คาดศก.ภูมิภาคฟื้นช่วยดันGDPโต4.5-5.2%

คาดศก.ภูมิภาคฟื้นช่วยดันGDPโต4.5-5.2%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ถึงผลสำรวจภาวะเศรษฐกิจไทยรายภูมิภาคไตรมาสแรกปี 53 ว่า เศรษฐกิจไทยรายภูมิภาคจะฟื้นตัวในไตรมาส 4 โดยเริ่มปรับตัวดีขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 3 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีจะขยายตัวที่ 4.5%

แบ่งเป็น เศรษฐกิจภาคกลางรวมภาคตะวันออกขยายตัวสูงสุด 6-6.9% เพราะเป็นแหล่งอุตสาหกรรม การผลิตสินค้าสำคัญเพื่อการส่งออก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์, ยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของประเทศไทย รองลงมาคือ เศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขยายตัว 4.2-4.8% เพราะเป็นแหล่งผลิตสินค้าของภาคการส่งออกเช่นกัน

ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ ขยายตัวใกล้เคียงกันที่ 3.5-4% โดยภูมิภาคเหล่านี้ยังต้องอาศัยภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ ได้รับผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวที่ลดลงจากปัญหานักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางน้อยลง เพราะปัญหาหนี้วิกฤติการเงินที่เกิดในภูมิภาคยุโรป

นายธนวรรธน์ กล่าวถึง การประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่จะขยายตัว 4.5-5.2% ว่า มีความเป็นไปได้แล้ว80-90% ภายใต้สมมติฐาน คือ การส่งออกขยายตัว 15-20% อัตราเงินเฟ้อ 3-4% แต่หากรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 6% จะต้องเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งปัจจุบันเพิ่งเบิกจ่ายเพียง 48.9% และดำเนินมาตรการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองให้ได้ตามแผน เพราะขณะนี้ภาคลงทุน, ภาคการใช้จ่าย, การบริโภค และภาคการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวไม่มากนัก แต่ไทยยังไม่มีปลดคนงาน หรือเลิกการจ้างงาน ซึ่งสะท้อนว่า โครงสร้างระบบเศรษฐกิจไทยยังเข้มแข็งอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook