ธปท.ระบุ เฟดคงดบ.0-0.25%ไม่กระทบศก.

ธปท.ระบุ เฟดคงดบ.0-0.25%ไม่กระทบศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. ) กล่าวว่า การที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคง อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ ร้อยละ 0-02.5 ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย เพราะเป็นคนละตลาดกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเอเชียขยายตัวดีมาก จึงมีความกังวลต่อปัญหาเงินเฟ้อ และปัญหาฟองสบู่ ดังนั้น การทำนโยบายการเงิน จึงน่าจะเป็นคนละทางกัน เช่นเดียวกับที่เศรษฐกิจไทย ขยายตัวได้ดี การส่งออกเติบโตสูงและขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้การ
ใช้จ่ายในประเทศขยายตัวสูงขึ้นด้วย ความจำเป็นการใช้นโยบายการเงินการคลังแบบผ่อนคลายมากๆ มีน้อยลง ในระยะ ต่อไป นโยบายการเงินจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังต้องรอลุ้นว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาเติบโตได้ในช่วง ไตรมาส 3-ไตรมาส 4/53 หรือไม่ หลังจากที่ปัญหาการเมืองมีผลกระทบอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็จะต้องขึ้นกับการ ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะต้องพิจารณา ส่วนการลงทุนก็ชะลอตัวไปแล้ว แต่การส่งออกยังขยายตัวดี เพราะฉะนั้นการลงทุน เพื่อการส่งออกน่าจะดีด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook