กฟผ.คาดรับส่วนต่าง ลดค่าครองชีพน้อยลง

กฟผ.คาดรับส่วนต่าง ลดค่าครองชีพน้อยลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.เปิดเผยว่า กฟผ. ต้องแบกรับภาระส่วนต่างของการคงค่า FT ประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี รองรับมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชน เพราะต้องนำไปใช้ในส่วนของการนำเข้า เชื้อเพลิงจากต่างประเทศ แต่คาดการณ์ว่า แนวโน้มที่ต้องรับภาระในสิ้นปีนี้ ลดลงเหลือ 6,000 ล้านบาท เนื่องจาก ราคาน้ำมันในตลาดโลกไม่สูงถึง 80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

สำหรับ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และทำสถิติสูงสุดที่ 24,000 เมกะวัตต์ ในช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยประมาณการ ทั้งปี 2553 ปริมาณการใช้ไฟฟ้าขยายตัว เฉลี่ยร้อยละ 10 โดยการใช้ส่วนใหญ่ มาจากภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่งในไตรมาสแรกที่ขยายตัว ถึงร้อยละ 12 ส่งผลให้ ต้องชะลอการ เกษียณอายุของโรงไฟฟ้าออกไปอีก 1-2 ปี และเร่งเดินหน้า โครงการก่อสร้าง โรงไฟฟ้าแห่งใหม่ เนื่องจาก ยังมีปัญหาการชะลอโครงการสร้างโรงไฟฟ้าของ ภาคเอกชนไปอีก 2 ปี ที่อาจจะทำให้ กำลังการผลิตสำรองจะลดลงประมาณร้อยละ 10 ในปี 2557

ผู้ว่า กฟผ. ยังกล่าวเพิ่มเติม ถึงแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในปี 2563 ว่า เป็นการตัดสินใจ ของรัฐบาล ซึ่ง กฟผ. ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ 2 แนวทาง หากเลื่อนโครงการ โดยเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าใช้ก๊าซธรรมชาติ อีก 3 แห่ง ที่พระนครเหนือ พระนครใต้ และบางปะกง ตลอดจนเพิ่มปริมาณการ ซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอีก ร้อยละ 20
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook