ชาวเขมรใช้ชื่อ โจลี เรียกแทน ปราสาทตาพรหม!

ชาวเขมรใช้ชื่อ โจลี เรียกแทน ปราสาทตาพรหม!

ชาวเขมรใช้ชื่อ โจลี เรียกแทน ปราสาทตาพรหม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวดังจากต่างประเทศได้เผยว่า ทางการกัมพูชาได้ทำการเปลี่ยนชื่อของปราสาทตาพรหม โบราณสถานชื่อดังที่ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลิวู้ดเรื่อง Lara Croft: Tomb Raider เมื่อปี 2000 โดยมี ดาราสาวชื่อดัง แองเจลิน่า โจลี แสดงนำ

โดยข้อมูลการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย นายราจัน เซ็ท ผู้นำสมาคมชาวฮินดูในสหรัฐฯ ว่า นักแสดงชาวอเมริกัน แองเจลิน่า โจลี นอกจากเธอจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศแห่งนี้มามาก รวมทั้งยังอุปการะเด็กชายชาวกัมพูชาเป็นลูกบุญธรรมอีก 1 คน นั่นทำให้เธอยังคงได้รับความนิยมและยกย่องจากชาวกัมพูชาไม่เสื่อมคลาย จนได้นำชื่อของเธอไปตั้งชื่อใหม่ให้กับปราสาทตาพรหม เป็น "ปราสาทแองเจลิน่า โจลี"

สำหรับปราสาทตาพรหมนั้นสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 12 ใช้เป็นศาสนสถานของพราหมณ์ในสมัยราชวงศ์เก่าแก่ และมีชื่อเรียกตามหลักจารึกว่า เรียชวิเหียร ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ตรงรากต้นสะปงและไม้เลื้อยขึ้นปกคลุมตัวปราสาทไว้เกือบทั้งหมด ภายหลังโบราณสถานแห่งนี้ ถูกใช้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำหนังของ แองเจลิน่า โจลี ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เรียกปราสาทแห่งนี้ว่า ปราสาทแองเจลิน่า โจลี

ทั้งนี้ ผู้นำสมาคมชาวฮินดูในสหรัฐฯ ได้แสดงความคิดว่า ในเมื่อนักแสดงสาวฮอลลิวู้ดผู้นี้ได้รับการยกย่องจากชาวกัมพูชา ในฐานะ นักบุญผู้คุ้มครองกัมพูชา เธอควรจะช่วยเตือนให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของโบราณสถานแห่งนี้ รวมทั้งสถานที่อื่นๆ บนโลกนี้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook