นายกฯแจงกระทู้พท.กล่าวหาขาดธรรมาภิบาล

นายกฯแจงกระทู้พท.กล่าวหาขาดธรรมาภิบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ถามของนายชวลิต วิทยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ระบบ ธรรมาภิบาล ที่ได้หยิบยก ปัญหาการทำงานในกระทรวงมหาดไทย หลายเรื่อง ขึ้นมาวิจารณ์ ถึงความไม่โปร่งใส และไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งกฎเหล็ก 9 ข้อ ของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น โครงการเช่าคอมพิวเตอร์ ที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่า มีความโปร่งใสจริง

นอกจากนี้ ยังมีความไม่ชอบมาพากล ในเรื่องของการจัดสรรงบประมาณแก้ปัญหาภัยแล้ง จากงบกลางกรณีฉุกเฉินและจำเป็นใน 8 จังหวัด วงเงิน 873 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับงบประมาณสูงถึง 486 ล้านบาท และยังมีข่าวเรื่องรัฐมนตรี หมิ่นเหม่ต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าเรื่องโครงการเช่าคอมพิวเตอร์ ได้มีการสรุปเรื่องการส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทย จะมีการเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจพร้อมย้ำถึง การจัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ว่า ได้มีการจัดสรรตามตัวเลข ที่มาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงขณะเดียวกัน ย้ำว่ารัฐมนตรีที่ลงสมัครเลือกตั้ง จะไม่มีการเอาเปรียบในเรื่องของการหาเสียง เพราะได้ตัดสินใจลาออกแล้ว ซึ่งถือเป็นการสร้างบรรทัดฐาน ที่ได้รับความร่วมมือที่ดีจากรัฐมนตรี


นายกรัฐมนตรี ขอหลักฐานการทุจริต ในโครงการแจกข้าวเฉลิมพระเกียรติ จาก ส.ส.เพื่อไทย หลังอ้างพบหลักฐาน การสมคบคิดยักยอก ของหลวงนำไปแจกจ่ายประชาชน

นอกจากนี้ นายกฯ อภิสิทธิ์ ชี้แจงกระทู้ถามของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เรื่องการส่งฟ้อง มอบข้าวสารในโครงการแจกข้าวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีหลักฐานว่ามีการให้ผู้สมัคร ที่สอบตกจากพรรคการเมืองไทย ในรัฐบาล สมคบคิดกับ นายอำเภอและนักการเมือง รวบรวมกับทางผู้ใหญ่บ้าน ให้มารับข้าว ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำ ที่เข้าข่ายการยักยอก เอาของหลวงไปแจกจ่าย ให้กับประชาชนในหลายจังหวัด โดยนายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า ตนได้รับทราบกระแสข่าว ดังกล่าวในหลายจังหวัด จึงขอให้นายประยุทธ์ ส่งเอกสารหลักฐาน มาให้ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบหมาย ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในภาครัฐหรือ ป.ป.ท. เป็นผู้ที่ดูแลตรวจสอบเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ เรื่องน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษแล้ว เพื่อไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบ ขณะที่ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า ได้มีการสั่งการให้เข้มงวด ในเรื่องการแจกจ่ายข้าว ในโครงการดังกล่าว โดยได้มีการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ขึ้นมาพิจารณา ทั้งนี้ได้มอบให้แต่ละจังหวัด พิจารณาถึงการนำข้าวไปแจกจ่ายเอง จึงเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ของกระทรวงพาณิชย์ แต่ก็ยินดีให้มีการตรวจสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook