นิพนธ์ชี้ตั้ง สบ.ชต.จะไม่ต้องยืมจมูกใคร ของบเองได้

นิพนธ์ชี้ตั้ง สบ.ชต.จะไม่ต้องยืมจมูกใคร ของบเองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 มกราคม ถึงแนวความคิดการจัดตั้งสำนักงานบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (สบ.ชต.) เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นคนร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้ง สบ.ชต. ซึ่งขณะนี้บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากมีบทบัญญัติเรื่องของงบประมาณ จึงถูกตีว่าเป็นกฎหมายการเงิน ซึ่งต้องให้ฝ่ายบริหารรับรอง แต่รัฐบาลที่ผ่านมากลับไปดองเอาไว้ ดังนั้นจึงเชื่อว่า เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ร่างกฎหมายฉบับนี้น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้เร็วขึ้น

นายนิพนธ์ กล่าวว่า แนวคิดการตั้งสบ.ชต. เนื่องจากหน่วยงานเดิมคือศูนย์อำนวยบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานที่ไม่มีกฎหมายของตัวเอง ทำให้การของบประมาณต้องผ่านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และกำลังคนต้องขอยืมจากหน่วยงานอื่น ทำให้ไม่มีกำลังใจในการทำงาน นอกจากนี้นายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ในฐานะผู้อำนวยการศอ.บต.ต้องขึ้นตรงกับรองแม่ทัพ ทำให้การบริหารงานเกิดความลักลั่น ถ้ามีสบ.ชต.ขึ้นมาจะทำให้การแก้ปัญหามีเอกภาพ เพราะเลขาธิการ สบ.ชต. มีอำนาจในการของบประมาณ และจัดกำลังพล ไม่ต้องไปยืมจมูกใครหายใจ

ถ้ากฎหมายนี้ผ่านสภา คงต้องยุบศอ.บต.ทิ้งไป เพราะในร่างได้เขียนไว้ว่าให้เวลาในเวลา180 วัน ให้โอนทรัพย์สินทั้งหมดของศอ.บต.มาไว้ที่สบ.ชต. ส่วนบุคลากรจะต้องถามความสมัครใจว่า อยากทำงานต่อไปหรือไม่ โดยเฉพาะนายพระนาย ต้องถามว่าจะมาทำงานเป็นเลขาธิการสบ.ชต.ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าซี 11 หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวและว่า แม้ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช้สูตรสำเร็จว่าถ้าออกมาแล้วสถานการณ์จะดีขึ้นทันที แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้การแก้ปัญหามีเอกภาพมากขึ้น ไม่สะเปะสะปะ เหมือนที่ผ่านมา

ขณะที่เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เมื่อเวลา 09.30 น. ขณะที่นายสุวัฒน์ ล่องสมุทร อายุ 55 ปี ขับรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน ม 0291 ยะลา โดยมีนางอาภร ล่องสมุทร อายุ 51 ปี ภรรยานั่งมาในรถเพื่อเดินทางไปทำบุญที่วัดในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อมาถึงหมู่ 5 ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง ถูกคนร้าย 2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะประกบ ใช้ปืนยิงนายสุวัฒน์ เสียชีวิต นางอาภร ได้รับบาดเจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook