มทภ.3เผยแม่สอดปกติเจดีย์สามองค์ปะทะอีก

มทภ.3เผยแม่สอดปกติเจดีย์สามองค์ปะทะอีก

มทภ.3เผยแม่สอดปกติเจดีย์สามองค์ปะทะอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว มทภ.3 เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์เริ่มปกติแล้ว ฝ่ายเราไม่ได้ปิดชายแดน ยังมีการค้าขายปกติ เมียวดี ค้าขายกับแม่สอดอยู่แล้ว ฝั่งโน้นจะข้ามมาหาเรา แต่เราข้ามไม่ได้อยู่แล้ว ส่วน อ.พบพระ มีการกวาดล้างกองกำลังกะเหรี่ยงอยู่ มีประชาชน หลบหนีมา ประมาณ 100 คน ในด้านนี้ แต่ไม่ใช่เป็นผู้ลี้ภัย พอรบเสร็จเขาก็ข้ามกลับไป แต่ก็มีเสียงปืนเป็นระยะ

ส่วนข่าวที่ว่า พม่ามีการเสริมกำลังถึง 7 กองพัน ในการรบนั้น ไม่น่าเป็นความจริง คาด เป็นการปล่อยข่าวเท่านั้น ส่วนผู้ลี้ภัย ฝ่ายไทย ก็ดูแลตามหลักสากล และประชาชน ทหาร ก็ชินกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีการสู้รบกันบ่อยครั้ง ไทยมีกองกำลังป้องกันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ แต่ตรวจสิ่งผิดกฎหมายด้วย ส่วนการค้าขาย จะลงตรวจพื้นที่อีกครั้งในวันนี้

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ความคืบหน้าการสู้รบ ด้านด่านเจดีย์สามองค์นั้น สำหรับ ผู้ลี้ภัยชาวพม่า ได้กลับเกือบหมดแล้ว แต่เมื่อคืนมีการรบกันอีกครั้ง และชาวพม่า ก็เริ่มทะลักกลับเข้ามาอีก แต่ยังไม่ทราบฝ่าย ว่าฝ่ายใดปะทะกัน ที่เมืองพญาตองซู แต่ลึกเข้าไปอีก โดย ณ เวลานี้ ชาวพม่าเริ่มมาออกันที่แนวชายแดนจำนวนมาก เพราะเกรงไม่ปลอดภัย ทางฝ่ายไทย ก็คงต้องดูแลไปตามหลักสากล เช่นเดิม

ขณะนี้ที่บริเวณบ้านตองวารี เมืองพญาตองซู ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประมาณ 5 ก.ม. ได้มีการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA และกองกำลังทหารพม่า โดยซึ่ง ทหารพม่า นั้น ได้ใช้อาวุธปืน ค.81 ยิงใส่กองกำลังทหารกะเหรี่ยง ทำให้กองกำลังทหารกะเหรี่ยง แตกทัพไปที่บริเวณบ้านไร่ป้า ห่างจากชายแดนพม่า ประมาณ 12 ก.ม. ซึ่งตอนนี้ พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองแม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมคณะ ได้เดินทางมาดูสถานการณ์ที่บ้านพระเจดีย์สามองค์แล้ว ซึ่งผู้อพยพชาวพม่าและชาวกะเหรี่ยง ส่วนหนึ่งได้เดินทางลงไปที่ บ้านพญาตองซูส่วนชาวกะเหรี่ยง ที่อพยพเข้ามา ไม่แน่ใจจึงได้นำไปไว้ที่ วัดพระเจดีย์สามองค์ จำนวน 500 คน ซึ่งทางการได้ควบคุมสถานการณ์ไว้อยู่ในตอนนี้

นอกจากนี้นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึง สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ว่า ได้กำชับให้ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง บูรณาการในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ซึ่งสถานการณ์ที่ ด่าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มคลี่คลาย ขณะ ด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ยังต้องเฝ้าระวัง ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับทางพม่า ในการดูแลปัญหา ซึ่งเรื่องผู้อพยพนั้นยืนยันว่า ประเทศไทย จะดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างแน่นอน ส่วนขณะนี้ ทางนานาชาติ ก็พยายามเข้ามาช่วยเหลือด้วย

ส่วนในเรื่องปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สวนยางพารา ที่ได้รับความเสียหายนั้น จะได้รับค่าชดเชย 6,000 บาท/ไร่ โดยใช้การคำนวนความเสียหายร้อยละ 55 ของต้นทุน ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับพื้นที่การเกษตรอื่น ๆ ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาล ไม่ได้ 2 มาตรฐาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสวนยางพารา ไม่มีรากแก้ว ทำให้มีความกังวลเรื่องปัญหาดินถล่มด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook