ก.พลังงาน-ผู้ค้าน้ำมัน ตั้งจุดเช็กรถยนต์

ก.พลังงาน-ผู้ค้าน้ำมัน ตั้งจุดเช็กรถยนต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมมือกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดตั้งโครงการตรวจสอบสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หลังได้รับความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดย ปตท. และ บางจาก จะเปิดศูนย์บริการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ฟรี กว่า 200 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมีการตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ 15 รายการ พร้อมให้ส่วนลดเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นร้อยละ 50 กับรถที่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้โครงการดังกล่าว จะเริ่มเปิดให้บริการแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่ปั้ม ปตท. และ บางจาก ที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 10-30 พ.ย. นี้

นอกจากนี้นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ได้กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังไม่จำเป็น ต้องออกมาตรการดูแลราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก จะปรับตัวขึ้นสูงไปแตะระดับ 87 เหรียญ 6 เซนต์ ต่อบาร์เรล สูงสุดในรอบ 2 ปี แต่ที่ว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้ ทั้งนี้หากราคาน้ำมันสูงขึ้น จนกระทบต่อผู้ใช้น้ำมัน กระทรวงพลังงาน พร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบ ให้กับประชาชน โดยขณะนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินสุทธิ 28,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามีเสถียรภาพเพียงพอ

ส่วนราคาเอทานอล ที่อาจได้รับผลกระทบ จากปัญหาน้ำท่วมนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องไปดูแลราคาน้ำมันวัตถุดิบอ้อย และน้ำมันสำปะหลัง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าได้รับความเสียหาย เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook