นายกฯขอบคุณปชช.ร่วมจัดงานเฉลิมฯ5ธ.ค.

นายกฯขอบคุณปชช.ร่วมจัดงานเฉลิมฯ5ธ.ค.

นายกฯขอบคุณปชช.ร่วมจัดงานเฉลิมฯ5ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า งานเฉลิมพระเกียรติ ผ่านไปอย่างดี ขอขอบคุณประชาชน และราชการ โดยในหลวง ทรงเน้นย้ำในการปฏิบัติที่ดี ซึ่งพสกนิกรน้อมเกล้าฯ นำไปปฏิบัติ โดยในการจัดงานวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น เรื่องสำคัญ คือ เรื่องการเผยแพร่แนวพระราชดำริ และโครงการ พระราชดำริ ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และใช้ระยะเวลา ภาคะเอกชนก็ดำเนินการอยู่ โดยตนเองได้เดินทางไป สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครบรอบ 60 ปี ไทย-ลาว และร่วมพิธีเปิดไฟสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และลงนามเงินกู้ให้ความช่วยเหลือในการก่อสร้างเส้นทางหมายเลข 21 ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นดี

เรื่องบัตรสมาร์ทการ์ด ของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่เป็นปัญหาใหม่ ถกเถียงกันมานานแล้วตั้งแต่ ปี 2550 ในที่สุดทราบปัญหาแล้ว และพยายามหาข้อยุติ โดยกฤฎีษกาตีความ ต้องแก้กฎกระทรวง เพื่อไม่ให้ผิดเงื่อนไข ทางกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องให้บริษัททำใหม่ ปรับบัตรใหม่ให้เข้ากับกฎหกระทรวง แต่ก็ยุ่งยาก อาจถูกร้องเรียนได้ เพราะต้นทุนต่ำกว่า และบัตรที่ผลิตออกมาแล้ว 9 ล้านใบ ใช้ไม่ได้ ก็จะถูกร้องเรียนแน่ วิธีดีที่สุด คือ การแก้กฎกระทรวง ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และโปร่งใสที่สุด และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว ไม่เหมือนกับกรณีหวยบนดินแน่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง งานการปฏิรูปประเทศไทยในขณะนี้ กำลังดำเนินการเรื่องค่าครองชีพ เรื่องเศรษฐกิจนอกระบบ และ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีความซับซ้อน โดยเรื่องค่าครองชีพ และในด้านของพลังงาน เบื้องต้นจะลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ขณะเดียวกันจะทำการตรึงราคาแก๊ส ทำให้โดยไม่ต้องเอาเงินมาจากกองทุนน้ำมัน ขณะที่ค่าไฟฟ้ากำลังดูในรายละเอียดว่าประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าน้อย จะได้ใช้ไฟฟรีหรือไม่ โดยไปเพิ่มกับประชาชนที่ใช้ไฟมาก ต้องใช้ในอัตราสูง ส่วนรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซด์ ก็จะจดทะเบียนใหม่พร้อมเปลี่ยนรูปแบบ และรถแท็กซี่ที่มีปัญหาเรื่องที่จอด ก็จะมีการจัดระบบด้วย ทั้งนี้มีการลงไปดูโครงสร้างต่างๆหลายเรื่อง ขณะที่มีความคืบหน้ามาก ส่วนราคาสินค้าในระยะยาว ที่รัฐบาลจะต้องดูแลให้มีราคาเป็นธรรม โดยเฉพาะเรื่องไข่ไก่ กับเนื้อหมู ซึ่งต้องใช้กลไกที่แข่งขันให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมกับศึกษาแนวทางการรับซื้อไข่ไก่หน้าฟาร์ม ก็จะช่วยลดต้นทุนได้ 10-20 สตางค์ / ฟอง อย่างไรก็ตาม เรื่องทั้งหมดจะได้ข้อสรุปก่อนจะประกาศเป็นนโยบายในวันที่ 17 ธันวาคม นี้


พร้อมขอความเป็นธรรมกรณีตุลาการศาล รธน. ยกคำร้องคดียุบพรรค ปชป. ทั้ง 2 คดี วอนอย่านำไปเป็นประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook