48 ชั่วโมง สัมผัสหัวใจย่างกุ้ง

48 ชั่วโมง สัมผัสหัวใจย่างกุ้ง

48 ชั่วโมง สัมผัสหัวใจย่างกุ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย่างกุ้งเป็นเมืองหลวงของประเทศพม่ามานานกว่า 120 ปี แม้วันนี้จะถูกปลดระวาง แต่ความยิ่งใหญ่ของย่างกุ้งก็มิได้ลดน้อยลง และถ้าคุณมีเวลาเพียงแค่ 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันในการเที่ยวย่างกุ้ง...นี่คือกิจกรรมที่จะพาคุณเข้าถึงหัวใจของอดีตนครหลวงแห่งนี้ได้อย่างดีที่สุด


นมัสการพระมหาเจดีย์ชเวดากอง: หนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของโลก ตามตำนานเล่าว่าสร้างเมื่อประมาณ 2,500 ปี ภายในประดิษฐานพระเกศาธาตุ 8 เส้นของพระพุทธเจ้าที่ประทานแก่นายวาณิชสองพี่น้องเพื่อสร้างเป็นมหาเจดีย์ทองตั้งอยู่บนเนินเขาเชียงกุตระ พระเจดีย์ถูกซ่อมแซมเรื่อยมาจนกระทั่งมีความสูงถึง 326 ฟุตในปัจจุบัน ยอดบนสุดของเจดีย์หุ้มด้วยทองคำแท้หนัก 2 ตัน ประดับด้วยเพชร 5,548 เม็ด 76 กะรัต และพลอย 2,317 เม็ด รวมถึงทับทิมขนาดเท่าไข่ไก่

แนะนำให้ไปที่นี่ตอนประมาณ 3-4 โมงเย็น เพราะกลางวันอากาศร้อน ส่วนพื้นเจดีย์จะยิ่งร้อนกว่าจากการอมความร้อนเอาไว้ เมื่อมาถึงแล้วแนะนำให้เดินเวียนตามเข็มนาฬิกา 1 รอบ หรือ 3 รอบได้ยิ่งดี จากนั้น สรงน้ำพระประจำวันเกิด แล้วรอชมพระมหาเจดีย์ยามค่ำที่งดงามดุจทองคำส่องแสงอร่าม เป็นความประทับใจที่ลืมไม่ลงจริงๆ

Let's Try : นุ่งโสร่ง ประแป้งทานาคาชาวพม่าภาคภูมิใจในการแต่งกายชุดประจำชาติ ลองทำตัวกลมกลืนด้วยการนุ่งผ้าซิ่นสวยๆ แล้วประแป้งทานาคาก่อนเข้าวัดไหว้พระ นอกจากนี้ วัดทุกแห่งในพม่าต้องถอดรองเท้า ฉะนั้น สวมรองเท้าแตะจะสะดวกที่สุด

สู่ใจกลางย่างกุ้งที่เจดีย์สุเล:  กล่าวกันว่าหากพระมหาเจดีย์ชเวดากองคือจิตวิญญาณของชาวพม่า เจดีย์สุเลก็คือหัวใจของย่างกุ้ง นั่นเพราะเจดีย์สุเลตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นเจดีย์แปดเหลี่ยมลงรักปิดทองมีความสูง 48 เมตร เมื่อครั้งที่ชาวอังกฤษเข้าปกครองได้ใช้ที่นี่เป็นศูนย์กลางในการวางผังเมือง ถนนทุกสายจึงเหมือนพุ่งออกจากเจดีย์ ขณะเดียวกันจากถนนสายต่างๆ ก็สามารถมองกลับมาเห็นเจดีย์องค์นี้ได้เช่นกัน

Don't Miss : สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวเมียนมาร์หลั่งไหลมาที่เจดีย์แห่งนี้ก็คือ เทพทันใจ (นัตโบโบยี) เริ่มจากถวายเครื่องสักการะ แล้วสอดแบงก์ยี่สิบสองใบใส่มือท่าน เอาหน้าผากแตะที่นิ้วชิ้ของท่านก่อนตั้งจิตอธิษฐาน ขอได้ครั้งละหนึ่งข้อเท่านั้น และห้ามขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรือขอเกี่ยวกับเรื่องการพนัน เสร็จแล้วหยิบแบงก์ยี่สิบกลับบ้านหนึ่งใบ จากนั้น ขอพรจากเทพกระซิบอะมาดอว์เมี้ยะ ธิดาของพญานาค เริ่มจากถวายน้ำปานะแล้วไปกระซิบเบาๆ ที่ข้างหูท่าน และห้ามคนอื่นได้ยิน ส่วนจะได้ตามที่ขอมั้ยต้องไปพิสูจน์เอง

ชมเครื่องทองอลังการ: พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติย่างกุ้งอาจจะถูกเมินจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ แต่ถ้าอยากรู้อยากเห็นว่าประเทศนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และร่ำรวยไปด้วยงานศิลปะขนาดไหนก็ต้องมาเที่ยวที่นี่ ด้านในพิพิธภัณฑ์จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับพระที่นั่งสิงหาสน-บัลลังก์ของพระเจ้าสีป่อ กษัตริย์องค์สุดท้ายของพม่าก่อนถูกอังกฤษเข้ายึดครอง ชมเครื่องประดับเครื่องทองอัญมณีและโบราณวัตถุมากมาย รับรองว่า "อลังการสุดๆ

ชมตึกสวยโคโลเนียลสไตล์: ย่างกุ้งถูกเลือกเป็นหัวใจของประเทศนับตั้งแต่ที่อังกฤษยึดครองพม่า และมีบทบาทในการวางผังเมือง สร้างตึกรามต่างๆ ไว้มากมาย กลายเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลที่มีเสน่ห์งามตา เมื่อมาถึงย่างกุ้ง ต้องไม่พลาดไปชมย่านใจกลางเมือง โดยเฉพาะย่านถนนสุเลพยาที่เต็มไปด้วยอาคารโบราณสไตล์โคโลเนียลที่ยังคงอยู่ในสภาพดี แนะนำให้เดินเท้าชมเมืองนะสาวๆ ถึงจะร้อนหน่อย แต่เพลินกว่า ได้ถ่ายรูปตึกสวยๆ ได้ชมวิถีชีวิตผู้คนชาวพม่าที่มีสีสันไม่แพ้อาคารสถาปัตยกรรมต่างๆ เลย

ชิมอาหารพื้นเมือง: ขอแนะนำร้านฟิลบนถนนมะนอฮาลี ใกล้ๆ สถานทูตกัมพูชา ร้านอาหารพื้นเมืองขนานแท้ที่มีลูกค้าแน่นร้าน เมนูยอดนิยมก็เช่น น้ำพริกปลาร้าต้มกับผักเคียง น้ำพริกกุ้ง มัสมั่นกุ้ง ยำใบบัวบก เมี่ยงใบชา หมูต้มมะม่วงดอง หลายเมนูอร่อยใช้ได้เลย

โอมเพี้ยง...ขอพรเทพทันใจ: อีกหนึ่งศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องไปเยือนคือ เจดีย์โบตาตวงหรือเจดีย์นายทหาร 1,000 นาย ที่ช่วยกันสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อประดิษฐานพระเกศา-ธาตุและพระบรมสารีริกธาตุที่ได้อัญเชิญมาที่นี่เมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว แต่เจดีย์องค์ปัจจุบันเป็นเจดีย์สร้างขึ้นใหม่หลังถูกระเบิดถล่มในสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในเจดีย์สลักลวดลายสีทองอร่าม มีช่องทางเดินให้เข้าไปสักการะบูชาพระเกศาธาตุที่บรรจุอยู่ในมณฑปครอบแก้วใสได้ ส่วนวิหารด้านขวาประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ ปางมารวิชัยจากพระราชวังมัณฑะเลย์

พระพุทธรูปทองคำที่นิยมมาขอพรในเรื่องการเดินทาง

ช้อปเพลินเดินตลาดสก๊อต: ตลาดโบชกหรือคนไทยเรียกง่ายๆ ว่า "ตลาดสก๊อต" เป็นตลาดใหญ่ที่สุดในย่างกุ้ง ขายสินค้าพื้นเมืองของพม่าราคาไม่แพง ไม่ว่าจะหยก เครื่องเงิน ผ้าโสร่ง-ผ้าซิ่น ชานมทรีอินวันไม้แกะสลัก ทานาคา เครื่องเขินภาพเขียน ฯลฯ ล้วนแต่เป็นสินค้าของฝากโดนใจนักท่องเที่ยว

Fast Facts :

● สายการบินนกแอร์มีเส้นทางบินตรงจากสนามบินดอนเมืองสู่ย่างกุ้งวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ วันละ 4 เที่ยวบิน จากดอนเมือง-ย่างกุ้ง ออกเวลา 06.30 น. และ 19.30 น. จากย่างกุ้ง-ดอนเมือง ออกเวลา 08.00 น. และ 21.00 น. และวันที่ 1 ม.ค. 2557 เป็นต้นไปจะมีเที่ยวบินตรงทุกวันคลิกสำรองที่นั่งผ่านเว็บไซต์ www.nokair.com หรือโทร.1318
● นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปประเทศพม่าสามารถขอวีซ่าเข้าประเทศได้เป็นเวลา 28 วัน โดยยื่นเอกสารที่สำนักงานเพื่อการยื่นขอวีซ่าพม่า 132ถ.สาทรเหนือ ซ.71 กรุงเทพฯ แผนกวีซ่าโทร. 0-2233-7250, 0-2234-4789

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ 48 ชั่วโมง สัมผัสหัวใจย่างกุ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook