซลฟี่กัน วันนี้ Sanook! Travel ก็เลยจะอัพเดทข้อมูลกันอีกสักครั้งค่ะ ว่ามีประเทศใดในโลกหรือสถานที่สำคัญของโลกแห่งใดบ้างที่ออกกฏ.. ห้ามใช้ "ไม้เซลฟี่" (Selfie)  ในการถ่ายภาพเด็ดขาด! 

ด้วยเหตุผลที่ว่ากลัวจะเกิดอุบัติเหตุต่อตัวนักท่องเที่ยวเอง หรืออาจเป็นอันตรายต่องานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ สิ่งของมีค่าที่ประเมินคุณค่าไม่ได้ วัตถุโบราณและโบราณสถานต่างๆ ค่ะ  ซึ่งในบางประเทศที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีพิพิธภัณฑ์อันล้ำค่า.. ค่อนข้างจะ Sensative กับเรื่องนี้เป็นอย่างมากค่ะ..เพราะของเค้าบางอย่างถือว่าเป็นมรดกโลกเลยทีเดียวถ้าไม้เซลฟี่เราไปฟาดโดนทีเดียว...ทุกอย่างคงไม่ดีอย่างแน่นอนค่ะ  และอีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญและเป็นมารยาทสากลก็คือ จะได้ไม่เป็นการรบกวนคนรอบข้างแถมยังทำให้ทัศนีย์ภาพโดยรอบของสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้น ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามเพิ่มขึ้นไปด้วยค่ะ 

เกาหลีใต้ 

เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่ออกกฏค่อนข้างรุนแรง..สำหรับผู้ใช้ไม้เซลฟี่ในประเทศเกาหลีค่ะ ด้วยเหตุผลที่ว่า..กลัวข้อมูลรั่วไหล เพราะในไม้เซลฟี่บางอัน ที่ใช้วิธีการทำงานร่วมด้วยกับรีโมท อาจจะมีคลื่นแม่เหล็กรบกวน ถ้าหากใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับหนักถึง 30 ล้านวอน หรือประมาณ 8 ล้านบาทไทย หรือจำคุกถึง 3 ปีเลยทีเดียวค่ะ โหดมาก! 

ญี่ปุ่น

ห้ามใช้ในดิสนีย์แลนด์ค่ะ...ซึ่งในดิสนีย์แลนด์ประเทศอื่นๆ ก็อาจจะใช้มาตรการณ์นี้ด้วยค่ะ..เพราะเกรงว่านักท่องเที่ยวอาจได้รับอุบัติเหตุได้

บราซิล

สำหรับประเทศบราซิล เหตุผลใหญ่เลย คือ ป้องกันการตีกันของผู้คนค่ะ..อย่างเช่นแมทซ์การแข่งขันฟุตบอล เพราะไม้เซลฟี่อาจเปลี่ยนเป็นอาวุธได้ รวมถึงในขบวนคาร์นิวัลก็ห้ามใช้นะจ๊ะ อันตราย

หอศิลป์แห่งแห่งชาติ,สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เหตุผลหลักคือเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินค่ะ..

อเมริกา

ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ ในเขตของพิพิธภัณฑ์ในเครือ  The Smithsonian museums  อย่างเด็ดขาด เหตุผลคือป้องกันการเกิดความเสียหายต่อวัตถุโบราณ และป้องกันอันตรายจากอุปกรณ์ค่ะ

ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับประเทศฝรั่งเศสเหตุผลหลักๆเราได้พูดไปบ้างแล้วค่ะ..สำหรับประเทศที่มีพิพิธภัณฑ์ที่ล้ำค่า เช่น พระราชวังแวร์ซายส์,Centre Georges Pompidou art museums ,พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์  สถานที่เหล่านี้..ห้ามใช้ไม้เซลฟี่เลย เพราะเหตุผลว่าอาจเกิดความเสียหายต่องานศิลปะในพิพิธภัณฑ์

ประเทศอิตาลี

โคลอสเซียม ประเทศอิตาลี เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงออกมาตรการณ์ป้องกัน ก่อนจะเกิดความเสียหายต่อโบราณสถาน จึงได้ออกกฏ ห้ามใช้ไม้เซลฟี่ โดยเคร่งครัดและเด็ดขาดค่ะ ห้ามนะ..ห้าม 

ประเทศออสเตรีย 

ในประเทศออสเตรีย ห้ามไใช้ไม้เซลฟี่ใน หอศิลป์อัลแบร์ตีนา (Albertina Museum) รวมถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะเวียนนา ก็ห้ามใช้ไม้เซลฟี่เหมือนกันค่ะ 

ทั้งนี้ ในประเทศอื่นๆ ที่อาจจะตกหล่นไปบ้าง.. ทุกคนก็ควรจะเช็คข้อมูลกันอีกรอบนะคะ ว่าเค้าอนุญาตให้ใช้ไหม.. แต่ถ้าเป็นไปได้ ถ่ายรูปแบบธรรมดาเลยดีกว่า..ได้ปลอดภัยกันทั้งตัวบุคคลและทรัพย์สิน อีกทั้งไม่รบกวนเพื่อนรอบข้างอีกด้วยค่ะ..ใจเขาใจเราเนอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook