นายกฯยันยังไม่ถอนทหารจากเขาพระวิหาร

นายกฯยันยังไม่ถอนทหารจากเขาพระวิหาร

นายกฯยันยังไม่ถอนทหารจากเขาพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่ พิพาทรอบปราสาทเขาพระวิหาร ตามที่มีกระแสข่าว เนื่องจากยังมีปัญหา การรุกล้ำของชุมชน ตลาด และ วัด โดยขณะนี้ทราบว่า ชุมชน และตลาด ได้มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว แต่ยังเหลือเพียงวัด โดยยืนยันว่า ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น กองทัพจะยังคงกำลังอยู่ในพื้นที่จนกว่ากัมพูชา จะปฏิบัติตาม MOU 2543 และย้ำว่าจุดยืนของไทย ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก เนื่องจากเห็นว่า เรื่องดังกล่าวควรชะลอเอาไว้ จนกว่าปัญหาข้อขัดแย้งจะยุติ และตน ก็ได้คุยกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนการกำหนดเขตแดนไทยนั้น ยืนยันว่า จะยึดหลักสันปันน้ำเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เห็นว่า การที่ชุมชนและตลาดของกัมพูชา ถอนตัวออกจากพื้นที่ทับซ้อน ถือว่า เป็นแนวทางที่ดี ตามหลักการ การเจรจาของไทย และเท่ากับว่าเป็นการยอมรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง เสนอให้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยา น.พ.เหวง โตจิราการ เป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงรุ่นที่ 2 นั้น ตนต้องรอดูท่าทีของแกนนำคนใหม่ก่อน ว่าจะมีทิศทางการดำเนินการอย่างไร


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง กรณีที่ พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่า สามารถดำเนินการได้ หากเห็นว่าคนในองค์กรอิสระ ทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง และฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนกรณีการพิจารณาคดีเงินบริจาคพรรค 258 ล้านบาท ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ขณะนี้ เพิ่งยื่นคำร้อง โดยรอเพียงศาลนัด ซึ่งกรณีนี้ต่างจากคดีที่พรรคประชาธิปัตย์ ใช้เงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ เนื่องจากใช้ข้อกฎหมายคนละมาตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook