ช็อกโลก! แม่น้ำอเมซอน ลดฮวบในรอบ 40 ปี

ช็อกโลก! แม่น้ำอเมซอน ลดฮวบในรอบ 40 ปี

ช็อกโลก! แม่น้ำอเมซอน  ลดฮวบในรอบ 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (3 ก.ย.) มีงานรายงานที่ทำให้หลายคนต้องตกใจกับความผิดปกติของระดับน้ำใน 'แม่น้ำอเมซอน' แม่น้ำที่มีความยาวเป็นอันดับ 2 ในโลก ได้ลดระัดับลงอย่างมาก ประชากรอยู่ในสภาวะอดอยาก เป็นเพราะพิษภัยของภาวะโลกร้อน

รายงานระบุว่า แม่น้ำอเมซอนทำสถิติลดระดับต่ำที่สุดในรอบ 40 ปี หลังจากฤดูแล้งในอเมริกาใต้ปีนี้มีระยะเวลายาวนานกว่าปกติ เรียกว่าแม่น้ำอเมซอนตอนนี้กำลังเผชิญกับวิกฤติปริมาณน้ำครั้งใหญ่ที่สุด โดยเฉพาะช่วตอนปลายของแม่น้ำ ที่ไหลผ่านทางตะวันออกเฉียงเหนือของเปรูกำลังมีระดับน้ำลดต่ำที่สุดในรอบ 40 ปี เป็นเหตุทำให้การเดินทางน้ำซึ่งเป็นทางหลักของผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรไปไหนได้

และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ เมืองอิกิโตส ประเทศเปรู ล่าสุดประชากรที่อาศัยในบริเวณนี้กำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงเนื่องจากเรือไม่สามารถสัญจรได้ตามปกตินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม รองประธานาธิบดีหลุยส์ ฮิอัมปิเอตรี โรฮาส ของเปรู ออกแถลงว่า รัฐบาลเจัดส่งอาหารและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในเมืองอิกิโตสและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งยังไม่มีถนนตัดผ่านแล้วอย่างเร่งด่วน โดยจะใช้พาหนะเป็นเรือขนาดเล็กที่สามารถแล่นได้ในน้ำตื้นในการขนลำเลียงเสบียงอาหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook