สาวสูญเสียการได้ยิน ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง เผยพฤติกรรม ทำแบบนี้ทุกคืนมา 2 ปี

สาวสูญเสียการได้ยิน ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง เผยพฤติกรรม ทำแบบนี้ทุกคืนมา 2 ปี

สาวสูญเสียการได้ยิน ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง เผยพฤติกรรม ทำแบบนี้ทุกคืนมา 2 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวสูญเสียการได้ยินถาวร หมอฟังพฤติกรรมแล้วถอนหายใจ ทำอย่างนี้ทุกคืนมาตลอด 2 ปี สุดท้ายต้องใส่เครื่องช่วยฟัง

เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า คุณหวัง หญิงสาวจากมณฑลซานตง ประเทศจีน ซึ่งทำงานเป็นเลขานุการให้กับบริษัทท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ได้เข้าไปขอรับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากสังเกตพบว่าเธอเองมีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน เพราะบ่อยครั้งเมื่อหัวหน้าของเธอกระซิบกับเธอระหว่างการประชุม แต่เธอจะไม่ได้ยิน ด้วยความกังวลว่าจะมีปัญหาในการทำงาน จึงตัดสินใจมาพบแพทย์

ภายหลังจากการตรวจเช็กโดยละเอียด แพทย์ได้วินิจฉัยว่า สาเหตุที่ทำให้เธอมีปัญหาด้านการได้ยินเสียงหัวหน้า เพราะระบบประสาทหูข้างซ้ายที่เกี่ยวข้องกับการได้ยินได้รับความเสียหายถาวร

แพทย์สอบถามว่าเธอเคยได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่หูหรือไม่ ซึ่งคำตอบของเธอคือไม่เคย แต่หลังจากซักประวัติและสืบพฤติกรรมอย่างละเอียด ทำให้ทราบถึงต้นตอนั่นก็คือ เธอใส่หูฟังนอนฟังเพลงทุกคืนติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 2 ปี

"ตอนที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัย ฉันชอบใส่หูฟังเปิดเพลงให้นอนหลับ แล้วก็หลับไปทั้งที่ใส่หูฟังเช่นนั้นทั้งคืน จนมันกลายเป็นนิสัยไปแล้ว และฉันก็ทำแบบนี้มาประมาณ 2 ปี" คุณหวัง กล่าว

ด้าน ดร.หลี่ เถา ผู้อำนวยการภาควิชาแพทยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยและรักษาความผิดปกติของหู ประจำโรงพยาบาล เผยว่า สาเหตุหลักของการสูญเสียการได้ยินของคุณหวัง เป็นผลมาจากการฟังเพลงผ่านหูฟังทุกคืน แม้ว่าระดับเสียงจะไม่ได้ดังเกินไป แต่เซลล์ประสาทหูถูกรบกวนเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดความเสียหายต่อการได้ยินอย่างถาวรในที่สุด

โชคดีของคุณหวัง ที่หูขวาของเธอยังมีความสามารถในการได้ยินเป็นปกติ มีเพียงหูซ้ายข้างเดียวที่ได้รับความเสียหาย และความเสียหายที่ได้รับนั้นก็ยังไม่ถึงระดับที่รุนแรงมาก ทำให้ยังสามารถใช้อุปกรณ์ช่วยฟังได้

ดร.หลี่ ยังกล่าวเสริมอีกว่า คนหนุ่มสาวในปัจจุบันส่วนใหญ่มีนิสัยติดใส่หูฟัง จึงขอให้คำแนะนำหลัก ๆ 3 ข้อ คือ

  1. พยายามอย่าให้หูของเราได้ยินเสียงระดับเสียงเกิน 60 เดซิเบลเป็นเวลานาน
  2. ไม่ว่าจะใส่หูฟังหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง ไม่ควรให้นานเกิน 60 นาที
  3. เมื่อฟังเพลงหรือเสียงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ อย่าปรับเร่งระดับเสียงให้เกิน 60 เปอร์เซ็นต์

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สาวสูญเสียการได้ยิน ต้องใช้เครื่องช่วยฟัง เผยพฤติกรรม ทำแบบนี้ทุกคืนมา 2 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook