พณ.ดันส่งออกไก่สดแช่แข็งบุกตลาดรัสเซีย

พณ.ดันส่งออกไก่สดแช่แข็งบุกตลาดรัสเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง การเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค. ว่า ถือว่า ประสบความสำเร็จ เพราะภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ ได้มีการเจรจาตกลงซื้อขายสินค้า ในหลายกลุ่ม จนทำให้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า จะส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างกันในปีนี้ เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะมีการปรับเป้าหมายตัวเลข การส่งออกไปยังรัสเซียใหม่ จากเดิมขยายตัวร้อยละ 18 เป็น ร้อยละ 25 ส่งผลทำให้ตัวเลขการส่งออกสินค้าไทยมายังรัสเซีย เพิ่มขึ้น จากปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ ประเทศไทย อยู่ระหว่างการเจรจากับรัสเซียภายใต้ กรอบโควตานำเข้า ไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง ซึ่งแต่ละปี รัสเซีย เปิดโอกาสให้สินค้าไก่สดเข้าประเทศได้ปีละหลายแสนตัน ประเทศไทย หากได้รับโควตา จะเสียภาษีภายใต้โควตาเพียง ร้อยละ 18.7 จากนอกโควตาที่ต้องเสียภาษีสูงถึงร้อยละ 60
ถือเป็นแต้มต่อให้กับสินค้าไทย

โดยในวันที่ 20 ก.ค. นี้ กระทรวงพาณิชย์ จะประกาศตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือน มิ.ย. และในช่วงครึ่งปีแรกของปี โดยจะมีการแถลงปรับเป้าหมายใหม่ อย่างเป็นทางการซึ่งมั่นใจว่า ภาพรวมการส่งออกในปีนี้จะมีอัตราการขยายตัว
ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 18 หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 180,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook