หอการค้าเชื่อส่งออกครึ่งปีหลังยังขยายตัว

หอการค้าเชื่อส่งออกครึ่งปีหลังยังขยายตัว

หอการค้าเชื่อส่งออกครึ่งปีหลังยังขยายตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกของประเทศในช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงสามารถขยายตัวได้ จากปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุน ทั้งในเรื่องของราคาสินค้าเกษตร ที่ยังคงมีราคาสูง สินค้าอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มยานยนต์ หรือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ยังคงขยายตัวได้ดี และมีมูลค่าการส่งออกสูงอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน กลุ่มอัญมณี ก็มีอัตราการเจริญเติบโตที่โดดเด่น โดยตลาดสหรัฐฯ พบว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ความเชื่อมั่นมีมากขึ้น และในตลาดใหม่ อาทิ ในตลาดเอเชีย มีการเติบโตดีมาก หลังจากประเทศไทย เปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนแล้ว ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการส่งออกที่ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าปัญหาในสหภาพยุโรป อาจทำให้คนในสหภาพยุโรป ระมัดระวังใการใช้จ่ายมากขึ้น

โดยปัจจัยเสี่ยงที่ยังต้องจับตาคือ ปัจจัยราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันถือว่า อยู่ในระดับที่ทรงตัวดี แต่ทั้งปีราคาน้ำมันดิบดูไบ ไม่ควรเกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน ขณะนี้มอง ว่าค่าเงินบาทนิ่ง และมีเสถียรภาพดีขึ้น และจะต้องมีการติดตามค่าเงินหยวนของประเทศจีน ที่มีการแข็งค่าขึ้น อาจทำให้ประเทศไทย ได้ประโยชน์จากความสามารถในการแข่งขันได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook