จตุพร ขึ้นศาลสู้นายกฯฟ้องหมิ่น

จตุพร ขึ้นศาลสู้นายกฯฟ้องหมิ่น

จตุพร ขึ้นศาลสู้นายกฯฟ้องหมิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมายังศาลอาญารัชดา เพื่อรับฟังการสืบพยานโจทย์ คดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทย์ยื่นฟ้องตัวเอง ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่ตัวเองแถลงข่าวกล่าวหาว่า นายกฯ กระทำการมิบังควร ตีตนเสมอเจ้า โดย นายจตุพร กล่าวถึงการแต่งตั้ง นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเหตุปะทะในการชุมนุมทางการเมืองว่า ไม่ยอมรับการแต่งตั้งดังกล่าว เนื่องจาก นายคณิต มีความใกล้ชิดบุคคลในรัฐบาล และเคยช่วยเหลือในคดี ที่ดิน สปก.4-01 สมัยของรัฐบาล นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ประกอบกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยเป็นเลขานุการหน้าห้องของนายคณิต มาก่อน จึงเชื่อว่าแนวทางการตรวจสอบนั้น จะมีผลประโยชน์ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ยืนยันว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่คณะกรรมการชุดดังกล่าว จะต้องมีความเป็นกลางอย่างแท้จริง เหมือนเช่นกรณีที่รัฐบาล แต่งตั้ง น.พ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน
การตรวจสอบการทุจริต โครงการไทยเข้มแข็ง กระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขึ้นเบิกความต่อศาล ในฐานะพยานโจทก์ ในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีที่ นายจตุพร กล่าวหาว่านายกฯ ตีตนเสมอเจ้า ในการถวายรายงานราชการ ต่อพระบาทสมเด็จ-พระเจ้าอยู่หัว ว่า ในการจัดที่นั่งในการถวายรายงานดังกล่าว ทางสำนักพระราชวัง เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตนก็เคยเห็นภาพของ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ที่เข้าเฝ้ากราบบังคมทูลถวายรายงาน ก็นั่งในลักษณะดังกล่าว อีกทั้ง จาการสอบถาม นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ก็บอกว่า นั่งในลักษณะนี้เช่นกัน ทั้งนี้ ภายหลัง นายอภิสิทธิ์ เบิกความต่อศาลแล้วเสร็จ ศาลได้นัดสืบพยานจำเลยอีกครั้ง ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook