ผปค.โปรดอ่าน "5 อาหารต้องห้าม" เมื่อลูกมีอาการไอ ป้องกันปอดบวม-หลอดลมอักเสบ

ผปค.โปรดอ่าน "5 อาหารต้องห้าม" เมื่อลูกมีอาการไอ ป้องกันปอดบวม-หลอดลมอักเสบ

ผปค.โปรดอ่าน "5 อาหารต้องห้าม" เมื่อลูกมีอาการไอ ป้องกันปอดบวม-หลอดลมอักเสบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งของการเจ็บป่วยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งอาการไอเป็นอาการพื้นฐานที่สุดของปัญหาระบบทางเดินหายใจ โดยแพทย์จะแนะนำการรักษาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับสาเหตุ

ในการป่วยของเด็กๆ นอกจากการกินยา และทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว พ่อแม่ยังต้องใส่ใจกับอาหารที่ควรเสริมเพื่อเพิ่มความต้านทานและฟื้นฟูสุขภาพอย่างรวดเร็วด้วย อย่างไรก็ดี เมื่อเด็กมีอาการไอ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้

อาหารรสเผ็ดร้อน

อาหารรสเผ็ดอาจทำให้เยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจและลำคอระคายเคืองอย่างรุนแรง ส่งผลให้อาการไอแย่ลง โดยเฉพาะเครื่องเทศ เช่น พริก พริกไทย ตะไคร้ มัสตาร์ด ฯลฯ จะทำให้เยื่อเมือกในลำคอบวมและอักเสบอย่างรวดเร็ว จะทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้ง่ายและเพิ่มโอกาสไอมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กจะมีอาการเจ็บคอได้ง่ายหากยังคงรับประทานอาหารเหล่านี้

อาหารที่มีรสหวานและมีไขมัน

แทบจะไม่มีเด็กคนใดสามารถต้านทานสิ่งล่อใจอย่างขนมหวานได้ แต่การกินอาหารที่ปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูงขณะไอนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง ประการแรก การกินขนมหวานขณะไอจะทำให้คอระคายเคืองและทำให้อาการไอแย่ลง , ประการที่สอง การกินของหวานและอาหารมันๆ มากเกินไปจะทำให้เสมหะหนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อาการไอแย่ลง

ประการที่สาม การกินขนมหวานมากเกินไปจะกระตุ้นให้มีการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป ลำไส้และกระเพาะอาหารค่อนข้างเปราะบางอยู่แล้วเมื่อป่วย ทำให้เกิดกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารได้ง่าย ระคายเคืองต่อเยื่อเมือกในลำคอและทำให้อาการไอแย่ลง

อาหารทะเลปลากุ้ง

อาหารทะเล ปลา และกุ้ง มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก โดยมีปริมาณไขมันและโปรตีนค่อนข้างสูง สำหรับเด็กนี่เป็นอาหารจานอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการที่หาได้ยาก อุดมไปด้วยสารอาหาร ดังนั้นการทานมากเกินไปอาจทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการเกินได้ง่าย นอกจากนี้ยังทำให้รู้สึกไม่สบาย และย่อยอาหารลำบากอีกด้วย เป็นผลให้เสี่ยงต่อภาวะโภชนาการเกิน

นอกจากนี้อาหารทะเลยังมีกลิ่นคาว  ทำให้หลอดลมระคายเคืองได้ง่าย และทำให้อาการไอแย่ลง โดยเฉพาะเด็กหลายคนมีความรู้สึกไวกว่าและอาจมีอาการไอจากภูมิแพ้ การที่กินอาหารทะเลในช่วงนี้ทำให้การหายจากโรคยากยิ่งขึ้น

อาหารทอด

การทานอาหารที่มีไขมัน และอาหารทอดมากเกินไป จะค่อยๆ ทำให้ระบบย่อยอาหารอ่อนแอลง ส่งผลร้ายแรงต่อกระเพาะอาหาร หากเด็กทานเป็นประจำจะทำให้น้ำมันสะสมในลำคออย่างรวดเร็ว และทำให้สุขภาพลคอเสียหายมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้คอขับเสมหะออกมามากอย่างรวดเร็ว ไม่เป็นผลดีต่อลำคอ และทำให้อาการเจ็บคอแย่ลง ดังนั้นการจำกัดการทานอาหารที่มีไขมันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กที่มีอาการไอ

เครื่องดื่มอัดลม

สารกระตุ้นบางอย่าง เช่น เครื่องดื่มอัดลม เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการไอในลำคออย่างต่อเนื่อง เครื่องดื่มเหล่านี้จะระคายเคืองเยื่อบุลำคออย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสียหายต่อช่องจมูก ดังนั้นจึงไม่ควรให้ลูกดื่มเมื่อมีอาการไอ หากไม่อยากให้อาการแย่ลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook