วิรัชตอกกลับพท.ร่วมคนในศาลรธน.ชื่อย่อพ.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgวิรัชตอกกลับพท.ร่วมคนในศาลรธน.ชื่อย่อพ.

    วิรัชตอกกลับพท.ร่วมคนในศาลรธน.ชื่อย่อพ.

    2010-10-17T14:27:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส. ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ และ 1 ในคณะทำงานกฎหมาย เพื่อการสู้คดีพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิ่งเต้นกับผู้ใหญ่ในศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอักษรย่อ พ. เพื่อช่วยเหลือคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ตามที่พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุ โดยเห็นว่าเหตุการณ์ทั้งหมด เกิดจากกระบวนการทำลายของพรรคเพื่อไทย ที่ได้มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ร่วมมือกับผู้ใหญ่คนหนึ่งในศาลรัฐธรรมนูญ อักษรย่อ พ. ซึ่งตนยืนยันว่าทีมงานกฎหมายของพรรคทุกคน ไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

    อย่างไรก็ตาม นายวิรัช กล่าวว่า ตนคงไม่ดำเนินการฟ้องร้องกลับ และจะไม่ถอนตัวจากทีมกฎหมาย เพราะมั่นใจว่าไม่กระทำความผิด และพร้อมที่จะชี้แจงต่อทีมงาน และแกนนำพรรคทุกคน

    ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระบวนการเผยแพร่คลิปเป็นเรื่องที่ดี ที่มีคลิปออกมา เพราะจะได้รู้ว่า มีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มคนเสื้อแดงทำเช่นนี้มาโดยตลอด และเป็นการดำเนินการที่เห็นว่า มีขบวนการตัดตอน หวังทำลายระบบนิติรัฐ และศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากนี้ ต้องทบทวนกรณีที่มีการอัดเทป ในระหว่างการประชุม ซึ่งถือเป็นการประชุมลับในศาลออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน


    ซึ่งก่อนหน้านี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยคลิปวิดีโอ ที่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นคลิปเดียวกับที่แพร่หลายในเว็บไซต์ยูทูบ ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นตอนที่ 2 โดยมีภาพของชาย 3 คน นั่งรับประทานอาหารและร่วมพูดคุย ซึ่ง นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ชายคนหนึ่งในภาพคือ นายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ กำลังคุยอยู่กับนายพิสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเนื้อหาในคลิปคำพูดพาดพิงถึง นายชวน หลีกภัย หัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดียุบพรรค และผู้ใหญ่ของฝ่ายศาล ทั้งนี้ ยังพบว่ามีความพยายามนำประธาน กกต. มาสื่อเป็นพยาน โดยเรื่องคลิปที่เกิดขึ้นนั้น พรรคเพื่อไทย มีข้อสงสัยว่า ผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายจะรู้เห็นเช่นเดียวกันกับกรณี นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่รับเอกสารจากเจ้าหน้าที่ศาล นอกเวลาทำการด้วย


    ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย เปิดเผยคลิปลับ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ หารือกับคนสนิทของประธานศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องคดียุบพรรคว่า ตนยังไม่ได้ดูคลิปดังกล่าว แต่จากข้อมูลเบื้องต้น ไม่มีสิ่งใดเกี่ยวกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องล็อบบี้ ทั้งนี้ไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องไปล็อบบี้ ขณะเดียวกัน ก็เรียนว่าพรรคเพื่อไทย มีเจตนาสร้างกระแส ให้การตัดสินเป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งตนถามว่าผู้ถ่ายคลิป และผู้ติดต่อเรื่องดังกล่าว ทำไปเพื่ออะไร ขณะเดียวกัน ตนก็เชื่อว่า จะมีเรื่องลักษณะดังกล่าว ที่ลึกออกมาอีก

    นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า จากเรื่องคลิปดังกล่าวนั้น ศาลก็จะมีการชี้แจงการทำงานเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นด้วย


    ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเผยแพร่คลิป ที่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า นายวิรัช ร่มเย็น 1 ในคณะทีมกฎหมาย ได้รายงานเรื่องนี้ ให้ตนทราบแล้วว่า มีผู้ใหญ่ให้ไปพบ จึงต้องเดินทางไปเพราะเกรงใจ โดยไม่คิดว่า จะมีเรื่องคลิปเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ได้กำชับให้ นายวิรัช ระมัดระวังตัวแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าคงมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องปรับทีมกฎหมายของพรรคใหม่ เพราะเชื่อว่า คลิปที่ถูกเผยแพร่ จะไม่มีผลต่อคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และไม่มีปัญหา ต่อรูปคดีเพราะพยานที่เหลือ เป็นพยานในส่วนของผู้บริหารพรรคที่ถูกพาดพิง ขณะเดียวกัน นายชวน รู้สึกงง กับคลิปเสียงที่ถ่ายในห้องประชุมศาล ว่าถูกเผยแพร่ออกมาได้อย่างไร พร้อมกับเชื่อว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะให้โอกาส และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


    ทนายความพรรค ปชป. คดียุบพรรค เผยคลิปฉาว เป็นวิธีการตื้น ๆ ที่จะดิสเครดิตศาล คนที่ทำ เท่ากับเป็นการประจานตัวเอง

    นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความจากสำนักกฎหมาย ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ผู้ว่าความคดียุบปชป.กล่าวถึงกรณีที่ พท.นำคลิปวิดีโอ สมาชิก ปชป.ล็อบบี้ ไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคมาเปิดเผยว่า เป็นวิธีการตื้นๆ ที่สำคัญผู้จัดทำยังประจานตัวเอง เนื่องจากมีการขยับเก้าอี้ให้เห็นหน้านายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง ปชป.ชัดเจน แถมในคลิปที่ 3-5 ยังถ่ายในที่ประชุมศาล
    รัฐธรรมนูญ หากไม่ใช่คนที่มีตำแหน่งระดับสูง จะทำอย่างนั้นได้อย่างไร เมื่อดูเนื้อหาในคลิป ไม่มีคำพูดใด ที่เป็นการล็อบบี้แม้แต่คำเดียว สำหรับการไต่สวนพยานวันที่ 18 ต.ค.หากศาลรัฐธรรมนูญไม่เรียกพยานมาไต่สวนเพิ่มเติม ก็จะนัดวันยื่นคำแถลงปิดคดี และนัดวันอ่านคำพิพากษา กรณีที่มีข่าวจะมีการเรียก นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มาไต่สวนเพิ่มเติม ไม่ทราบว่า จะเรียกมาได้อย่างไร เพราะทั้งปชป.และกกต.ไม่ได้ระบุชื่อ นายอภิชาตไว้ในบัญชีพยาน ถึงศาลรัฐธรรมนูญจะเรียกนายอภิชาตมาไต่สวนก็ไม่แน่ว่า ประธานกกต.จะมาหรือไม่ เพราะสามารถยื่นเอกสารมาชี้แจง เหมือนกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงและ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร ได้ แต่ถ้านายอภิชาตมาจริง ก็เป็นเรื่องดี ตนจะได้ซักถามด้วยตัวเอง