ผู้บริหารกรุงไทยเชื่อกนง.ยังคงดบ.ที่1.25

ผู้บริหารกรุงไทยเชื่อกนง.ยังคงดบ.ที่1.25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่คงมาตั้งแต่ปลายปี 2551 โดยเชื่อว่า กนง. ใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำและไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ 1.25

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า ธปท.ได้ฝากให้ธนาคารพาณิชย์ ดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งถือเป็นกลุ่มเศรษฐกิจแท้จริง และให้ธนาคารพาณิชย์ เปลี่ยนระบบเช็ค โดยให้ยกเลิกการใช้เช็คแบบมีตราประทับ เพราะไม่สามารถผ่านระบบใหม่ได้ และทำให้การเคลียริ่งเช็คเร็วขึ้น

ส่วนในเรื่องส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ ธปท.แสดงข้อมูลว่า ส่วนต่างลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปลายปี 2552 ที่ร้อยละ 2.9 เหลือร้อยละ 2.8 และมีแนวโน้มลดลงต่อ เพราะธนาคารพาณิชย์ พยายามดูแลลดต้นทุนของตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและไม่ส่งผ่านไปยังผู้บริโภค ส่วนค่าธรรมเนียม การเรียกเก็บหนี้แบงก์พาณิชย์ ได้ดำเนินการเก็บค่าธรรมเนียมแบบเป็นธรรมมากขึ้น ซึ่ง ธปท.พึงพอใจและชื่นชมแบงก์พาณิชย์ ที่ผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาเป็นที่น่าพอใจ แสดงว่า ปรับตัวได้ดีและผ่านวิกฤติได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook