นายกฯสั่งรื้อคตน.จ่อทาบคัมภีร์นั่งปธ.

นายกฯสั่งรื้อคตน.จ่อทาบคัมภีร์นั่งปธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตัวเองรื้อฟื้นคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษาและวิเคราะห์นโยบายปราบปรามยาเสพติด และการนำนโยบายไปปฏิบัติจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน (คตน.) ซึ่งตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์จุลานนท์ ทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์เสียชีวิต 2,500 ศพ ในการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยขณะนี้ได้ทาบทาม นายคัมภีร์ แก้วเจริญ อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธาน คตน. แทนนายคณิต ณ นคร ที่มารับตำแหน่งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุปะทะในการชุมนุมทางการเมืองแล้ว โดยกำหนดให้ส่งรายชื่อคณะกรรมการ ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า การรื้อฟื้น คตน. ไม่ได้หวังผลทางการเมือง แต่ต้องการให้ข้อเท็จจริงปรากฏ โดยอำนาจหน้าที่ของ คตน. ชุดใหม่นี้ เป็นการทำหน้าที่ต่อยอดการตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดเดิม


ด้านนายคัมภีร์ แก้วเจริญ อดีตอัยการอาวุโส กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวทาบทามตนเอง มาเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการฆ่าตัดตอน ในช่วงทำสงครามกับยาเสพติดจนมีผู้เสียชีวิตปริศนาจำนวนมากนั้น ตนเองได้รับการติดต่อจากผู้ใหญ่ ในเรื่องนี้จริง และพร้อมที่จะทำงานนี้เต็มที่ เพราะอยู่ในสายงานนี้มาตลอด เชื่อมั่นว่าจะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทุกคดี ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนเองยืนยันว่า ไม่มีสี ไม่มีพวก แต่หากทำงานเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ ก็พร้อมที่จะทำทุกเรื่อง ส่วนกรอบในการทำงานนั้น ขอให้ทาง นายกฯ แต่งตั้งคณะทำงานนี้ขึ้นมา อย่างเป็นทางการก่อน ก็จะทาบทามคณะทำงานมาร่วมงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายคัมภีร์ กล่าวอีกว่า ความจริง เคยมีคณะทำงานในเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว คือ คณะของ นายคณิต ณ นคร
ทำเอาไว้สมัย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ แต่พอเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ก็เลยชะงัก ซึ่งทางคณะกรรมการ
จะนำเอาข้อมูล ของชุดก่อนมาสานต่อ คาดว่าจะทำให้งานง่ายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook