กรณ์ชงครม.12ตค.ออกมาตรการคุมบาทแข็ง

กรณ์ชงครม.12ตค.ออกมาตรการคุมบาทแข็ง

กรณ์ชงครม.12ตค.ออกมาตรการคุมบาทแข็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง แถลงข่าว ผ่านระบบ Telepresence ในการประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออก มาตรการภาษี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนให้มีการนำเข้าเครื่องจักรใหม่ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 12 ต.ค.นี้ และจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แต่เชื่อว่าเป็นผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น

รมว.คลัง ยังกล่าวยอมรับว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่า จะส่งผลกระทบต่ออัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มั่นใจว่า ยังคงสามารถขยายตัวได้ ร้อยละ 7


นอกจากนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่า จะส่งผลในเชิงบวกกับประเทศในระยะยาว เนื่องจากเป็นตัวแปรสำคัญ ทำให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ มีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งจะลดสัดส่วนพึ่งพาการส่งออกให้น้อยลงและเพิ่มสัดส่วนการพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น โดยการกำหนดเป้าหมายการส่งออก ในอัตราที่สูงอาจไม่ใช่นโยบายที่ถูกต้อง แต่จะต้องมีการกำหนดให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้เป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินบาท นอกจากนี้ รมว.คลัง ยังกล่าวถึง นโยบายอัตราดอกเบี้ย เพื่อดูแลค่าเงินบาทว่า กระทรวงการคลัง จะไม่เข้าไปแทรกแซงโดยเด็ดขาด ซึ่งทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะพิจารณาตามความจำเป็น โดยตน ได้มีการหารือร่วมกับ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook