เหตุจลาจลในคีร์กีซฯ ดับแล้ว46เจ็บกว่า600

เหตุจลาจลในคีร์กีซฯ ดับแล้ว46เจ็บกว่า600

เหตุจลาจลในคีร์กีซฯ ดับแล้ว46เจ็บกว่า600
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างน้อย 46 คนเสียชีวิต และกว่า 600 คน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงจากความขัดแย้งทางเชื้อชาติ ในเมืองออซ ทางภาคใต้ของ คีร์กีซสถาน ขณะที่ องค์กรสิทธิมนุษยชน ร้อง รัฐบาล ป้องกันการเกิดจลาจล

รัฐบาลชั่วคราวคีร์กีซสถาน นำโดย นางโรซา โอตุนบาเยวา (Roza Otunbayeva) ซึ่งอาศัยฐานทัพทางการทหารสหรัฐและรัสเซีย ภายในประเทศเป็นที่ตั้งชั่วคราว ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. ไปจนถึง 20 มิ.ย. หลังเกิดเหตุปะทะกันรุนแรง ระหว่างเยาวชนชาวอุซเบก กับชาวบ้านเชื้อสายคีร์กีซ ในพื้นที่ถิ่นอิทธิพลของประธานาธิบดีเคอร์มานเบค บาคิเยฟ ซึ่งถูกยึดอำนาจเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 46 ราย บาดเจ็บ 646 คน ขณะที่ 419 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

โดยเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงคืนวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ ทำให้ ทางการ ต้องส่งยานยนต์หุ้มเกราะ พร้อมทหารจำนวนมากเข้าควบคุมสถานการณ์ และผู้ก่อความไม่สงบบนท้องถนน ที่มีอาวุธเป็นก้อนหิน และระเบิดเพลิง

ล่าสุด องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน "Human Rights Watch" เรียกร้องให้ รัฐบาลคีร์กีซ ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันทุกฝ่ายจากการก่อจลาจล นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ สหประชาชาติและองค์การ เพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือ OSCE เข้าช่วยเหลืออย่างทันทีกับรัฐบาลคีร์กีซสถาน เพื่อให้มั่นใจว่า มีทรัพยากรที่จำเป็น เพียงพอต่อการป้องกันการจลาจล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook