พณ. ยัน ตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

พณ. ยัน ตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด

พณ. ยัน ตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างรอการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ จากประเทศมาเลเซีย กระทรวงพาณิชย์ จะยังไม่พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขนาด 1 ลิตร เพิ่มขึ้นจากราคา 38 บาท โดยจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้ง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการสต๊อกน้ำมันปาล์ม ทำให้ราคาสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันปาล์มดิบของประเทศมาเลเซีย อยู่ที่กิโลกรัมละ 35.50 บาท ขณะที่ ราคาในประเทศ อยู่ที่กิโลกรัมละ 42-43 บาท โดยทาง กระทรวงพาณิชย์ จะมีการเข้มงวดกับการตรวจสอบ สต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศมากขึ้น

ด้าน ส.น้ำมันปาล์ม ระบุ หากรัฐไม่ปรับขึ้น น้ำมันปาล์มในประเทศ เอกชนอาจจะไม่นำเข้า เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมัน
ปาล์มในประเทศ เหตุต้นทุนนำเข้าสูงกว่า ราคาจำหน่ายที่รัฐกำหนด

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับสูงขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากปัญหาสภาพอากาศ ซึ่งไม่ใช่แค่ประเทศไทย ทำให้ผลผลิตปาล์มมีจำนวนน้อยลง ทำให้ราคาปาล์มทั่วโลกปรับสูงขึ้น จากที่เคยคาดว่าราคาน้ำมันปาล์มในปีนี้จะอยู่ที่ ก.ก.ละ 25 บาท พุ่งสูงขึ้นเป็น ก.ก.ละ 37 บาท แต่หากกระทรวงพาณิชย์จะนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศมาเลเซีย ก็ไม่ขัดข้อง แต่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดหรือไม่ เพราะปัญหาในขณะนี้อยู่ที่ราคา ซึ่งหากไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มในประเทศ ภาคเอกชนคงไม่อยากนำเข้า เพราะราคาต้นทุนนำเข้า รวมค่าขนส่งสูงถึง ก.ก.ละ 40 บาท แล้ว ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาแนะนำของกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ นางวิวรรณ ยังกล่าวด้วยว่า ผลผลิตปาล์มดิบในประเทศ ช่วงเดือน ต.ค. - พ.ย. ลดลงกว่าครึ่ง จากการผลิตเดือนละ 1,000,000 ตัน เหลือเพียงไม่ถึง 500,000 ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook