ถาวรถกจัดการเสื้อแดง งัดอาญา-พ.ร.บ.เลือกตั้งเล่นงาน

ถาวรถกจัดการเสื้อแดง งัดอาญา-พ.ร.บ.เลือกตั้งเล่นงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่กระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการกำชับให้ผู้ว่าาชการจังหวัด และผบก.ภ.จว. ติดตามผู้กระทำความผิดก่อกวนการหาเสียงและข้างปาไข่ใส่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ว่า ไม่ใช่การคาดโทษ และตนไม่มีอำนาจในการสั่งการผู้ว่าฯ แต่ก็ได้หารือกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว เพื่อขอให้สั่งการตามกฎหมาย เพราะการกระทำเช่นนี้ผิดกฎหมายอาญา นอกจากนี้ ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 53 เรื่องขัดขวางการรณรงค์หาเสียง ยืนยันว่าต้องปฏิบัติกับคนทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีอะไรก็ตาม รวมถึงผู้บงการสั่งการด้วย

ส่วนกรณีที่นายชวนระบุว่า อย่าโทษผู้ว่าฯ และตำรวจและจะไม่ขอให้ดำเนินคดีนั้น นายถาวร กล่าวว่า ความผิดเหล่านี้เป็นอาญาแผ่นดิน เมื่อทำความผิด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ เคยมีคนเสื้อเหลืองขว้างรองเท้าใส่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นั้น ตอนนั้นรัฐบาลนายสมชายควบคุมอำนาจรัฐ จึงเป็นหน้าที่ที่เขาต้องบังคับใช้กฎหมาย และพรรคประชาธิปัตย์งก็ไม่ได้เห็นด้วยกับความรุนแรง

เมื่อถามว่า ได้เร่งรัดกำหนดระยะเวลาดำเนินคดีหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะตำรวจมีระเบียบอยู่แล้ว เมื่อถามว่า จะนำกรณีเป็นเงื่อนไขล้างขั้วอำนาจเก่าหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ทุกคนที่เป็นข้าราชการต้องได้รับการประเมินจากผู้บังคับบัญชา เมื่อถามว่าเป็นการบีบให้ข้าราชการลาออกหรือเป็นเป้าในการโยกย้ายผู้ว่าฯ หรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ถ้ามีสำนึกในความเป็นข้าราชการก็ต้องทำ คนเป็นข้าราชการต้องมีประสิทธิภาพ ถ้าไม่มีประสิทธิภาพ ก็ประเมินความดีความชอบไม่ได้

เมื่อถามว่า จะนำประเด็นนี้มาเป็นเงื่อนไขในการโยกย้ายผู้ว่าฯ หรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นก็ถือว่าไม่มีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook