นายกมอบสุเทพคุยพรรคร่วมอาจโยงปรับครม.

นายกมอบสุเทพคุยพรรคร่วมอาจโยงปรับครม.

นายกมอบสุเทพคุยพรรคร่วมอาจโยงปรับครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการลงมติไม่ไว้วางใจของรัฐบาลว่า จะมีการตรวจสอบผลลงมติของ ส.ส.พรรคต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้น หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อตอบความคิดเห็นโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ทำงานต่อไป อย่างไรก็ตาม หากมีพรรคใดแตกแถว นั้น นายสุเทพ ก็จะไปหารือซึ่งจะโยงไปถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีด้วย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ผลการลงมติไม่ไว้วางใจนั้น จะต้องมีการเปิดเผยอยู่แล้ว

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยอมรับว่า เสียงโหวตในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มีปัญหา ซึ่งตนในฐานะผู้จัดการรัฐบาล จะต้องตรวจสอบดูให้ชัดเจนว่า ปัญหาที่แท้จริง คืออะไร มีเป้าหมายไม่ให้รัฐบาลอยู่ทำงานให้ประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากปัญหาที่ว่า ทำให้ชาติบ้านเมืองกระทบกระเทือน ก็ต้องหาวิธีการแก้ไข ส่วนกรณีที่ สื่อมวลชน ถามว่า ต้องเลือกระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับ พรรคเพื่อแผ่นดิน หรือไม่ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ ยังไม่จำเป็นต้องเลือก และ อีก 1-2 วันนี้ อาจไม่แน่ แต่ยังไม่จำเป็นต้องรีบ ทั้งนี้ เห็นว่าการทำงานร่วมกัน ย่อมมีปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา

ด้าน นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่ลงมติให้ตนในวันนี้เป็นเกมการเมือง ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ก็จะต้องพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะการทำงานของรัฐบาล ควรมีความเป็นเอกภาพ แต่ส่วนตัวยังทำงานร่วมกับพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ต้องใส่หน้ากากเข้าหา และการทำงานคงไม่ราบรื่น

ขณะที่ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันนี้ว่า เป็นไปตามมติของพรรคที่เปิดให้เป็นเอกสิทธิ์ ของ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวยังคงไม่เห็นด้วย กับการไว้วางใจ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากไม่เห็นด้วยในเรื่องของ การบริหารจัดการองค์กร โดยเฉพาะเรื่องความสมานฉันท์ ที่ยังเห็นว่าควรจะให้พรรคประชาธิปัตย์ มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคเพื่อแผ่นดิน ไม่มีปัญหาในเรื่องการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล และไม่จำเป็นต้องปรับความเข้าใจ รวมทั้งไม่กังวลเรื่องการถูกบีบออก จากการเป็นพรรคร่วม เนื่องจากมั่นใจว่าพรรคเพื่อแผ่นดิน มีผลงาน และยังสามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ พรรคเพื่อแผ่นดินจะรวมกับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นายชาญชัย กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นมิตรกับทุกคน ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร



ด้าน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีสัดส่วนของ พรรคภูมิใจไทย และได้รับคะแนนโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจน้อย แต่ก็ถือว่า ได้ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่แล้ว ทั้งนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เพราะมั่นใจ รัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ยังสามารถทำงานได้ และยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี ภายในพรรคขณะที่ ทางด้าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นว่า ขณะนี้มีความเหมาะสมแล้วที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรี หลังจาก การอภิปรายไม่ไว้วางใจเพราะทุกคน ได้ทำงานร่วมกันมา เป็นเวลา 1 ปี แล้ว



ขณะที่ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การกระทำของพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นการไร้มารยาททางการเมือง ที่เอาเรื่องส่วนตัวมาเป็นเกมทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้ทางพรรคเห็นว่า นายกฯ จะต้องพิจารณาว่าจะเลือกพรรคเพื่อแผ่นดิน หรือ พรรคภูมิใจไทย ให้อยู่กับรัฐบาลต่อไป โดยจะต้องได้คำตอบภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน นายสุชาติ ยังระบุด้วยว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ให้กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ซึ่งเจอกันในระหว่างรับประทานอาหารที่โรงสยามซิตี้ ซึ่งทาง นายสุเทพ ก็รับปากว่า จะดูแลเรื่องดังกล่าวให้

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ ได้ให้เหตุผลถึงกรณีที่พรรคเพื่อแผ่นดิน โหวตสวนว่า เกิดจากการต่อรองเรื่องงบประมาณระหว่าง
ส.ส.ของพรรคเพื่อแผ่นดิน กับกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook