ก.เกษตรฯปรับแผนปฏิบัติงานฝนหลวง

ก.เกษตรฯปรับแผนปฏิบัติงานฝนหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากผลการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในปี 2553 ได้มีการขึ้นบินปฏิบัติการ รวม 111 วัน จำนวน 3,052 เที่ยวบิน มีรายงานฝนตกในการปฏิบัติการ รวม 100 วัน จำนวน 646 สถานี วัดปริมาณน้ำฝนรายวันสูงสุดได้ 250.0 มิลลิเมตร จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 63 จังหวัด จากจำนวนจังหวัดที่อยู่ในเป้าหมายทั้งหมด 70 จังหวัด ซึ่งนับว่าผลปฏิบัติการฝนหลวงที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกมีปริมาณเป็นที่ตามที่
น่าพอใจ และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของปฏิบัติการฝนหลวงจึงควรติดตามผลการปฏิบัติการอย่างใกล้ชิด และทำการปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่องต่อไป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวง โดยปรับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ ซึ่งจัดให้จังหวัดพิษณุโลก เป็นฐานเติมสารฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก พร้อมยกระดับฐานเติมสารฝนหลวงจังหวัดแพร่ เป็นหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดแพร่ และคงให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงอื่นๆ อยู่ปฏิบัติงานต่อไป ตามแผนปฏิบัติการเดิม เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้แก่พื้นที่การเกษตร และเพิ่มปริมาณน้ำให้กับเขื่อนและแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่เป้าหมายที่รับผิดชอบของแต่ละศูนย์ปฏิบัติการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook