ปธ.วุฒิชี้เป็นสิทธิ์พธม.ชุมนุมค้าน JBC

ปธ.วุฒิชี้เป็นสิทธิ์พธม.ชุมนุมค้าน JBC

ปธ.วุฒิชี้เป็นสิทธิ์พธม.ชุมนุมค้าน JBC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดชุมนุมคัดค้านการ พิจารณาผ่านความเห็นชอบ ในร่างบันทึกความตกลงของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC รวม 3 ฉบับ ที่หน้าอาคารรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ ว่า ถือเป็นสิทธิ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะออกมาแสดงจุดยืน ในข้อเรียกร้องต่างๆ ซึ่งตน
อยากทำความเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าว เป็นการให้ความเห็นชอบ กรอบการเจรจาในอดีต ซึ่งไม่มีผลรับรองใดๆ กับการเจรจาครั้งใหม่ ทั้งนี้ หากกลุ่มพันธมิตรฯ กังวลว่า จะมีผลประกอบการเสียดินแดง ก็สามารถใช้ช่องสื่อ ผ่านมายังสมาชิกรัฐสภา เพื่อไม่ให้อนุมัติกรอบการเจรจาดังกล่าวได้

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นร้องให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อระงับไม่ให้หน่วยงานใด นำ MOU ปี 2543 ไปใช้นั้น นายประสพสุข เห็นว่า ศาลปกครองคงไม่สามารถสั่งห้ามการพิจารณาของรัฐสภาได้ เพราะเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ


นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึง การเผยแพร่คลิปวิดีโอ เรื่องการช่วยเหลือการสอบเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญว่า เบื้องต้นต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ มีความสำคัญต่อประเทศ ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการพิจารณา กล่าวถึง คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จึงสามารถมองได้ว่า มีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคล ไม่ใช่สถาบันตุลาการ

พร้อมกันนี้ นายประสพสุข ยังไม่เชื่อมั่นว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ จะมีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอ
ของคณะกรรมการชุดที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน โดยเห็นว่า หากรัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ก็ควรทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่การยื้อเวลา ทั้งนี้ ใกล้จะปิดสมัยประชุมรัฐสภา ในวันที่ 18 พ.ย. นี้แล้ว จึงเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คงไม่สามารถดำเนินการได้ทัน อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องอุทกภัย และภัยหนาว ที่รัฐบาลควรจะใช้เร่งแก้ไขก่อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook