นายกฯเตรียมหารือคดียุบพรรคปัดหน้าเครียด

นายกฯเตรียมหารือคดียุบพรรคปัดหน้าเครียด

นายกฯเตรียมหารือคดียุบพรรคปัดหน้าเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ ว่ารู้สึกพอใจ หลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านความเห็นชอบจากสภาแล้ว เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาถือว่า เป็นปมที่ค้างคา และระเบิดเวลาความขัดแย้ง โดยเฉพาะร่าง คปพร.ของ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะมองผิวเผิน เป็นการเอารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 มาสวม มีบทเฉพาะกาล ตีความได้ว่ามีการนิรโทษกรรม ซึ่งจะเป็นปมความขัดแย้ง และถือเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ ซึ่งก็ได้ตกไปแล้ว

เแต่ขณะนี้ ตนกำลังกิดความมทุกข์ครั้งใหม่ เรื่องมาตรา 190 ที่ยังมีการถกเถียงกันอยู่ กรณีการแยกวรรค 2 ออกเป็นสองวรรค โดยมีการกำหนดให้ เรื่องเขตแดนไม่ต้องผ่านสภา แต่เรื่อง เศรษฐกิจ สังคมต้องผ่านสภา ยืนยัน ไม่ได้หมกเม็ด ไม่มีเจตนาแอบแฝง แต่ยอมรับมีความผิดพลาดตั้งแต่ที่ร่าง แต่จะเร่งแก้ไขในชั้นของคณะกรรมาธิการ โดยตนขอประกาศถ้าคณะกรรมาธิการ มีการหลีกเลี่ยงหรือหมกเม็ดจริง ให้ไทยต้องเสียผลประโยชน์ ตนจะให้รัฐบาลไม่รับในวาระสาม ทั้งนี้ตนมั่นใจ 100 เปอร์เซ็น ไม่มีคิดเป็นอย่างอื่น นอกจากผลประโยชน์ ของประเทศ แต่คนที่กล่าวหา ก็ต้องให้เกียรติกันด้วย

ส่วนการเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง ให้เป็นเขตเล็กนั้น ยืนยันไม่ได้เอาใจพรรคร่วม ขณะที่ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการศึกษารัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้รับโจทย์จากพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่รับทั้งสภา ส่วน กรณี น.ส.ปรีชญา ขำเจริญ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่โหวตสวนมติพรรค ด้วยการงดออกเสียงนั้น ขณะนี้ พรรคยังไม่ได้มีการพิจารณาบทลงโทษ เบื้องต้น จะมีการสอบถามความจำเป็นก่อน



นายกฯย้ำเคารพศาลรธน.ตัดสินคดีปชป.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงคดีการใช้จ่ายเงินกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง ผิดวัตถุประสงค์ จำนวน 29 ล้านบาท ที่พรุ่งนี้จะมีการแถลงปิดคดีด้วย และศาลรัฐธรรมนูญ อาจมีการตัดสินคดีด้วย ว่าไม่มีใครทราบว่า ศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร แต่หน้าที่ของพรรคประชาธิปัตย์ คือต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุด โดยพรุ่งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค จะนำทีมกฎหมายเข้าแถลงปิดคดีด้วยวาจา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมยอมรับ และผลที่จะตามมาหากตนต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ซึ่งเมื่อศาลตัดสินว่ายุบพรรค ตนก็ต้องพ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีโดยทันที คนที่รักษาการณ์ก็ไล่เลียงกันไปใน ครม. ขณะที่สภาก็ต้องนัดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่หากไม่ยุบอาจมีการวิพากษ์วิจารณ์กันนั้น เรื่องนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ตุลาการที่จะต้องอธิบายให้ได้ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า การยุบสภาจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะคลี่คลาย ส่วนรัฐประหาร เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งเพิ่มขึ้น มองว่าไม่ใช่การเปลี่ยนแปลง ตามระบบเป็นการเปลี่ยนแปลงนอกระบบ ยอมรับว่า มีคนที่คิดเช่นนี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มองว่า นัการเมือง ส.ส.ใช้ไม่ได้ และอยากจะให้มีอะไรพิเศษส่วนขณะนี้ ถูกพันธมิตรฯ โจมตีอย่างหนักนั้นคงต้องสอบถามจากเจ้าตัว แต่ยืนที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่เวลาพูดกับตนกับพูดข้างนอกกลับไม่ตรงกัน ส่วนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ คงต้องถามความพร้อมจากฝ่ายค้าน คาดว่าอาจมีขึ้นประมาณ ก.พ. 2554 ส่วน มี.ค.-เม.ย. ถ้าเสื้อแดงและพันธมิตรชุมนุม อยู่ในกรอบก็คาดว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเหมือนปีนี้ ทั้งนี้ยอมรับเหนื่อย แต่ไม่มีสิทธิ์ปล่อยมันไป โดยจะรู้สึกเหนื่อยที่สุด โดยเฉพาะเวลาที่คนไม่เข้าใจ สำหรับ เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุการณ์ที่ทุกฝ่าย เสียใจมันไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะช่วงแรกตนอดทนอย่างมาก แต่กลับมีการต่อว่าต่อขาน ขณะเสื้อแดงก็ไม่ยอมรับข้อเสนอสำหรับ 17 ปี ในสนามการเมือง โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ขณะที่ตัวเอง ก็มีความอดทนเข้มแข็งมากขึ้น แต่ที่ไม่เปลี่ยนคือทุกเรื่องทำเพื่อส่วนรวม



นายกฯบินขอนแก่น-บ่ายอาจถกยุบพรรคปชป.


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินทางไปยัง จังหวัดขอนแก่นว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ จะเข้าหารือแกนนำของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่อง คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะมีการแถลงปิดคดี ด้วยวาจาต่อศาลรัฐธรรมนูญ วันพรุ่งนี้ แต่ก็ต้องดูเวลาก่อน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธ ตอบคำถามกรณีที่มีสีหน้าเคร่งเครียด แต่หันมายิ้มกับผู้สื่อข่าว ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามว่าวิตกกังวลกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า กลัวแพ้ทีมเชลซี

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เดินทางไปจังหวัดขอนแก่น เนื่องจาก มีภารกิจในเวลา 10.30 น. เป็นประธานพิธีปิด พร้อมรับฟังผลการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 28 ที่โรงแรมพลูแมนขอนแก่น ราชา ออคิด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในเวลา 13.20 น.



นายกฯบินขอนแก่นเปิดประชุมหอการค้าครั้ง28


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานปล่อยการประชุมหอการค้าไทย ครั้งที่ 28 จังหวัดขอนแก่น โดยในปีนี้ สมาชิกหอการค้าไทย จากทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ได้เข้าร่วมการประชุม มาตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางการ รักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ชุดปราบจลาจล 15 กองร้อย และ กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 5,000 นาย โดยก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะขึ้นปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อบทบาทภาคเอกชน ในการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมไทย ได้เดินเยี่ยมชม บูธกิจกรรมและรับฟังความคิดเห็น ข้อสรุปจากผลการประชุมของ กลุ่มสมาชิกหอการค้าไทย เพื่อนำกลับไปทบทวน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ก่อนการเดินทางมาถึงของนายกรัฐมนตรี กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นกว่า 200 คน จากจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และ กาฬสินธุ์ เพื่อทำการปักหลักอยู่บริเวณ ภายในสวนสาธารณะริมถนนมิตรภาพ สี่แยกประตูเมือง ซึ่งเป็นประตูทางเข้าสถานที่ การประชุมและยืนตามเส้นทางที่คณะของนายกรัฐมนตรีผ่าน แต่ไม่มีเหตุการณ์ ความรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด


นายกฯ ยัน จะเดินหน้าพัฒนาเศษฐกิจ ในภาคอีสาน บอกหาก รอดคดียุบและชนะการเลือกตั้งจะร่วมประชุมหอการค้าทุกปี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะยังคงกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจ โดยรวมของภาคอีสาน โดยเฉพาะการเร่งสร้างโครงการรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อมต่อจากประเทศจีน ถึงกรุงเทพมหานคร ทางจังหวัดหนองคาย การพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น และการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อการพัฒนาการเกษตร อย่างไรก็ตาม ยังคงยืนยันหากสามารถที่จะชนะเลือกตั้งและผ่านการพิจารณาของ ศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคไปได้ ก็จะเข้าร่วมในการประชุม หอการค้าไทยเป็นประจำทุกปี


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า แม้ 2 ปีที่ผ่านมา หัวหน้ารัฐบาลจะไม่สามารถที่จะเดินทางเข้าร่วมประชุม และรับฟังข้อเสนอจากภาคธุรกิจเอกชนชั้นนำได้ แต่รัฐบาลยังคงตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนา เศรษฐกิจภาครวมของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook