ทักษิณ ยันไม่หวั่นถูกส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทักษิณ ยันไม่หวั่นถูกส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทักษิณ ยันไม่หวั่นถูกส่งผู้ร้ายข้ามแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทักษิณ เผย สื่อสหรัฐฯ เล็งเอาคืนรัฐบาลอภิสิทธิ์ ยื่นคำร้องต่อ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หลังไม่พอใจในเหตุนองเลือด จากการเผชิญหน้า ระหว่างม็อบแดงกับกองกำลังรัฐบาล

โดยการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล สื่อชั้นนำของสหรัฐ จากสถานที่ๆ ไม่ได้รับการเปิดเผยวานนี้ (26) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของไทย กล่าวว่า เขาและทีมทนายความ กำลังพิจารณายื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม ให้กับ ผู้ชุมนุมที่ถูกฆ่าตาย ในการดำเนินการล่าสุดของกองทัพ เพื่อยุติการชุมนุม

โดยประชาชนอย่างน้อย 88 คน ต้องสังเวยชีวิตลง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จากการปะทะกันเป็นระยะๆ ระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงและเจ้าหน้าที่ชุดปราบปราบจลาจล ซึ่งส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ประท้วงชาวเสื้อแดง และสิ่งที่เข้าทำขณะนี้ ก็เพราะเราต้องการเรียกร้องขอความยุติธรรมเพื่อคนของเรา

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึง หมายจับ ที่ได้รับการอนุมัติโดยศาลไทย ในข้อกล่าวหา "ก่อการร้าย" โดยระบุว่า "เป็นแรงจูงใจทางการเมือง" อย่างไรก็ดี เขารู้สึกกังวลว่า รัฐบาลไทย ไม่ได้กระทำการอย่างจริงจัง เพื่อแสวงหาความสงบ เพื่อใช้เป็นทางออกของปัญหาการเมืองที่ยาวนานของไทย พร้อมกล่าวว่า ตนไม่กังวลกับโอกาสที่จะถูกส่งตัวให้กับประเทศไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อดำเนินการตามข้อกล่าวหา ก่อการร้าย ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

"ฉันสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของฉันได้อย่างง่ายดาย แต่ความกังวลอยู่ที่ ผู้บริสุทธิ์ต้องถูกกักขังอย่างนั้นหรือ?" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวในการให้สัมภาษณ์

ขณะที่ นิวยอร์ก ไทม์ส เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากสถานที่ๆ ไม่ได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26) ว่า เขาไม่ได้เป็นคนให้เงินทุนสนับสนุน หรือ ควบคุมความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ในตลอดช่วง 2 เดือนของการชุมนุมประท้วงในกรุงเทพมหานคร

โดย พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างหลักฐาน ในวันที่เจ้าหน้าที่ปราบปรามครั้งรุนแรง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ประชาชนอย่างน้อย 15 คน ต้องเสียชีวิต ซึ่งตอนนั้นตนอยู่ในกรุงปารีส ช็อปปิ้งที่ Louis Vuitton กับลูกสาว และเมื่อได้มีหมายจับออกมา ตนก็อยู่ในเทศกาลหนังเมืองคานส์

อย่างไรก็ดี พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อธิบายถึง ความสัมพันธ์ของตนกับแกนนำคนเสื้อแดง ในขณะที่แกนนำบางคน ยืนยันว่า เขามีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยกล่าวว่า ตัวเขาเองกับแกนนำ มีการติดต่อกันบ้าง บางครั้งในการขอคำแนะนำ เท่านั้น

นอกจากนี้ ในประเด็นคำถามที่อ้างจากคำกล่าว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เรียกร้องการปฏิวัติ และยืนยันว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยหากจำเป็น ซึ่งในประเด็นนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ตนนั้นอยากจะกลับไปประเทศไทย แต่ผู้สนับสนุนคัดค้านไว้ โดยบอกว่า ความปลอดภัยของตนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด "พวกเขาไม่ต้องการให้ฉันถูกลอบสังหารในประเทศของพวกเราเอง"

พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอ้างว่า "ในระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตนก็กำลังเดินทางเพื่อติดต่อทำธุรกิจในหลายประเทศ ทั้ง ยูกันดา, กรุงมอสโคว์ , ซาอุดิอาระเบีย และเลบานอน แล้วตนจะเป็นผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร?"

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ สำนักข่าว The Globe and Mail ทางโทรศัพท์ จากสถานที่ ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผย ในวันพุธ (26) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยในขณะนี้ได้รับการปกครองจากรัฐบาลทหารอย่างเป็นผล หลังจาก การปราบปรามโดยกองกำลังของกองทัพต่อผู้ชุมนุม โดยมีการใช้กระสุนจริง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ การอนุมัติหมายจับจากศาลอาญาในประเทศไทย ในข้อกล่าวหา "ก่อการร้าย" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เขาไม่รู้ใส่ใจอะไรในข้อกล่าวหาใหม่นี้ และไม่คาดหวังว่า เขาจะถูกส่งตัวให้กับไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน แต่สิ่งที่เขากังวลคือการสร้างความปรองดองให้กลับมาอีกครั้งในประเทศไทย รวมถึง คนที่ถูกฆ่าตายและได้รับบาดเจ็บ พร้อมกล่าวถึงความคาดหวังว่า ประชาคมโลก จะเห็นว่าข้อกล่าวหาใหม่ในตัวเขาเป็นเรื่อง โง่ๆ และกล่าวว่า รัฐบาลไทย ใช้ประโยชน์จากปรองดอง แต่นั้นจะยิ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook