ปณิธานเผยนายกฯยกเลิกบินรัสเซียแล้ว

ปณิธานเผยนายกฯยกเลิกบินรัสเซียแล้ว

ปณิธานเผยนายกฯยกเลิกบินรัสเซียแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึง กรณีที่ ทางการรัสเซีย ออกแถลงการตำหนิรัฐบาลไทย เรื่องการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท นักโทษคดีค้าอาวุธสงคราม กลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้รายงานนายกฯ แล้วว่า จะมีการชี้แจงทางการรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลไทย ได้ทำตามขั้นตอนทางกฎหมายและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ รวมถึง การใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร ในการตัดสินใจ ก่อนส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ไม่ได้มีการกดดันจากทางการสหรัฐ พร้อมระบุว่า การส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ และยังไม่มีเรื่องของการปิดน่านฟ้า ตามที่คณะกรรมาธิการต่างประเทศ แสดงความกังวล

ทั้งนี้ นายปณิธาน ยังระบุว่า นายกฯ ได้ยกเลิกที่จะเดินทางไปรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมการอนุรักษ์เสือโคร่งโลก โดยได้มอบหมายให้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปร่วมประชุมแทน

"ปณิธาน วัฒนายากร" ปัดข่าว "วีระ มุสิกพงศ์" แกนนำคนเสื้อแดง ยื่นหนังสือ รมว.กลาโหม ร้องเรียนฝ่ายบริหาร
แทรกแซงขวางการประกันตัวคนเสื้อแดง

พร้อมกันนี้ นายปณิธาน ยังได้ปฏิเสธกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. ว่า มีอำนาจแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร ไม่ให้มีการปล่อยตัวคนเสื้อแดง ว่าเรื่องดังกล่าว ไม่เป็นความจริงโดยนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ เรื่องประกันตัว เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาตามกฎหมาย และอยู่ในดุลพินิจของศาล

นายปณิธาน ยังระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยินดีที่จะพบผู้ต้องขังที่เดือดร้อน แต่การดูแลเรื่องของคดีความ เป็นหน้าที่
ของกระทรวงยุติธรรม กระบวนการต่างๆ เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีผู้ที่ถูกคุมขังจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประมาณ
50 คน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ให้ความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook