ธปท.ชี้ดบ.เงินกู้-ค่าธรรมเนียมการเงินลด

ธปท.ชี้ดบ.เงินกู้-ค่าธรรมเนียมการเงินลด

ธปท.ชี้ดบ.เงินกู้-ค่าธรรมเนียมการเงินลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ส่วนต่างดอกเบี้ยรับกับดอกเบี้ยจ่าย หรือ สเปรดของระบบธนาคารพาณิชย์ ในปัจจุบันที่ระดับ 2.78% ถือว่า ไม่ได้สูง หรือแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านที่เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.8 - 2.9% แต่ในแง่ของการดำเนินงานของ ธปท. ก็คิดว่า ควรจะทำให้ปรับลดลงจากระดับนี้ได้ เพราะในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่ 2 หรือ มาสเตอร์แพลน 2 ซึ่งจะใช้พัฒนาในช่วงปี 2553 - 2557 โดย ธปท.ได้เตรียมแผนการลดภาระหนี้ และต้นทุนของธนาคารพาณิชย์ ทั้งระบบเอาไว้แล้ว จึงเชื่อว่าระยะต่อไปจะเห็นส่วนต่างและการคิดค่าธรรมเนียมทางการเงินที่ลดลงได้

ด้าน ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า ส่วนเรื่องการทำนโยบายการเงิน หรือกำหนดดอกเบี้ยนโยบาย ธปท. ต้องทำเพื่อดูแลเงินเฟ้อ ซึ่งเคยส่งสัญญาณมาหลายครั้งแล้วว่าน่าจะปรับขึ้น เพราะดอกเบี้ยต่ำจำเป็นน้อยลงแล้ว และในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องความเสี่ยงเงินเฟ้อย่อมมีอยู่ ส่วนดอกเบี้ยจะขึ้นเมื่อไร ในอัตราเท่าใด

ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาอีกครั้ง เพราะที่สุดการปรับขึ้นต้องทำไปตามการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์และข้อมูลเศรษฐกิจ ทั้งนี้ การตัดสินดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไป กนง.จะประชุม ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ต้องติดตามต่อไปว่า ดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ 1.25% จะปรับขึ้นเท่าใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook