อุตฯชี้เร่งแก้มาบตาพุดก่อนนักลงทุนหาย

อุตฯชี้เร่งแก้มาบตาพุดก่อนนักลงทุนหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการหารือ ร่วมกับ นายโดมินิคัส ฟอน เพสคาโทเร กรรมการผู้จัดการบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ว่าทางไบเออร์ มีความเป็นห่วงระยะเวลาการดำเนินการแก้ไขปัญหามาบตาพุด ตาม
มาตรา 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เนื่องจากไบเออร์ มี 2 โครงการที่ถูกคำสั่งศาลปกครองระงับดำเนินกิจการชั่วคราว คือ โครงการขยายกำลังการผลิตบิสฟีนอลเอ และโครงการขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติก ชนิดโพลี
คาร์บอเนต โดยขณะนี้ทั้ง 2 โครงการ อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ หรือ HIA เพื่อเตรียมความพร้อมเดินหน้าการลงทุน

โดยเบื้องต้นคาดว่า ทั้ง 2 โครงการนี้ ไม่น่าจะเข้าข่ายอยู่ในประเภทกิจการ ที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม 18 ประเภทกิจการ ที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ไขมาบตาพุดจัดทำขึ้น โดยรัฐบาลยืนยันว่า แนวทางแก้ไขปัญหามาบตาพุดจะมีความชัดเจน ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ และสามารถเดินหน้าโครงการลงทุนได้ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ทางไบเออร์ไทย มีแผนที่จะลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจโพลีคาร์บอเนตอีก 3 โครงการ แต่อยู่ระหว่างในการตัดสินใจว่าจะลงทุนในประเทศไทย หรือ ประเทศจีน เนื่องจากยังรอความชัดเจนการแก้ไขปัญหามาบตาพุด ซึ่งหากไทย หรือประเทศจีน เนื่องจากยังรอความชัดเจนการแก้ไขปัญหามาบตาพุด ซึ่งหากไทยแก้ไขปัญหามาบตาพุดซึ่งหากไทยแก้ไขปัญหานี้ได้เร็วมีแนวโน้มที่ไบเออร์จะลงทุนในประเทศไทย มีมูลค่าการลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook