แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร "ชอบ" ทุกอย่างมีขายในไทย!

แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร "ชอบ" ทุกอย่างมีขายในไทย!

แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร "ชอบ" ทุกอย่างมีขายในไทย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ แนะนำ 3 เครื่องดื่มมหัศจรรย์ ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยให้ตับและระบบย่อยอาหารมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ 

ดร.โจเซฟ ซาฮับ แพทย์ระบบทางเดินอาหารและผู้เชี่ยวชาญด้านตับ ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้โพสต์คลิปลงใน TikTok thestomachdoc เพื่อแบ่งปันเครื่องดื่ม "มหัศจรรย์" 3 ชนิดสำหรับตับและระบบย่อยอาหาร ซึ่งล้วนเป็นเครื่องดื่มที่เราคุ้นเคยกันดี

1.กาแฟดำ

กาแฟจัดเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อตับ  การศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับลดลง ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง คนที่ดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งต่ำกว่าคนอื่นๆ ถึง 80%

อีกทั้งกาแฟมีสารหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นนี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมการดื่มกาแฟจึงช่วยป้องกันมะเร็งตับและโรคตับด้วย เนื่องจากตับมักเป็นอวัยวะที่ได้รับผลกระทบจากสารออกซิแดนท์มากที่สุด จึงทำให้เกิดโรคตับได้

คุณหมออธิบายว่า “สามารถช่วยควบคุมโรคไขมันพอกตับ และลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับ” พร้อมกล่าวเสริมว่ากาแฟคั่วเข้มมีความเป็นกรดน้อยกว่า จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่เป็นกรดไหลย้อน

2. ชาเขียว

หากไม่ชอบรสชาติของกาแฟดำ หรือต้องการบริโภคคาเฟอีนให้น้อยลง ชาเขียวก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี

ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า โพลีฟีนอลและสารประกอบออกฤทธิ์ทางชีวภาพอื่นๆ ที่พบในชาเขียว สามารถช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งตับ มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งมะเร็งปากและผิวหนัง

“ชาเขียวมีคาเทชินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ทั้งต่อลำไส้และตับ… ชาเขียวมีคาเฟอีนอยู่บ้าง แต่น้อยกว่ากาแฟดำ และคุณสามารถหาชาพันธุ์ที่ไม่มีคาเฟอีนได้เช่นกัน”  แพทย์ระบบทางเดินอาหาร กล่าว

3. สมูทตี้

"หากคุณต้องการเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีนเลย ผมแนะนำให้ผสมผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง รวมถึงผลไม้อย่างผลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ หรือทับทิม เชอร์รี่ มะม่วง มะละกอ"

ผลเบอร์รี่เป็นแหล่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ  รวมถึงแอนโทไซยานิน กรดเอลลาจิก และเรสเวอราทรอล สารประกอบจากพืชเหล่านี้ช่วยปกป้องเซลล์ของร่างกาย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าสารต้านอนุมูลอิสระในผลเบอร์รี่ ช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มผักลงในสมูทตี้ได้อีกด้วย “คุณสามารถผสมผลไม้กับสิ่งอื่นๆ ได้ เช่น บีทรูท ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ผักคะน้า ผักโขม บรอกโคลี”

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร "ชอบ" ทุกอย่างมีขายในไทย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook