กรณ์ มองดอลลาร์อ่อนหลังเฟดอัดฉีดเงิน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    กรณ์ มองดอลลาร์อ่อนหลังเฟดอัดฉีดเงิน

    2010-11-03T21:53:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในรายการลงเอยอย่างไร ว่า หากการประชุม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีขึ้นในคืนนี้ มีมติอัดฉีดเงินเข้าระบบ 5-7.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรอบแรก ก็จะไม่ส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมากนัก เพราะเป็นไปตามที่ นักลงทุน คาดไว้ แต่การอัดฉีดเงินดังกล่าว ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือในเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง อาจทำให้ประเทศอื่น ๆ หันไปใช้เงินอ้างอิงเป็นเงินสกุลอื่น เช่น หยวน และเยน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยนี้ก็จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลง

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็อาจจะต้องเปลี่ยนการคือครองดอลลาร์สหรัฐ เป็นสกุลอื่นเป็นสกุลอ้างอิงแทน


    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายใหม่ เพื่อให้การลงทุนร่วม ระหว่างรัฐและเอกชน เป็นไปได้ง่ายกว่าเดิม เนื่องจาก ปัจจุบันประเทศไทย ประสบปัญหาเงินทุนไหลเข้าเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่า ซึ่งไทยต้องใช้โอกาสนี้ในการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของไทย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่สามารถนำเข้าได้ถูกกว่าปกติ ซึ่งในส่วนของภาครัฐ ก็ต้องมีแผนการใช้เงิน โดยเฉพาะ การลงทุนในการพัฒนาด้านคมนาคม ระบบน้ำ และระบบโทรคมนาคม ซึ่งปัจจุบันกฎหมายยังไม่เอื้อให้มีการลงทุนร่วมกับเอกชนได้เท่าที่ควร