คลังเล็งปล่อยกู้3หมื่นลบ.ช่วยSMEน้ำท่วม

คลังเล็งปล่อยกู้3หมื่นลบ.ช่วยSMEน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากปัญหาอุทกภัยที่เกิดในหลายพื้นที่ ถือว่า มีความร้ายแรงมากกว่าปัญหา สึนามิ ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือไปแล้ว แต่เชื่อว่าคงไม่เพียงพอ
ทั้งนี้ หากปริมาณน้ำลดลง ก็ต้องเร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี และชาวบ้านที่หาบเร่ แผงลอย ทั่วไป จึงเตรียมนำรูปแบบในการช่วยเหลือ สึนามิ มาใช้ดำเนินการปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ โดยใช้วงเงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย จำนวน 30,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการโดยตรง ผ่านทางธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ มาหาช่องทางการปล่อยกู้ในลักษณะดังกล่าว คาดว่า จะสรุปหลักเกณฑ์ได้ ภายในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับมาตรการทางภาษี ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้ผู้บริจาคทั้งประชาชน หน่วยงานเอกชน นำไปลดหย่อนภาษีได้ รวมทั้งสินค้าที่นำไปบริจาค ก็ไม่ต้องหักภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่วนผู้รับสิ่งของบริจาค ก็ไม่ถือเป็นรายได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook