กมม.หนุนนายกฯเลิกพรก.ฉุกเฉินบางจว.ลง

กมม.หนุนนายกฯเลิกพรก.ฉุกเฉินบางจว.ลง

กมม.หนุนนายกฯเลิกพรก.ฉุกเฉินบางจว.ลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสำราญ รอดเพชร รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน บางพื้นที่ว่า พรรคการเมืองใหม่เห็นด้วย หากมีการยกเลิกตามที่เหตุผลสมควร ถึงแม้ว่าในบางพื้นที่ยังมีรายงานความเคลื่อนไหวอยู่บ้าง แต่หากมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นานเกินไป รัฐบาลก็จะชินชา ในการใช้ตัวช่วย จนไม่ใช้อำนาจของรัฐบาลที่แท้จริง ในการแก้ปัญหาได้ ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า หากบ้านเมืองสงบ จะประกาศยุบสภานั้น นายสำราญ กล่าวว่า รัฐบาลจะอยู่บริหารประเทศต่อไปจนครบวาระก็สามารถทำได้ แต่จะต้องไม่อาศัยความวุ่นวายของบ้านเมือง โกงกินงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากพรรคการเมืองใหม่ไม่เห็นด้วย และหากพรรคมีความพร้อม ก็จะออกมาเปิดโปง โดยไม่เกรงใจรัฐบาล

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะประกาศขยายเวลา หรือ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรให้หลายฝ่ายประชุมร่วมกัน ทั้งกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายความมั่นคงภาคประชาสังคม และหอการค้าไทย เพื่อนำความเห็นเสนอรัฐบาลมากกว่าที่ฝ่ายมั่นคงจะเป็นผู้พิจารณาเอง เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เป็นไปตามพื้นฐานความเป็นจริง

ทั้งนี้ นายสำราญ ยังกล่าวอีกว่า พรรครู้สึกยินดีที่การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเหนือความคาดหมาย ขณะเดียวกัน พรรคมีความเป็นห่วงเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ซึ่งตามจุดประสงค์แล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดตั้งขึ้นเพื่อให้คนที่มีภารกิจสำคัญ หรือ ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ทำการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ปัจจุบันการเลือกตั้งซ่อม กลับเป็นการขนคนมาเลือกตั้งแทน รวมทั้ง มีการสับเปลี่ยนหีบบัตรเลือกตั้งระหว่างทาง พรรคการเมืองใหม่ จึงอยากให้ กกต. มีการทบทวนเรื่องมาตรการในการเลือกตั้งซ่อม เพื่อความใสสะอาด ในการได้มาซึ่งคะแนนเสียง

นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังกล่าวถึง กรณีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ว่า รัฐบาล ควรแถลงจุดยืน ที่ชัดเจนต่อเรื่องนี้ว่า มีแนวทางการต่อสู้อย่างไร เนื่องจากพรรคเกรงว่า จะซ้ำรอย กับวันที่ไทยเสียตัวปราสาทพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook