รู้หรือไม่... ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ได้ด้วยการ "กินไอติม" แล้วต้องกินรสไหนดีที่สุด?

รู้หรือไม่... ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ได้ด้วยการ "กินไอติม" แล้วต้องกินรสไหนดีที่สุด?

รู้หรือไม่... ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ได้ด้วยการ "กินไอติม" แล้วต้องกินรสไหนดีที่สุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  อาการเจ็บคอร่วมกับมีอาการบวมแดง ปวดหัว พร้อมมีไข้ อาจเป็นสัญญาณเตือนของทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) ซึ่งอาการป่วยดังกล่าวถูกปลูกฝังมาพร้อมกับความเชื่อที่ว่า เมื่อมีอาการต่อมทอนซิลอักเสบ แล้วควรงดของเย็นหรือของหวาน และควรดื่มน้ำอุ่นเพื่อให้อาการบวมอักเสบบรรเทาลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไอศกรีมที่คนทั่วไปโปรดปราน หรือเครื่องดื่มเย็น ๆ นั้น สามารถลดอาการทอนซิลอักเสบได้ 

ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) คืออะไร

          ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เป็นภาวะอักเสบของต่อมทอนซิลส่วนคออักเสบ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงอายุ พบมากที่สุดในเด็กอายุก่อน 10 ปี เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย จนเกิดการอักเสบของต่อมทอนซิลคู่ข้างซ้ายและขวา ทำให้มีอาการบวมแดง เจ็บคอ กลืนอาหารหรือน้ำลำบาก หายใจลำบาก มีไข้ ปวดหัว ปวดตัว เป็นต้น

          โดยทั่วไปแล้วการรักษาอาการทอนซิลอักเสบนั้นจะใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา แต่รู้หรือไม่การกินไอศกรีมโดยเฉพาะไอศกรีมดาร์กช็อกโกแลต สามารถช่วยบรรเทาอาการทอนซิลอักเสบเบื้องต้นได้

ทอนซิลอักเสบ แก้ได้ด้วยการกินไอติม

          หลายคนคงเกิดคำถามว่าเป็นต่อมทอนซิลอักเสบแล้วกินไอศกรีมจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้อย่างไร ต้องบอกก่อนว่า อาการทอนซิลอักเสบนั้นต้องได้รับยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์สั่ง ถึงจะช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้น แต่นอกจากยาปฏิชีวนะแล้ว ไอศกรีมที่เป็นของเย็นก็สามารถรักษาอาการดังกล่าวได้เช่นกัน โดยการกินไอศกรีมนั้น ทางเราแนะนำให้เลือกเป็น ไอศกรีมดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) ที่มีช็อกโกแลตเข้มข้น 70% ขึ้นไป

  สิ่งที่ทำให้ไอศกรีมดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดอาการทอนซิลอักเสบนั้นก็เพราะว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีสารที่ชื่อว่า “ฟลาโวนอยด์” ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ลดอาการอักเสบได้นั่นเอง โดยสารดังกล่าวนั้นจะมีปริมาณสูงตามความเข้มข้นของช็อกโกแลต นอกจากนี้การดื่มน้ำเย็น เครื่องดื่มเย็น ๆ หรือการอมก้อนน้ำเเข็ง ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการบวม และอาการอักเสบของทอนซิลได้เช่นกัน

          ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกินไอติมดาร์กช็อกโกแลตจึงสามารถบรรเทาอาการทอนซิลอักเสบได้ในเบื้องต้น และไม่ใช่แค่ไอศกรีมเท่านั้น แต่ในเครื่องดื่มที่ทำมาจากดาร์กช็อกโกแลต เช่น โกโก้เย็น โกโก้ปั่น ก็สามารถลดอาการทอนซิลอักเสบเบื้องต้นได้เช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook